ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Công trình vượt tiến độ, điểm sáng trong mùa dịch 

Huy Hoàng
Trong khi mọi hoạt động xã hội bị đình trệ vì ảnh hưởng từ dịch COVID-19 thì một số dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam vẫn duy trì được nhịp độ thi công, thậm chí vượt tiến độ đề ra. Có thể thấy, nếu quyết tâm và chấp nhận đương đầu với khó khăn thì cơ hội cũng có thể mở ra trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dịch Covid 19 đã và đang tác động tiêu cực đến kinh tế- xã hội nước ta những tháng đầu năm 2020. Tuy nhiên, với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị thì bước đầu nước ta đã kiểm soát tốt được dịch bệnh này.

Không chỉ chấp hành nghiêm các quy định giãn cách xã hội, đảm bảo an toàn phòng chống dịch mà tại một số dự án trọng điểm, tiến độ thi công vẫn được duy trì và về đích trước hạn, trong đó tiêu biểu là công trình nhà ga ngầm thuộc dự án Metro số 1 tuyến Bến Thành- Suối Tiên của TP Hồ Chí Minh.

Đây được xem là những tín hiệu lạc quan cần nhân rộng trong bối cảnh nước ta chuyển sang gian đoạn mới là “sống chung với dịch”. 

Tất cả công nhân thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đều được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động để đảm bảo an toàn khi thi công trên cao.
Tất cả công nhân thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đều được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động để đảm bảo an toàn khi thi công trên cao. Ảnh: Báo tin tức

Tại công trường nhà ga Nhà hát Thành phố, tuyến metro số 1 Bến Thành Suối Tiên, không khí lao động dù vào ngày Chủ nhật nhưng vẫn rất khẩn trương. Tại tầng B2, các hạng mục cơ bản đã hoàn thành và chờ lắp thêm thiết bị. Phía trên đường Lê Lợi cũng đã được tái lập lại mặt bằng vừa để lưu thông vừa đảm bảo tính thẩm mỹ.

Có thể thấy, đến thời điểm này, tất cả các nhà thầu, đơn vị thi công vẫn đang nỗ lực từng ngày để đảm bảo hoàn thành dự án Metro Bến Thành Suối Tiên vào cuối năm 2021.

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, đến thời điểm này, khối lượng toàn dự án metro số 1 Bến Thành Suối Tiên đã đạt 72% và phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ đạt được 85% khối lượng theo kế hoạch đề ra.

Đơn vị này cũng cho biết, dù dịch Covid 19 đang diễn biến hết sức phức tạp nhưng các nhà thầu, đơn vị thi công vẫn nỗ lực làm việc 24/24 song cũng đảm bảo chấp hành nghiêm chỉ thị 16 về giãn cách xã hội do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Ông Bùi Xuân Cường Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết:

"Vừa rồi trong dịch bệnh thì chúng tôi vừa làm vừa kiểm soát. Các công nhân xuống công trường vẫn đảm bảo đeo khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách…Chúng tôi làm rất là kỹ. Số lượng chính thức công nhân thi công hiện nay là 2598 người. So với tuần trước thì tuần này được nới lỏng giãn cách nên đã tăng thêm được 320 công nhân".

Theo thông tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM thì công tác thi công hoàn thiện cơ bản tầng B1 nhà gà Nhà hát Thành Phố đã về đích sớm hơn 96 ngày so với kế hoạch ban đầu của nhà thầu. Không chỉ vậy, việc tháo dỡ rào chắn và tái lập mặt bằng đường Lê Lợi đoạn từ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi cũng đã hoàn thành sớm hơn 127 ngày so với dự kiến đề ra.

Trước đó, chủ đầu tư dự án cũng đã hoàn thành các đoạn trên cao, nối liền các đoạn hầm cũng như tiếp nhận và lắp đặt các máy biến áp tại trạm điện Bình Thái, Tân Cảng…và đang xúc tiến đưa các đoàn tàu về nước để chạy thử trong năm nay.

