Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Con lộ lầy lội thi công nhiều năm chưa tới đích

Phóng viên - 17/07/2020 | 6:42 (GTM + 7)

Bắt đầu giải phóng mặt bằng từ năm 2011, nhưng đến nay, mỗi lần nhắc đến công trình ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ (Hậu Giang), người dân nơi đây lại lắc đầu ngao ngán.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Học sinh lội nước đi học
Học sinh lội nước đi học

Dự án đê bao ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ của tỉnh Hậu Giang có chiều dài 70,2km (khoảng hơn 10km đi qua địa phận thành phố Vị Thanh, còn lại thuộc huyện Long Mỹ).

Dự án góp phần hình thành hành lang giao thông liên hoàn, đảm nhận vai trò chống xâm nhập mặn cho các xã ven sông Cái Lớn.

Thế nhưng, trong khi thành phố Vị Thanh đã hoàn thành đoạn đường này để đưa vào sử dụng từ lâu thì đoạn qua huyện Long Mỹ đến nay vẫn chưa làm xong, ảnh hưởng đến đời sống, đi lại của người dân địa phương. 

Người dân chạy xe trơn trợt bùn lầy
Người dân chạy xe trơn trợt bùn lầy

Bắt đầu giải phóng mặt bằng từ năm 2011, nhưng đến nay, mỗi lần nhắc đến công trình ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ (Hậu Giang), người dân nơi đây lại lắc đầu ngao ngán. Bởi lẽ, đây là con lộ thi công nhiều năm nhưng…không hẹn ngày về đích. 

Theo người dân phản ánh, trong kế hoạch, đoạn dài 5km của ấp 7 xã Vĩnh Viễn A sẽ hoàn thành và bàn giao trong năm nay, nhưng hiện tại đơn vị thi công chỉ mới đổ và lu cát, có chỗ chưa được bơm cát.

Tất cả đã tạo thành một công trình nham nhở, trời nắng thì bụi tung mù trời, còn sa mưa thì “đường hóa ruộng sâu”, lầy lội, tai nạn rình rập mỗi ngày.

Ông Phan Ngọc Nhân – ngụ Ấp 7 xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ tỉnh Hậu Giang nói trong niềm thất vọng: "Làm mấy năm chưa xong, bữa thì làm bữa thì nghỉ. Thấy họ xuống làm hỏi khi nào xong thì nói sắp mà tới giờ luôn. Xe lúc đầu gửi đò rồi đi bộ về, ai mà muốn xe về tận nhà thì mướn đò chạy về tới nhà. Trông làm riết cho rồi để dân người ta đi, có bà cụ 90 tuổi bà trông lắm, miễn thấy xá xà lan nào ghé lại là bà mừng. Bà nói không biết tao chết con lộ này xong chưa nữa".

Con đường lầy lội đọng nước
Con đường lầy lội đọng nước

Niềm vui khi có được một con đường rộng rãi đi lại của người dân nơi đây dường như không trọn vẹn khi sự chờ đợi mỏi mòn đến nhiều năm.

Nếu mùa mưa năm rồi là con lộ đầy sình đất, chưa có hình hài thì mùa mưa năm nay, dù đã có hình hài do được đắp ta-luy, bơm cát, nhưng cũng chẳng khả quan gì mà trái lại “mùa mưa năm này còn lầy hơn mùa mưa năm trước”.

Điều đáng nói là trong quá trình thi công, đơn vị lại không có tính toán, đoạn bơm cát, đoạn để trống nên xe không chạy được mà người đi bộ cũng khóc ròng khi đi trên ta – luy đất ướt, lún chân.

Bà Giang Thị Thiệp – Ngụ ấp 7 xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ bức xúc: "Mong họ làm khúc nào ra khúc nấy còn đằng này làm từng khúc từng đoạn nên nhiều khi xe người ta đi đò ra đây để chạy mà chạy được 1 đoạn là lỗ thủng sao chạy. Bơm cát thì nước chảy đọng vũng, đi xắn quần đi, đất thì lún".

Có đoạn lu cát, có đoạn bỏ không. Thi công đứt đoạn.
Có đoạn lu cát, có đoạn bỏ không. Thi công đứt đoạn.

Không những khó khăn trong sinh hoạt, việc giao thương, buôn bán của bà con nơi đây cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Ở vùng nông thôn như huyện Long Mỹ, hàng hóa nông sản của người dân phải lệ thuộc hoàn toàn vào thương lái thu mua tại nhà. Nay không có đường, nông sản bị ép giá là chuyện như cơm bữa, nông dân khóc ròng vì mùa màng lỗ lã.

Chị Trần Thị Kim Nghi - Ngụ ấp 7 xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ cho biết: "Mình có gì đem bán cũng khó khăn mà cũng không được giá. Dân ở đây ai cũng ước ao cho xong tuyến lộ này để buôn bán thuận tiện".

Tháng 12/2019, một cán bộ có trách nhiệm của dự án này thông tin “đang chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện các hạng mục đường giao thông dọc theo tuyến đê bao để tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2020”, nhưng qua Tết Nguyên đán lâu rồi mà “thuận lợi” đâu chưa thấy.

Chỉ thấy hàng ngày, hàng giờ người dân phải khổ sở đi lại trên con đường lầy lội kinh hoàng.

Nếu cứ mãi ì ạch như thế này thì không có gì đảm bảo hết mùa mưa năm nay, con lộ được hoàn thành. Và như thế, lòng dân cứ mãi mong chờ bởi những lời hứa mà ngành chức năng vẫn chưa thực hiện được…
 

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //