Cụ ông 10 năm vớt rác, khơi thông ống cống giúp Sài Gòn chống ngập
Phóng viên - 01/02/2021 | 15:08 (GTM + 7)
Khi thành phố còn đang loay hoay với các dự án chống ngập; khi câu chuyện phân loại rác tại nguồn còn chưa chưa thể giải quyết triệt để, thì có những người vẫn âm thầm khơi thông dòng chảy và bất chấp hiểm nguy nơi… miệng cống khi có đợt triều cường.
Nghe nội dung chi tiết ở đây:
Khi TP.HCM còn đang loay hoay với các dự án chống ngập; khi câu chuyện phân loại rác tại nguồn còn chưa chưa thể giải quyết triệt để, thì có những người vẫn âm thầm khơi thông dòng chảy và bất chấp hiểm nguy nơi… miệng cống khi có đợt triều cường.
Gặp ông Vương Văn Kính, có lẽ nhiều người sẽ phải bất ngờ vì ở tuổi 74, ông vẫn còn đi xe máy băng qua đường quốc lộ như một… thanh niên.
Ông không nề hà chở phóng viên đến những miệng cống, nơi ông đã có lần suýt bỏ mạng và những vết cứa của rác vẫn còn sẹo trên đôi bàn chân. Ông chia sẻ, trước đây, người dân phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức được gọi là “điểm đen” về ngập.
Mấy năm trước, chú phải đẩy chiếc ghe vô đây nè. Rồi kê cái ván, đẩy chiếc xe của nhỏ con gái đem ra ngoài đường cho nó đi học chứ ở đây, nó ngập tới đầu gối hơn nữa. Chú thấy mỗi khi triều cường, mưa lớn, nhà cửa của dân hư hết, chú mới bức xúc quá. Riêng bản thân chú cũng bị ngập lụt nên chú làm công việc thầm lặng này để giúp bà con.
Khi chính quyền làm đê, đắp cống ngăn triều cường, ông Kính xung phong tham gia Đội quản lý đê nhân dân và hiện là Tổ trưởng. Trực tiếp quản lý đê điều, ông Kính phát hiện khu dân cư bị ngập nước do rác thải làm nghẹt cống.
Thấy vậy, ông lại tình nguyện trầm mình dưới dòng nước đen vớt rác, khơi dòng để chống ngập.
Là người làm công tác thủy lợi đã lâu năm, ông Nguyễn Văn Xự, Giám đốc Xí nghiệp quản lý khai thác công trình thủy lợi Thủ Đức cho rằng, những việc làm của ông Kính rất được trân quý:
Tôi biết anh Kính lâu rồi. Anh rất tận tụy với bà con. Việc ngập mặc dù anh lớn tuổi nhưng mà anh luôn có tinh thần nhiệt huyết. Khi ngập, anh tổ chức lực lượng đi tuần tra, kiểm tra, xử lý, rồi vớt rác cho thông thoáng dòng chảy.
Ông Kính vừa phóng xe máy, vừa chỉ tay về phía những con rạch đen ngòm và bốc mùi hôi thối. Ở một số miệng cống, xuất hiện bọt trắng xóa. Vậy mà trước đây, hơn 100 miệng cống lớn nhỏ, chưa có chỗ nào là ông chưa động tay tới. Ngày cũng như đêm, nắng cũng như mưa.
Thời gian tính bằng phút bởi lực hút dòng chảy tại các miệng cống rất lớn, nếu không làm sạch rác trong cống kịp thời, nắp cống có thể đóng lại hoặc dòng chảy bất ngờ được khơi thông sẽ gây nguy hiểm.
Trời mưa, rồi họ xả rác nghẹt mấy cái miệng hố ga, nó đâu có rút nên nó ngập lụt. Không dám nói đại bộ phận, nhưng một vài người họ có ý thức thôi chứ chú cũng không dám nói hết. Hy vọng người ta thấy mình làm vậy rồi chắc có lẽ người ta cũng suy nghĩ rồi người ta giảm bớt đi.
Ông Kính cho biết thêm, công việc mặc dù đã đỡ vất vả hơn xưa, nhưng như đợt triều cường lên cao đỉnh điểm mấy tháng trước, ông và các “đồng đội” trong Đội quản lý đê cũng phải ngày đêm túc trực.
Động lực, niềm vui của ông Kính, giản dị thế này thôi…
Chú giờ lớn tuổi rồi. Mà mình giúp đỡ được cho bà con tránh ngập lụt đỡ hư hại tài sản thì mình cũng vui lắm chứ không có lợi lộc gì trong đó. Chú làm được vậy thì thấy lương tâm mình thoải mái lắm… Đi về có khi trời mưa lạnh run, bà xã bà ấy pha nước trà gừng cho uống, vậy mình thấy cũng an ủi được phần nào…
Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.
Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.
Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.
Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.
Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư.
Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.