ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Công trình trọng điểm của TP. HCM: Muốn cán đích phải quyết đoán, không chần chừ 

Trọng Điển - Nhất Hoàng
Cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng đô thị ở TP.HCM, trong đó có việc đưa các công trình, dự án trọng điểm cán đích, kịp tiến độ thời gian tới rất cần những hành động quyết đoán, không chần chừ; tránh hô hào, nói suông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiện nay trên địa bàn thành phố có nhiều công trình xây dựng trọng điểm đã khởi công nhưng phải ngưng hoặc đang thi công cầm chừng do vướng thủ tục và đền bù giải phóng mặt bằng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân gần khu vực công trường, cũng như không đảm bảo mục tiêu, hiệu quả đầu tư ban đầu của dự án...

Tuy nhiên, với sự nỗ lực lập thành tích thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố, nhiều dự án đã từng bước được tháo gỡ.

Dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng. Ảnh: Tiền Phong

Những ngày qua, nhiều công trình đang tật bật làm việc tại dự án "Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến biến đổi khí hậu giai đoạn 1". Được khởi công năm 2016, dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.

Đây được coi là dự án trọng điểm và rất quan trọng của thành phố. Sau nhiều lần tạm ngưng thi công vì vướng thủ tục và nguồn vốn, đến nay đã được tháo gỡ, dự án có tổng giá trị gần 10.000 tỉ đồng đang băng băng về đích.

Ông Nguyễn Tâm Tiến (Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nam, chủ đầu tư dự án) cho biết, đơn vị đang nỗ lực hoàn thành dự án để đưa vào vận hành vào cuối năm 2020.

"Dự án này từ giữa năm 2016 đến bây giờ, trong thời gian đó xảy ra nhiều việc ngoài khả năng của chúng ta như vượt qua thời gian tái cấp vốn, xong phải gia hạn lại. Bây giờ hy vọng cuối năm nay chúng ta sẽ về đích. Hiện nay, chúng ta lắp được 6 trên 11 cửa van lớn, còn lại các cửa van nhỏ thì chúng tôi sẽ hoàn thành trong tháng 9, tháng 10…”.

Một dự án khác cũng đã nhiều lần “lỡ hẹn” vì vướng thủ tục, sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 10/2020. Dự án Bến xe Miền Đông mới là quần thể phức hợp có tổng diện tích 16ha, có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm. Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư 740 tỉ đồng.

Đây là một trong những công trình trọng điểm mà thành phố đã có chỉ đạo phải hoàn thành trong năm 2020, nhằm thay thế bến xe Miền Đông cũ và giải bài toán ùn tắc cho khu vực nội thành TP.HCM.

Ngoài ra, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến hoàn thành cuối năm 2021 cũng kết nối trực tiếp với bến xe, giúp chuyện đi lại của người dân từ nội thành ra ngoại thành và ngược lại được tiện lợi.

Một góc bến xe Miền Đông mới.
Một góc bến xe Miền Đông mới. Ảnh: Lao động

Theo ông Tạ Chương Chín (Phó Tổng Giám đốc bến xe Miền Đông) đơn vị đang khẩn trương kết hợp với các ban ngành để chuẩn bị cho việc đưa bến xe Miền Đông mới vào vận hành trong tháng 10.

“Hiện nay, Bến xe Miền Đông rất nỗ lực để phối hợp với các đơn vị vận tải, để thực hiện công tác chuẩn bị, để di dời, đảm bảo từ 0 giờ ngày 10/10/2020, sẽ đi vào hoạt động. Trong công tác di dời, Bến xe Miền Đông sẽ phối hợp và hướng dẫn các đơn vị vận tải thực hiện các thủ tục pháp lý để đảm bảo các điều kiện hoạt động tại Bến xe Miền Đông mới…”.

Ngoài ra, nhiều công trình quan trọng khác cũng đã và sẽ hoàn thành trong tháng 8,9 và tháng 10/2020 như: nút giao An Sương¸ dự án nâng cấp mở rộng đường Tô Ký (huyện Hóc Môn), dự án nâng cấp cải tạo đường Trần Văn Giàu đoạn qua quận Bình Tân và huyện Bình Chánh, cầu thép An Phú Đông, gói thầu I - dự án Cải thiện môi trường nước thành phố (giai đoạn 2) ….

Trong đó, dự án cầu sắt An Phú Đông bắc qua sông Vàm Thuật, kết nối quận Gò Vấp và quận 12 được kỳ vọng nhất. Dự án khởi công vào tháng 2/2020 và dự kiến khánh thành vào tháng 10/2020. Khi công trình hoàn thành, người dân sẽ không còn cảnh "qua sông lụy phà" và rút ngắn quãng đường 10 km cho người dân ngoại ô về trung tâm TP.HCM.

Ông Lương Minh Phúc (Giám đốc Ban dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM) cho biết, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông triển khai các dự án ở cửa ngõ Tây Bắc.

“Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố đã giao cho Ban giao thông tiếp tục triển khai 1 số dự án để tăng cường khả năng lưu thông trong khu vực, cũng như tăng cường khả năng kết nối liên vùng. Trong đó bao gồm dự án cải tạo quốc lộ 22, dự án xây dựng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Và sẽ phối hợp với Bộ GTVT hoàn thiện đường Vành đai 3.”.

Phối cảnh cầu sắt An Phú Đông. Ảnh do Ban Quản lý dự án cung cấp
Phối cảnh cầu sắt An Phú Đông. Ảnh do Ban Quản lý dự án cung cấp

Một trong những khó khăn lớn nhất cần được tháo gỡ để những dự án còn lại sớm về đích, đó là chính sách đền bù giải phóng mặt bằng. Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho rằng, các ban ngành cần tạo được sự đồng thuận với người dân. Muốn làm được điều này, chính sách bồi thường phải tốt, vừa phù hợp quy định của pháp luật và phù hợp với thực tế thị trường. Khi giải quyết được vấn đề này, nhiều công trình, dự án sẽ không còn bị chậm tiến độ.

“Chính sách bồi thường phải tốt, vừa phù hợp với quy định pháp luật nhưng mà phải vừa phù hợp với thực tế thị trường. Làm sao người dân có thể chấp nhận được, hy sinh để đóng góp cho thành phố, là hy sinh một phần và đồng thời họ cũng ủng hộ thành phố một phần còn lại, để thành phố phát triển. Tôi hy vọng rằng là trong những năm tới, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sẽ chỉnh chu hơn, và có tính khả thi cao, được sự chấp nhận của người dân.”.

Dự án cầu Thủ Thiêm 2. Ảnh: Thương trường
Dự án cầu Thủ Thiêm 2. Ảnh: Thương trường

Mời quý vị đến với góc nhìn này của VOVGT qua bình luận nhan đề: “Muốn cán đích phải quyết đoán, không chần chừ”.

Như vậy là sau nhiều lần chậm tiến độ,” trầm ê”, thời gian qua, TP. HCM đã đưa nhiều công trình trọng điểm, nhất là các công trình giao vào sử dụng là một tín hiệu đáng mừng. Thực tế với tốc độ phát triển kinh tê- xã hội, nhất là sự gia tăng dân số một cách nhanh chóng đang tạo sức ép rất lớn nên đô thị của thành phố hiện nay.

Những ngày qua, khi dịch COVID được khống chế một bước, người dân đổ ra đường đi lại, sinh hoạt rất đông đúc; tình trạng tắc đường, kẹt xe diễn ra thường xuyên,liên tục; gây ngao ngán. Đó là chưa kể bước vào mùa mưa, các tuyến đường nhiều khi “trở thành sông” mỗi khi mưa lớn; đẩy đời sống của người dân vào thế cơ cực.

Do vậy mỗi con đường, cây cầu, nút giao được hoàn thành luôn tạo ra sự chờ đợi, hy vọng của mọi người về những cải thiện trong đi lại, sinh hoạt của người dân cho nay mai. Nói điều này để thấy, các cấp, các ngành của thành phố cần gia tăng các nỗ lực nhiều hơn nữa mới đáp ứng được mong muốn của người dân cho việc đi lại trong thời gian tới.

Nhìn vào các công trình được khánh thành mới đây, có công trình kéo dài cả 20 năm. Đó là chưa kể nhiều công trình đội vốn, đội giá, kìm hãm sự phát triển vươn lên của thành phố trong suốt nhiều năm. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng đa số là do chậm giải phóng mặt bằng; làm không căn cơ, bài bản. Vốn ít nhưng rải đều, không tập trung; thủ tục hành chính trong xây dựng cơ bản còn rườm rà, nhiêu khê; năng lực của nhà thầu yếu kém nhưng không kịp thời thay thế.

Tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ, nhất là người đứng đầu một số sở, ngành, quận huyện chưa cao; sự phối hợp trong công tác giữa các đơn vị là thiếu gắn kết và không nhịp nhàng, cá biệt có hiện tượng” cát cứ” khiến nhiều dự án công trình luôn bị ách tắc.Công trình trọng điểm của thành phố vì thế liên tục trôi từ năm này qua tháng khác và luôn chậm tiến độ.

Nhận thức rõ những hạn chế này, thời gian qua, TP đã ban hành nhiều quyết định, chỉ rõ và yêu cầu các sở, ngành, quận huyện khắc phục các nhược điểm, hạn chế; tập trung các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ. Các công trình vì thế bước đầu được khởi động nhanh và đáp ứng được phần nào mong mỏi của người dân.

TP. HCM đang chuẩn bị cho ĐH Đảng bộ Thành phố lần thứ 11 sắp diễn ra. Nhiệm kỳ 5 năm tới sẽ đòi hỏi một sự quyết tâm cao để giải quyết các vấn đề trước mắt và lâu dài. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ là một ưu tiên mà thành phố phải đặc biệt quan tâm giải quyết. Khi giao thông phát triển, kết nối mới tạo ra các cơ hội để thành phố vượt qua các thách thức đang đối diện như tắc đường, kẹt xe, ngập nước; nhà ở lộn xộn. Đó là chưa kể các yêu cầu của một đô thị thông minh mà thành phố đang xây dựng sẽ cao hơn nhiều so với thực tại hiện có.

Do vậy, rất cần những hành động cụ thể, thực chất, giải quyết căn bản tình trạng các công trình dự án trọng điểm chậm tiến độ. Trong đó có việc trao thẩm quyền, quy trách nhiệm để nếu ai đó làm tốt phải được biểu dương; làm chưa tốt, nhất là làm sai phải bị phê bình, kiểm điểm, là xử lí,tránh chung chung.

Cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng đô thị ở TP. HCM, trong đó có việc đưa các công trình, dự án trọng điểm cán đích, kịp tiến độ thời gian tới rất cần những hành động quyết đoán, không chần chừ; tránh hô hào, nói suông. Làm như thế mới xứng tầm là thành phố đầu tàu, năng động sáng tạo bậc nhất của của cả nước.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn