Tuy nhiên, vẫn có một số băn khoăn với những nơi trẻ lớp 1 lâu nay đang học online, hoặc năm ngoái đã từng thi học kỳ online.
PGS. Phạm Mạnh Hà - Đại học Giáo dục bày tỏ sự ủng hộ chủ trương của Bộ tổ chức thi trực tiếp ở các nơi có thể, để có căn cứ đánh giá chất lượng dạy học online một cách chính xác, đồng thời đảm bảo sự công bằng vì nhiều địa phương chưa từng tổ chức học online với học sinh lớp 1.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
PV: Việc cho học sinh đến lớp đã là khó khăn, việc cho học sinh đến thi trực tiếp có thực sự cần thiết?
PGS. Phạm Mạnh Hà: Thật ra tôi nghĩ trong bối cảnh này khi dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp thì có thể chúng ta chậm lại một chút hoặc có thể tìm hiểu một phương án nào đó để có thể vừa đảm bảo được an toàn phòng chống dịch bệnh, thứ 2 nữa là cũng có thể đánh giá chính xác năng lực của học sinh thì nó là tốt nhất.
Chứ còn bây giờ chúng ta cứ nhất quyết phải theo đúng tiến trình của năm học đã định ra thì thực sự nó cũng khó khăn và cũng gây ra lo lắng cho cả gia đình phụ huynh cũng như chính bản thân những thầy cô giáo – những người tổ chức.
PV: Kỳ thi học kỳ 2 năm ngoái chúng ta đã tổ chức thi online đối với tất cả các cấp. Vậy chúng ta có nhất thiết phải thi trực tiếp đối với lớp 1, lớp 2 đợt này hay không?
PGS. Phạm Mạnh Hà: Nếu Bộ GD&ĐT đã có một nghiên cứu hoặc một cái đánh giá về hiệu quả, tính tin cậy của việc tổ chức thi online thì có lẽ chúng ta hãy sử dụng những dữ liệu khoa học đó để ra quyết định.
Ví dụ trong trường hợp sau khi đánh giá chất lượng thi online không đảm bảo thì tôi nghĩ thi trực tiếp là một phương án.
Nhưng nếu đánh giá mà nó tốt, hiệu quả, nó phản ánh được trung thực, chất lượng đào tạo cũng như là năng lực thực sự của học sinh thì tôi nghĩ việc thi online cũng là một phương án mà chúng ta phải tính toán tới.
Vấn đề là Bộ có nghiên cứu, có đánh giá một cách khách quan về kết quả thi online vừa rồi hay không thôi.
PV: Xin cảm ơn ông.