ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

CSGT TP.HCM không bị động khi triển khai Nghị định 100 

Huy Hoàng
Đó là khẳng định của thượng tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng CSGT Đường bộ đường sắt Công an TPHCM về công tác tuần tra xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo Nghị định 100 của Chính Phủ.
Trong năm 2019, TP.HCM đã đạt nhiều thành tựu trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khi kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương
Trong năm 2019, TP.HCM đã đạt nhiều thành tựu trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khi kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương

Năm 2019, TPHCM đã đạt nhiều thành tựu trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khi kéo giảm 11% số vụ tai nạn giao thông, giảm 11% số người chết và 19% số người bị thương. Bên cạnh đó cũng đã xóa được 12 điểm đen về tai nạn và ùn tắc giao thông.

Đáng chú ý là đã triển khai lực lượng ra quân xử lý quyết liệt các vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo Nghị định 100 của Chính Phủ. Không chỉ vậy, lực lượng CSGT còn chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan chủ động chuẩn bị phương án đảm bảo cho bà con vui Xuân đón Tết.

Thượng tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng CSGT đường bộ đường sắt Công an TPHCM
Thượng tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng CSGT đường bộ đường sắt Công an TPHCM

Phóng viên VOVGT tại TP.HCM đã có cuộc phỏng vấn Thượng tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt Công an TPHCM về các nội dung này:

PV: Sau những ngày đầu triển khai Nghị định 100 của Chính phủ, chúng ta đã xử lý bao nhiêu trường hợp vi phạm, bao nhiêu trường hợp vi phạm nồng độ cồn?

Thượng tá Huỳnh Trung Phong: Chúng tôi đã lập biên bản xử lý trên 2000 trường hợp. Riêng nồng độ cồn có 184 trường hợp, xe ô tô có 10 trường hợp, số còn lại là xe gắn máy. Các vi phạm nồng độ cồn chủ yếu ở mức 1, tước giấy phép lái xe từ 10-12 tháng.

PV: Người vi phạm cũng đã truyền miệng nhau về các cách để đối phó với lực lượng cảnh sát giao thông, đồng chí có chia sẻ gì về việc này?

Thượng tá Huỳnh Trung Phong: Chúng tôi hoàn toàn chủ động vì chuyên đề này chúng tôi đã thực hiện nhiều năm qua. Đặc biệt là năm 2019 chúng tôi đã triển khai xuyên suốt. Vì vậy khi Nghị Định thông qua chúng tôi đã triển khai ngay mà không bỡ ngỡ và gặp trở ngại gì. Đa số người dân chấp hành tốt. Hi vọng rằng người dân sẽ hiểu rằng Nghị định cấm người dân sử dụng rượu bia mà không cho phép người dân điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia.

Những ngày đầu triển khai Nghị định 100, tổ công tác đã lập biên bản xử lý trên 2000 trường hợp vi phạm. Riêng nồng độ cồn có 184 trường hợp, xe ô tô có 10 trường hợp, số còn lại là xe gắn máy
Những ngày đầu triển khai Nghị định 100, tổ công tác đã lập biên bản xử lý trên 2000 trường hợp vi phạm. Riêng nồng độ cồn có 184 trường hợp, xe ô tô có 10 trường hợp, số còn lại là xe gắn máy

PV: Về mức tăng mức phạt đối với vi phạm nồng độ cồn thì người dân lo ngại về những tiêu cực trong xử lý vi phạm của lực lượng CSGT? Chúng ta đã quán triệt đến lực lượng mình như thế nào?

Thượng tá Huỳnh Trung Phong: Chúng tôi đã phối hợp với nhiều lực lượng liên quan, tổ 363 của Công an TPHCM cũng như các chính quyền địa phương. Chúng tôi cam kết sẽ làm việc nghiêm túc nhất, không để xảy ra tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm. Tôi cũng quán triệt với toàn bộ cán bộ chiến sĩ rằng không lái xe sau khi sử dụng rượu bia, nếu cán bộ chiến sĩ nào vi phạm chúng tôi sẽ xử lý rất nghiêm

PV: Vê các thiết bị kiểm tra vi phạm nồng độ cồn hiện nay, liệu có đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật lẫn tiêu chuẩn sức khỏe cho người dân khi được kiểm tra?

Thượng tá Huỳnh Trung Phong: Đây không phải lần đầu tiên lực lượng CSGT TPHCM lần đầu tiên xử lý nồng độ cồn, mà đã triển khai nhiều năm qua. Chúng tôi thường xuyên rút kinh nghiệm để rút ra cách làm tốt nhất. Về các thiết bị kiểm tra chúng tôi được cấp từ các cơ quan chức năng, đảm bảo quy chuẩn về kỹ thuật. Chúng tôi trang bị đầy đủ các ống thổi, đủ để mỗi người dân sử dụng 1 chiếc, sau khi sử dung xong là hủy ngay.

Không phải trường hợp nào cũng tiến hành thổi mà kiếm tra theo quy định quốc tế, rất khoa học và chuyên sâu. Người tham gia giao thông chỉ cần trả lời 1 - 2 câu hỏi trong 5 giây sẽ phát hiện được nồng độ cồn và tiến hành test không quá 1 phút. Nếu người dân không có nồng độ cồn chúng tôi sẽ xin lỗi và mời họ tiếp tục hành trình. Với ai có nồng độ cồn chúng tôi sẽ mời riêng để kiểm tra và lập biên bản vi phạm.

Pv: Đồng chí có thể chia sẻ thêm về mô hình 363 của Công an thành phố. Mô hình này sẽ triển khai ra sao trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới?

Thượng tá Huỳnh Trung Phong: Năm 2019, hoạt động của mô hình 363 phối hợp thành tổ hỗn hợp tuần tra kiểm soát đã đạt hiệu quả 3 trong 1. Tổ 363 đã phát huy hiệu quả tốt từ CSGT đến các quận huyện. Năm 2020 mô hình này chắc chắn sẽ được triển khai sau khi chúng tôi tham mưu rút kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả nhất.

PV: Thượng tá có chia sẻ gì về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, nhất là tại các điểm nóng như sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái và các cửa ngõ?

Thượng tá Huỳnh Trung Phong: Trong dịp Tết sắp đến thì tình trạng ùn tắc giao thông vẫn là điểm trọng tâm. Chúng tôi sẽ thực hiện 2 phương châm là chủ động và đồng bộ. Chủ động bố trí lực lượng, nắm tình hình các sự cố, ùn tắc, chủ động xây dựng phương án, chủ động giải quyết các nút thắt.

Còn yếu tố đồng bộ thì đòi hỏi cả 2 giải pháp công trình lẫn phi công trình. Tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện mô hình nhóm phản ứng nhanh, trong đó yếu tố quan trọng nhất là cơ chế thông tin để đảm bảo thông suốt thông tin bên trong và bên ngoài.

Hiện nay nhóm phản ứng nhanh khu vực Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất đang phối hợp rất tốt. Việc cập nhật và xử lý thông tin rất nhanh và rất hiệu quả. Tuy nhiên chúng tôi cũng mong muốn người dân chủ động thông tin tại 2 khu vực này để điều chỉnh hướng lưu thông vào các giờ cao điểm.

PV: Xin cám ơn thượng tá!
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh