Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Công an Hà Nội cảnh báo nguy cơ cháy nổ tại quán karaoke

PV - 09/09/2022 | 8:01 (GTM + 7)

Ngày 8/9, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Hà Nội đưa ra hàng loạt khuyến cáo, cảnh báo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với loại hình cơ sở karaoke và người sử dụng dịch vụ này.

Hiện trường vụ cháy tại quán karaoke trên phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội khiến 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy hy sinh - Ảnh NLĐ

Hiện trường vụ cháy tại quán karaoke trên phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội khiến 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy hy sinh - Ảnh NLĐ

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Hà Nội, thời gian qua trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ cháy quán karaoke gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Trong đó có những vụ cháy thảm khốc như vụ cháy quán karaoke phố Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm 13 người chết, vụ cháy quán karake ở phố Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy hy sinh. Đặc biệt, gần đây nhất là vụ cháy quán karaoke An Phú (Bình Dương) làm 33 người chết.

Theo cơ quan chức năng, dịch vụ giải trí karaoke là loại hình kinh doanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ, có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Thực tế cho thấy các cơ sở kinh doanh karaoke có đặc điểm kiến trúc thường rất kín để tránh tiếng ồn. Mặt trước công trình hầu như bị che chắn để làm biển hiệu quảng cáo. Điều kiện thông gió gần như không có, khi xảy ra cháy sẽ có hiện tượng tụ khói. Đây cũng là nơi tồn chứa nhiều chất dễ cháy, nếu có hỏa hoạn thì tốc độ cháy lan nhanh, tỏa nhiều khói, khí độc.

Nhiều cơ sở còn sử dụng thiết bị điện với công suất lớn như điều hòa, thiết bị âm thanh, ánh sáng. Điều này dễ gây quá tải, chập mạch gây ra cháy. Ngoài ra, việc thay đổi thiết kế từ nhà ở thành quán karaoke nhưng không chú ý đến các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC, cũng là một yếu tố tiềm ẩn nguy cơ.

Để đảm bảo an toàn PCCC, Công an Hà Nội đưa ra nhiều khuyến cáo đối với chủ cơ sở kinh doanh và người dân khi đến vui chơi tại các quán hát.

chay1-1043

Đối với người dân khi tham gia vui chơi, giải trí tại các cơ sở kinh doanh karaoke cần tự tìm hiểu, trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy và kỹ năng xử lý, thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra.

Khi đến các nơi vui chơi, giải trí cần chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, không mang chất cháy, chất nổ đến những nơi này…

Trước khi có hoạt động vui chơi cần quan sát kỹ các lối thoát nạn đề phòng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra thì xử lý được kịp thời để đảm bảo an toàn.

Khi phát hiện quán karaoke xảy ra cháy, khách phải bình tĩnh xử lý, hô hoán, báo động cho mọi người biết để mau chóng di chuyển ra ngoài, ra nơi an toàn qua cửa chính, qua cầu thang thoát hiểm, tuyệt đối không được sử dụng thang máy.

Trong quá trình thoát hiểm ở vùng có nhiều khói, hãy dùng khăn, vải thấm nước che kín miệng, mũi và cúi thật thấp người để tránh nguy cơ bị ngạt khói, men theo tường và di chuyển đến lối thoát nạn an toàn.

Trường hợp lối cửa chính đã bị lửa, khói bao trùm hãy nhanh chóng tìm và mở lối thoát khác như qua ban công, cửa sổ, sân thượng, sang nhà bên cạnh hoặc thoát xuống mặt đất bằng thang, thang dây….

Theo công an, khi xảy ra hỏa hoạn, tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh… Trường hợp không còn lối thoát nào khác hãy dùng áo, quần thấm ướt, trùm lên đầu và người cố gắng thoát qua đám cháy một cách nhanh nhất có thể.

Đối với chủ cơ sở dịch vụ, họ cần tuyệt đối tuân thủ, chấp hành các quy định về PCCC; hướng dẫn nhân viên kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn khi có sự cố. Chủ cơ sở cần tự kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH.

Một số việc cần làm như: Duy trì yêu cầu về ngăn cháy lan, lối ra thoát nạn, lối ra khẩn cấp; thiết bị PCCC, hệ thống điện; thực tập phương án chữa cháy, CNCH; đảm bảo toàn về PCCC trong thi công cải tạo, sửa chữa, hàn cắt kim loại.

 

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //