Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Công điện khẩn của Bộ GTVT ứng phó với mưa lũ và hoàn lưu bão số 6

Phóng viên - 12/10/2020 | 13:50 (GTM + 7)

Bộ GTVT vừa có công điện khẩn về việc tập trung đối phó với mưa lũ tại các tỉnh miền Trung và hoàn lưu bão số 6. Tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp, tính đến 18h ngày 11/10, đã có 15.392 hộ, cùng với 45.835 người dẫn được sơ tán...

Sơ đồ đường đi của áp thấp nhiệt đới qua hệ thống cảnh báo thiên tai Việt Nam
Sơ đồ đường đi của áp thấp nhiệt đới qua hệ thống cảnh báo thiên tai Việt Nam

Dự báo 12h tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, vào lúc 10h ngày 11/10, bão số 6 đã đi vào đất liền các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của bão số 6, ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã quan trắc được gió cấp 8, giật cấp 9; vùng ven biển các tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi có gió giật cấp 6-7; ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã có mưa rất to, lượng mưa từ 100-300mm.

Cũng khoảng thời gian trên, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9, Bán kính gió mạnh từ cấp 6 trở lên khoảng 100km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực Nam Lào.

Cảnh báo gió mạnh trên đất liền: Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 6, trong trưa nay trên đất liền các tỉnh/thành từ Đà Nẵng đến Bình Định còn có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; ở Thừa Thiên Huế, Quảng Trị có gió giật mạnh cấp 6-7.

Cảnh báo mưa lớn trên đất liền: Từ nay đến ngày 13/10, ở các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến ở các tỉnh/thành Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi từ 300 - 500mm, có nơi trên 500mm; các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định, Kon Tum từ 100 - 200mm, riêng Quảng Bình có nơi trên 300mm.

Nhiều tuyến đường tại thành phố Huế bị ngập từ 0,3-1m (Ảnh: TTXVN)
Nhiều tuyến đường tại thành phố Huế bị ngập từ 0,3 - 1m (Ảnh: TTXVN)

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động ứng phó

Do đó, để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của mưa lũ và hoàn lưu bão số 6 trong những ngày tới, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các Đài thông tin Duyên hải tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của hoàn lưu bão số 6, thường xuyên cập nhật, xử lý thông tin và thông báo kịp thời diễn biến cho tàu thuyền biết để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.

Cục Hàng hải Việt Nam có nhiệm vụ chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải hướng dẫn tàu thuyền biết tình hình để các tàu biệt khi hành trình không đi vào vùng nguy hiểm; phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn và có các biện pháp đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có tình huống xảy ra. 

Chú ý tại các điểm đen như Cảng Quy Nhơn, Cửa Gianh; khu vực cửa sông tại Quảng Bình.

Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam điều động các tàu SAR đến chốt ở các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất và chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.

Về đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, các công trình thoát nước luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu đầy đủ, rõ ràng. 

Công tác khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các hạng mục thi công dưới nước, các công trình ở miền núi hay có lũ quét đột xuất.

Tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực để chủ động khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra mức độ hư hỏng tại các bến phà, cấu phao, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu... để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.

Ngoài ra, chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ II, III và IV chủ trì, phối hợp với các Sở GTVT, các lực lượng chức năng của địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở... kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện trên các tuyến quốc lộ.

Chủ động tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt
Chủ động tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt (Ảnh: TN&MT)

Về đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thuỷ lợi, hồ chứa nước...

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chủ động tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình. Cần đặc biệt chú ý các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất.

Về đường thủy, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cần đôn đốc các đơn vị quản lý đường thuỷ nội địa kịp thời sửa chữa, bổ sung phao tiêu, biển báo bị hư hỏng do mưa, lũ gây ra; kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác PCTT và TKCN như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo và phao neo… đảm bảo sẵn sàng ứng cứu; 

Cùng với đó, yêu cầu các phương tiện thủy khi neo đậu ở vùng cửa sông để phòng nước lũ dâng cao trên các sông thuộc khu vực miền trung. Lưu ý khu vực của sông tại Quảng Bình. Chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các câu trong và sau mưa, lũ ở những vị trí trọng yêu trên các tuyên đường thuỷ nội địa quốc gia.

Về hàng không, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng Hàng không, Công ty Bay dịch vụ hàng không theo dõi chặt chẽ diễn biến của hoàn lưu bão số 6 để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp và đảm bảo an toàn tuyệt đối, đối với hoạt động bay. 

Chủ động phòng, chống, rà soát thống kê các trang thiết bị, chằng néo, neo đậu tàu bay tại cảng hàng không, đảm bảo công tác bay an toàn trong mọi tình huống và có biện pháp bảo vệ các công trình nhà ga, kho hàng...để hạn chế thiệt hại do hoàn lưu bão gây ra.

Cuối cùng, các Sở GTVT phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Cục Quản lý đường bộ và các đơn vị Quản lý và sửa chữa đường bộ, đường sắt… tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra; tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa.. ngay khi lũ rút.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //