Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cổ phiếu gỗ và thủy sản hồi phục nhanh sau giãn cách

Phóng viên - 02/11/2021 | 10:04 (GTM + 7)

Một số mặt hàng xuất khẩu vẫn tiếp tục tăng tốt như sắt thép, cao su, gỗ và sản phẩm gỗ, xăng dầu sẽ tạo ra những kỳ vọng kết quả kinh doanh các tháng cuối năm với các doanh nghiệp trong ngành

Hàng hóa nông sản tại một siêu thị. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Thông tin thị trường, tài chính

# Trong 2 tháng cuối năm, Bộ KH&ĐT sẽ cắt giảm tối đa thủ tục để đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất.

# Bộ Công thương vừa kích hoạt các phương án cung ứng hàng hóa dịp cuối năm, Tết Nguyên đán, đảm bảo chuẩn bị tốt nguồn hàng, kể cả trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. 

# Sau hơn một năm Hiệp định EVFTA có hiệu lực, cộng đồng doanh nghiệp của cả Việt Nam và 27 quốc gia EU đã khai thác khá hiệu quả các ưu đãi từ hiệp định. Tuy nhiên, theo ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ thương mại đa biên, Bộ Công Thương, sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam vẫn còn thấp hơn so với nhiều đối thủ về giá:

Thực tế cho thấy rằng mặc dù chúng ta có được lợi thế nhưng về EVFTA thế nhưng chúng ta hiện nay là khi xuất khẩu sang EU chúng ta còn một số vấn đề, ví dụ như chi phí logistic chẳng hạn. Đó là lý do tại sao mặc dù là hàng của chúng ta xuất khẩu sang EU có lợi thế nhưng về giá của chúng ta còn khá cao.

# Theo Tổng cục Thống kê, 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 268 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Bất chấp dịch bệnh, cá tra Việt Nam vẫn chiếm 93% lượng cá da trơn nhập khẩu vào Mỹ, đạt trị giá hơn 235 triệu USD. 

# Cà-phê và hạt tiêu Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Australia, với sản lượng xuất khẩu đã tăng trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Từ tháng 11, nhu cầu việc làm của TPHCM là rất lớn, tập trung ở các ngành nghề: dệt may, kinh doanh, cơ khí, điện lạnh, công nghệ thông tin. Còn tại Hà Nội, theo SSI, dư nợ tín dụng trong tháng 10 chỉ tăng 7,6%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trung bình là 10% trong năm 2020.

Vì vậy, SSI dự báo, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay sẽ tiếp tục được các tổ chức tín dụng điều chỉnh giảm nhẹ trong quý IV. 

# Thị trường BĐS bán lẻ Hà Nội đang có nhiều tín hiệu khởi sắc với nhu cầu tăng từ 10-20% và dự báo sẽ dần phục hồi từ quý 1/2022. Còn tại TPHCM, trong quý 3, tổng nguồn cung thị trường khách sạn đến từ 74 dự án, giảm 22% theo quý và 27% theo năm. 

# Sau gần 1 tháng TP.HCM nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp dệt may từng bước khôi phục sản xuất.

Theo Hội Dệt may thêu đan thành phố, có từ 80-90% doanh nghiệp hoạt động trở lại với công suất hơn 80%, hầu hết có đơn hàng đến cuối năm, một số đơn vị có đơn hàng đến quý 1, quý 2 năm sau. Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam cũng chỉ ra những khó khăn đến từ nguồn cung nguyên vật liệu:

Vấn đề hiện nay là trong nội tại của Việt Nam thì công tác vận chuyển vận tải trong nội khối Việt Nam với nhau thôi do ách tắc về vấn đề kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương cũng có những ảnh hưởng đến vấn đề luân chuyển vật tư hàng hóa từ khu vực phía Nam chuyển ra khu vực phía Bắc để sản xuất hoặc ngược lại.

Bố trí sản xuất giãn cách tại một doanh nghiệp trong KCN Tân Tạo- TP.HCM. (Ảnh: Song Nguyên)

# Đóng cửa ngày 1/11, chỉ số MXV-Index hồi phục lên mức 2.394 điểm, giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 3.500 tỷ đồng. Điểm sáng của toàn thị trường là nhóm nông sản, trong đó ngô đã có 7 phiên tăng liên tiếp lên gần 228 USD/tấn. Ngoài ra, lúa mì Chicago đã tăng hơn 3% lên 293 USD/tấn, là mức cao nhất trong vòng 8 năm trở lại đây. Giá lúa mì Kansas cũng tăng lên gần 300 USD/tấn và phá vỡ kỷ lục 7 năm đã thiết lập trước đó. Mặt hàng này đang được hỗ trợ bởi những lo ngại về nguồn cung khi Nga liên tục tăng mức thuế xuất khẩu.

Ở một diễn biến khác, mặt hàng bông trong nhóm nguyên liệu công nghiệp cũng đã có 7 phiên tăng liên tiếp đưa giá lên trên 2.642 USD/tấn. Giá bông đã trở về mức đỉnh kỉ lục nhờ nhu cầu về các mặt hàng dệt may được dự đoán tăng mạnh từ cuối năm nay, trong khi nguồn cung bông toàn cầu bị thắt chặt.

# Theo Reuters, Mỹ để ngỏ khả năng giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc theo nguyên tắc 'có qua có lại'. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, nhiều khả năng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua thỏa thuận cải cách thuế toàn cầu do  Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) làm trung gian. 

# Thái Lan vừa đệ trình phê chuẩn Hiệp định RCEP lên Ban Thư ký ASEAN, trước thời hạn đặt ra là vào tháng 11. 

# Campuchia vừa lo ngại, tác động từ những khó khăn của tập đoàn BĐS Trung Quốc Evergrande có thể ảnh hưởng đến các quốc gia Đông Nam Á. 

# Theo Bloomberg, Mỹ cùng các nước tiêu thụ năng lượng lớn khác đang quan ngại giá dầu có thể tăng lên mức 100 USD/thùng trong năm nay.  

# Nhật Bản vừa phát hành đồng tiền xu 500 yen (~khoảng 4,4 USD), được thiết kế lại sau 21 năm với những tính năng chống làm giả cao hơn. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, S&P500 kết thúc phiên giao dịch đầu tuần tại ngưỡng 4.613,67 điểm (+0,18%), qua đó thiết lập đỉnh mới của chỉ số, cùng 8/11 lĩnh vực tăng giá, dẫn đầu là nhóm Năng lượng và Tiêu dùng không thiết yếu. 

# Còn ở trong nước, sau 6 tháng nhập siêu liên tục thì Việt Nam đã trở lại xuất siêu 0,5 tỷ USD trong tháng 9 nhờ vào việc xuất khẩu từ các khu vực có vốn nước ngoài và các mặt hàng nông sản, hóa chất, sắt thép, điện tử. Công ty Agriseco Research cho rằng cán cân thương mại quý 4 sẽ có thể trở lại xuất siêu khi giá hàng hóa đã hạ nhiệt. 

# Còn theo ông Hoàng Anh Tuấn, chuyên gia phân tích CTCK Vndirect, một số mặt hàng xuất khẩu vẫn tiếp tục tăng tốt như sắt thép, cao su, gỗ và sản phẩm gỗ, xăng dầu sẽ tạo ra những kỳ vọng kết quả kinh doanh các tháng cuối năm với các doanh nghiệp trong ngành:

Liên quan đến nhóm gỗ và thủy sản thì nhóm này thì sẽ sử dụng lao động ít hơn và vùng nuôi hay là vùng khai thác của họ thì lại không ở các khu vực thành phố Hồ Chí Minh – nơi chịu ảnh hưởng của dịch Covid 19. Đây là lý do khiến cho nhóm hay là tặng hấp dẫn hơn so với hàng dệt may. 

Ngoài ra, ngành bất động sản, vật liệu xây dựng cũng được đánh giã sẽ hưởng lợi từ đầu tư công khi Chính phủ đang tập trung đẩy mạnh đầu kéo của nền kinh tế. Bên cạnh đó, cổ phiếu bán lẻ - tiêu dùng được kỳ vọng phục hồi khi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trở lại. 

# Theo SSI Reseach, trên đồ thị kỹ thuật, VN Index hình thành nến hiệu chỉnh sau chuỗi phiên giao dịch khởi sắc, đi cùng với khối lượng khớp lệnh trên 1 tỷ đơn vị, phản ánh lực cung gia tăng trong ngắn hạn. Hiện tại VN Index đang được nâng đỡ trên vùng hỗ trợ gần 1.438 điểm. Trạng thái rung lắc, giằng co của chỉ số nhiều khả năng vẫn sẽ duy trì trong các phiên tới khi VN30 cần thêm thời gian để quay lại đà tăng./.

 

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

// //