Có chứng kiến không khí làm việc của đội ngũ kỹ sư, người lao động tại các gói thầu thuộc dự án metro số 1 Bến Thành Suối Tiên mới thấy việc phải đeo khẩu trang, rửa tay hay giữ khoảng cách tối thiểu 2m không phải là rào cản khiến họ chậm tay. Mà ngược lại, đó lại là những trang bị giúp họ vững tâm hơn khi làm việc trước những nguy cơ rình rập từ dịch Covid 19

"Anh em công nhân nhìn nhận đây là công trình quan trọng, trọng điểm cho nên luôn cố gắng hết sức để đảm bảo tiến độ công việc cũng như hạng mục được giao hàng ngày".

"Nếu như trước đây mỗi buổi sáng phải tập trung mọi người để họp triển khai công việc thì bây giờ chia nhỏ ra, từng đơn vị thầu phụ sẽ họp riêng để đảm bảo khoảng các không quá gần nhau, tối thiểu là 2m. Đồng thời, khi thi công cũng không quá tập trung vào 1 vị trí, và thi công dàn trải ra thành nhiều mũi để không tập trung đông".

"Nguồn vốn thì chủ đầu tư đã thông suốt cho năm 2020, là năm bản lề nên các nhà thầu cũng rất tự tin để có thể đáp ứng được tiến độ".

"Đối với chúng tôi thì đây vừa là niềm vui, hạnh phúc cũng là sự tự hào khi tham gia dự án metro số 1. Nhận thức được ý thức trách nhiệm, chúng tôi đã sắp xếp thi công, lập tiến độ và các biện pháp thi công để đảm bảo tiến độ cũng như mục tiêu đề ra".

Bên trong nhà ga metro ngầm Nhà hát Thành phố cơ bản đã hoàn thành. Ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức
Bên trong nhà ga metro ngầm Nhà hát Thành phố cơ bản đã hoàn thành. Ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức

Trong chuyến thị sát nhà Ga Nhà hát Thành phố của dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành Suối Tiên chiều tối ngày 27/4 vừa qua, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã biểu dương những nỗ lực của Ban quản lý đường sắt đô thị, các nhà thầu, đơn vị thi công cùng toàn thể gần 3000 kỹ sư công nhân đã vượt khó để đẩy nhanh tiến độ dự án này nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

"Các đơn vị thi công đã chấp hành rất tốt, vì nếu không chấp hành sẽ không đảm bảo được sức khỏe của các kỹ sư và người lao động cũng như ảnh hưởng tiến độ công trình. Cái đáng ghi nhận ở đây là trong điều kiện dịch bệnh như vậy nhưng đội ngũ công nhân vẫn hết sức nỗ lực và tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội theo chỉ thị 16. Hôm nay đi thăm tôi hoan nghênh tinh thần đó".

dự án trọng điểm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Thanh niên

Theo Sở GTVT TPHCM, bên cạnh dự án metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên thì một số dự án giao thông trọng điểm khác như Bến xe Miền Đông mới, hầm chui An Sương hay cầu Thủ Thiêm 2… cũng đã được các nhà thầu, đơn vị thi công xuyên dịch để đảm bảo hoàn thành mục tiêu về đích trong năm 2020.

Trong những ngày cả nước phải cách ly để hạn chế tốc độ tàn phá của dịch Covid 19 thì tại dự án cao tốc Trung Lương Mỹ Thuận việc thi công chưa phải gián đoạn 1 ngày nào. Ông Hồ Minh Hoàng - chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Đèo Cả và công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết các đơn vị thi công đã huy động tối đa thiết bị, bố trí công nhân làm việc 3 ca trong suốt thời gian dịch bệnh.

Đến thời điểm này, công trình đã đạt 40% tổng khối lượng tiến độ đề ra, quyết tâm hoàn thành vào cuối năm nay theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Ông Hồ Minh Hoàng nhấn mạnh:

"Phòng vệ và phòng chống nhưng phải hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Đó là việc mà ai cũng hiểu là chúng tôi đặt mục tiêu đến hết năm 2020 phải hoàn thành được dự án".

Dù phải chịu tác động lớn từ dịch Covid 19, song với sự quyết tâm và các giải pháp phù hợp thì nhiều dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía Nam vẫn tiếp tục được duy trì thậm chí vượt tiến độ so với kế hoạch. Theo các chuyên gia thì đây sẽ là cơ sở quan trọng giúp đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công, góp phần tích cực trong việc phục hồi kinh tế đất nước hậu dịch bệnh.

Công trình vượt tiến độ điểm sáng trong mùa dịch

Trong khi mọi hoạt động xã hội bị đình trệ vì ảnh hưởng từ dịch Covid 19 thì một số dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam vẫn duy trì được nhịp độ thi công, thậm chí vượt tiến độ đề ra. Qua đây có thể thấy rằng, nếu quyết tâm và chấp nhận đương đầu với khó khăn thì cơ hội cũng có thể mở ra trong bất kỳ hoàn cảnh nào. 

Công nhân thi công bó cáp đầu tiên của cầu Thủ Thiêm 2
Công nhân thi công bó cáp đầu tiên của cầu Thủ Thiêm 2. Ảnh: Báo Giao thông

Với sự đồng lòng chung tay của cả hệ thống chính trị, có thể nói chúng ta đã vượt qua được giai đoạn chống dịch khốc liệt nhất và giờ là lúc để hướng đến những mục tiêu tiêu kinh tế- xã hội quan trọng.

Khi dịch đã cơ bản được kiểm soát, các hoạt động xã hội từng bước được khôi phục, người nghèo, người lao động và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh cũng bắt đầu nhận được những phần tiền hỗ trợ đầu tiên từ gói tín dụng 62.000 tỷ của chính phủ…

Ở tầm vĩ mô hơn, hàng loạt biện pháp hỗ trợ về tài chính, về pháp lý đã được các Bộ ngành, địa phương triển khai để hỗ trợ khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Dịch Covid 19 đã và đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tăng trưởng kinh tế- xã hội nước ta những tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, Covid-19 cung là một tác nhân tác động làm thay đổi nhiều vấn đề mang tính truyền thống của nước ta trong đó có công tác giải ngân vốn đầu tư công. Một số Bộ ngành, địa phương dù phải căng mình ra chống dịch nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công lại rất khả quan.

Đơn cử như TP.HCM đã giải ngân được 1568 tỷ đồng chỉ trong 3 tháng đầu năm, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn vốn được khơi thông, ách tắc về pháp lý được tháo gỡ đã tạo điều kiện thuận luận để các các công trình hạ tầng thiết yếu được đẩy nhanh tiến độ, góp phần tích cực để phục hồi kinh tế -xã hội sau dịch.

Việc tuyến Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên và một số dự án giao thông trọng điểm khác tại khu vực phía Nam nỗ lực thi công xuyên dịch và vượt tiến độ đề ra so với kế hoạch ban đầu được xem là một điểm sáng đáng ghi nhận.

Đó là kết quả của sự chỉ đạo quyết liệt của Chính Phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch; sự quan tâm thường xuyên của lãnh đạo địa phương và những nỗ lực không mệt mỏi của doanh nghiệp và đội ngũ kỹ sư người lao động.

Từ kinh nghiệm này cho thấy, thời gian tới, trong bất cứ nhiệm vụ nào, nhất là đối với việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở nước ta, ngành nào, địa phương nào cũng cùng với các bên liên quan luôn nêu cao ý chí” vượt nắng thắng mưa”, “chống dịch như chống giặc”  chắc chắn các công trình sẽ hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng đảm bảo; góp phần làm thay đổi toàn bộ diện mạo đời sống kinh tế-xã hội tại địa bàn.

Đặc biệt hơn nếu phát huy được tinh thần này sẽ góp phần chấm dứt cảnh ì ạch, “đắp chiều trùm mềm” tràn lan như đã từng xảy ra ở nhiều công trình xây dựng cơ bản trong suốt thời gian vừa qua.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn