Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cổng trường ATGT: Thấu tình đạt lý để thay đổi ý thức và hành vi

Phóng viên - 06/05/2021 | 11:03 (GTM + 7)

Chuyện ùn tắc ở các cổng trường đã quá quen thuộc ở Thủ đô Hà Nội. Dù là chuyện cũ, nhưng nhiều năm qua, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Từ tháng 12/2020, UBND quận Ba Đình, HN đã phối hợp với Cục CSGT, Bộ Công an triển khai thí điểm mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”.

Trước đây, cứ vào khung giờ cao điểm, đoạn đường gần 200m trên phố Nguyễn Công Hoan, từ Phố Ngọc Khánh dẫn vào Trường Tiểu học Ngọc Khánh và THCS Phan Chu Trinh (P. Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội) thường xuyên bị ùn tắc.

Nguyên nhân bởi đường hẹp, lại có nhiều phương tiện lưu thông, hàng quán thì bày bán la liệt, đặc biệt là sự tùy tiện của các bậc phụ huynh trong việc đưa đón học sinh.

Trao đổi với phóng viên về thực trạng này, ông Đỗ Công Hải, Phó chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội) thừa nhận: “Trước đây, vào thời gian cao điểm đưa đón học sinh, tại khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, các phương tiện đưa đón học sinh được sắp xếp, dừng đỗ không đúng quy định.

Thứ hai, các phương tiện của cha mẹ học sinh cũng như phương tiện đi lại qua tuyến phố này xung đột với nhau, khiến cho giao thông qua khu vực này bị ảnh hưởng rất nhiều. UBND phường cũng như Ban Chỉ đạo 197 của phường cũng phải thường xuyên chốt trực ở đây để xử lý nhưng cũng không giải quyết được triệt để.”

Phụ huynh đến đón con đã đỗ xe thành hàng ngang, sát mép đường.

Trước tình trạng trên, từ tháng 12/2020, UBND quận Ba Đình  đã phối hợp với Cục CSGT, Bộ Công an triển khai thí điểm mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”.

Sau hơn 4 tháng triển khai, cảnh tượng ùn tắc trong giờ cao điểm tại ngôi trường này đã không còn nữa, mà thay vào đó, các luồng phương tiện qua lại thông thoát, phụ huynh đến đón con đã đỗ xe thành hàng ngang, sát mép đường, tạo thành hàng lối ngay ngắn. Việc đưa học sinh cũng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn khi nhà trường đã kẻ vạch khu vực đỗ xe và đánh số lớp cụ thể.

"Xe thì có vạch đây rồi, tự nguyện để xếp xe đúng chỗ, đến giờ các cháu ra thì lấy xe về. Các cô dẫn từng lớp ra, đến lớp nào thì phụ huynh vào đón, không xảy ra lộn xộn".

"Tôi thấy ưu điểm ở khu vực này là cổng trường rất là rộng, nên có thể sắp xếp lớp của riêng các cháu được, bố mẹ đến thấy con là có thể đón được, tránh tình trạng bố mẹ đi vào trường, có thể kẻ xấu trà trộn vào trường chẳng hạn. Thứ hai, nếu sắp xếp như thế này thì phụ huynh từng lớp có thể đứng từng ô riêng, không phải đứng lộn xộn nữa".

Để duy trì mô hình này trong thời gian tới đạt hiệu quả, ông Đỗ Công Hải, Phó chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh cho rằng, ngoài việc tổ chức ký cam kết đối với tất cả cán bộ công chức, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh, Phường cũng sẽ thực hiện thêm nhiều biện pháp cụ thể khác.

“UBND Phường sẽ thường xuyên tổ chức các chốt trực phân luồng, hướng dẫn đảm bảo trật tự ATGT tại đây, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị, trật tự ATGT; tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; lắp đặt biển cấm, biển dừng đỗ xe, hạn chế lưu lượng giao thông”, ông Hải cho biết.

Cần nhân rộng mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông”

TS. Khương Kim Tạo, Nguyên phó chánh văn phòng UBATGT Quốc gia nhận định, mô hình cổng trường học an toàn giao thông ra đời góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức và hành vi của học sinh cũng như các bậc phụ huynh khi tham gia giao thông.

Tuy vậy, việc nhân rộng mô hình này tại các trường học khác trên địa bàn ông Tạo cũng lưu ý: “Để làm tốt mô hình này, chúng ta cần phải hiểu rõ xem tình hình lưu lượng ở khu vực cổng trường thế nào, các phụ huynh và người đi đón học sinh tiếp cận cổng trường thế nào, cách hướng dẫn thế nào để học sinh đưa ra có thể gặp ngay người nhà mình. Chúng ta phải bàn thật kỹ, thật thấu tình đạt lý, làm thế nào để có thể triển khai tốt, không riêng cho lực lượng trường học mà ngay cả người dân sống ở đấy cũng có thể đảm bảo, tuân thủ quy định một cách tự giác”.

Có thể thấy, mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” đã bước đầu đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, tác động tích cực vào việc giáo dục nề nếp, tác phong, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh; đồng thời góp phần nâng cao văn hóa giao thông trong các bậc phụ huynh.

Mong rằng, thời gian tới, thành phố cần nhân rộng và phát huy hiệu quả mô hình này tại tất cả các trường học trên địa bàn thủ đô, nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông và giảm nguy cơ tai nạn tại các trường học.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

// //