ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

COVID-19 thay đổi ngành giao thông công cộng thế giới như thế nào? 

Thái Sơn
Thời điểm này, thách thức đặt ra cho các nhà quản lý, là đưa ra giải pháp nào giúp giao thông công cộng nhanh chóng thích nghi với tình hình mới.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo thống kê của Cơ quan giao thông đường bộ Singapore (LTA), lượng hành khách đi lại trung bình hằng ngày bằng xe buýt, tàu điện ngầm giảm gần 35%, mức thấp nhất trong 11 năm qua 

Hãng phát triển ứng dụng giao thông Moovit của Israel mới đây vừa công bố một kết quả khảo sát. Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, hơn 40% người dân trên khắp thế giới đã cắt giảm việc đi lại bằng giao thông công cộng, 8,5% quyết định tránh xa hoàn toàn.

Moovit cho biết, họ đã thăm dò ý kiến của ‘hàng chục nghìn người’ tại 104 thành phố, thuộc 28 quốc gia. Kết quả chỉ ra, ở giai đoạn thấp điểm nhất trong năm 2020, nhiều khu vực sụt giảm tới 80% lượng hành khách.

Cụ thể, tại thành phố Thessaloniki của Hy Lạp, khảo sát cho thấy, hơn 34% người dân không còn sử dụng phương tiện công cộng, 45% cho biết, việc đi lại bằng xe buýt, tàu điện của họ giảm đáng kể vì đại dịch. Trên khắp nước Mỹ, khoảng 50% hành khách nói với Moovit rằng, ít lựa chọn giao thông công cộng do lo ngại dịch bệnh.

Còn theo thống kê của Cơ quan giao thông đường bộ Singapore (LTA), lượng hành khách đi lại trung bình hằng ngày bằng xe buýt, tàu điện ngầm giảm gần 35%, mức thấp nhất trong 11 năm qua, đồng thời cắt đứt chuỗi tăng trưởng liên tiếp trong 15 năm.

Các chuyên gia nhận định, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tới vận tải công cộng một cách sâu sắc. Mọi người đang dần thích nghi với làm việc tại nhà, mua sắm trực tuyến và chỉ thực hiện các chuyến đi thật cần thiết. Lượng khách sụt giảm nghiêm trọng đặt ra câu hỏi lớn về tính bền vững của một hệ thống giao thông vốn phát triển rất ổn định trước đại dịch.

Nhà kinh tế học vận tải Walter Theseira, đến từ Đại học Khoa học Xã hội Singapore phân tích, ngay cả khi dịch bệnh được khống chế, rất khó để xác định liệu làm việc từ xa có trở thành xu hướng lâu dài hay không: “Khi có nhiều dữ liệu hơn từ những nơi đại dịch đã được kiểm soát, chúng ta mới biết liệu làm việc tại nhà có tiếp tục duy trì khi chính quyền dỡ bỏ các lệnh hạn chế hay không”.

Không chỉ lượng khách sụt giảm, việc đảm bảo cự ly dãn cách cũng là thách thức đặt ra với ngành giao thông công cộng.
Nghiên cứu của các nhà khoa học tại thủ đô Washington DC, Mỹ cho thấy nếu vận chuyển với mật độ như trước đại dịch, chỉ cần 3 người dương tính với COVID-19, có thể dẫn tới 55% hành khách khác nhiễm bệnh. Điều này yêu cầu các hãng vận tải phải gia tăng số chuyến, bởi 1 chiếc xe buýt trước đây có thể chở được 48 người; thì nay tối đa chỉ là 11 hành khách.

Các chuyên gia nhận định, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tới vận tải công cộng một cách sâu sắc
Các chuyên gia nhận định, đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng tới vận tải công cộng một cách sâu sắc

Để kiểm soát lưu lượng, tránh tình trạng quá tải trên phương tiện công cộng, các chuyên gia thuộc dự án phối hợp giữa Đại học Công nghệ Swinburne và Viện Giao thông vận tải New South Wales, Australia đưa ra giải pháp sử dụng camera phát hiện nhiệt và hệ thống đếm tự động nhằm xác định số lượng hành khách.

Giáo sư Franz Konstantin Fuss, một thành viên dự án chia sẻ: “Công nghệ thông minh sẽ tự động hóa quá trình đếm, giúp các hãng vận tải có thể ước tính cần bao nhiêu phương tiện để vận chuyển hành khách”.

Khó khăn trước mắt, nhưng thời điểm này, nhiều hãng vận tải đang nỗ lực thích nghi với tình hình mới. Để làm được điều này, việc nắm bắt nhu cầu cũng như phản hồi từ phía hành khách là hết sức cần thiết.

Tại thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha khi biết số lượng người phải làm việc muộn vào ban đêm tăng cao, trong khi các dịch vụ vận chuyển lại ít hơn, ngành giao thông công cộng ở đây đã quyết định tăng gấp đôi số chuyến nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng này. Bên cạnh đó, chính quyền cũng đưa ra giải pháp giúp giao thông công cộng trở nên linh hoạt hơn.

Ông Vasco Móra, một quan chức giao thông tại Lisbon cho biết, các đơn vị vận tải đang cố gắng kết hợp những giải pháp di chuyển vi mô, gồm xe máy, dịch vụ chia sẻ xe đạp với xe buýt. Theo đó, nếu mua vé tháng, hành khách có thể được giảm giá lớn cho những dịch vụ khác.

Còn tại Thụy Điển, đại dịch COVID-19 cũng thúc đẩy những đơn vị vận tải phải linh hoạt hơn trong việc phát hành các loại vé. Theo đó, khi nhận thấy lượng khách mua vé tháng giảm, nhiều hãng đã nhanh chóng bán ra loại vé theo tuần.

Tại Việt Nam, đại dịch COVID-19 cũng ảnh hưởng lớn đến ngành giao thông vận tải, nhất là hoạt động vận tải khách công cộng.

Để phòng dịch, đầu tháng 2 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị giảm 50% số hành khách trên phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Khi giảm số lượng khách, các đơn vị vận tải cần điều chỉnh tăng tần xuất chuyến xe cho phù hợp.

Còn tại TP.HCM, hôm 28/2 mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp cùng Thành đoàn thành phố triển khai chương trình phun khử trùng toàn bộ bến xe buýt Công viên 23/9, bến xe Chợ Lớn, bến xe Quận 8, trao tặng 2000 khẩu trang, nước sát khuẩn y tế cho tài xế, hành khách đi xe buýt…

Hoạt động nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh trên các phương tiện công cộng cũng như thu hút thêm hành khách đi xe buýt.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới