Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có nên tính phương án khác thay cho 'luồng xanh' vận tải?

Phóng viên - 16/08/2021 | 6:27 (GTM + 7)

Không thể phủ nhận, ở giai đoạn nhất định, quản lý vận tải bằng luồng xanh góp phần tháo gỡ ách tắc hàng hóa. Tuy vậy, càng ngày, luồng xanh vận tải càng bộc lộ những bất cập như đi sai tuyến, mua bán thẻ nhận diện...

Giải pháp nào khắc phục tình trạng này? Có nên tiếp tục áp dụng luồng xanh hay cần thay thế bằng một biện pháp quản lý khác. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

"Thẻ nhận diện luồng xanh" là quy ước những tuyến xe chạy nhằm hạn chế số lượng phương tiện tham gia giao thông, hạn chế tiếp xúc không cần thiết giữa tài xế và lực lượng chức năng kiểm soát dịch, tạo thuận lợi cho công tác quản lý

Từ khi hệ thống phần mềm cấp thẻ nhán diện hương tiện vận tải theo luồng xanh, đến nay, Tổng cục Đường bộ VN đã cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng xanh cho 247 nghìn xe. Trong thời gian đầu, thẻ nhận diện luồng xanh đã góp phần tháo gỡ nút thắt, các điểm ùn tắc tại những chốt kiểm dịch.

Tuy vậy, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Logistic VN cho rằng, cần nghiên cứu lại các tổ chức thực hiện cấp thẻ nhận diện luồng xanh.

Bởi thực chất, thẻ nhận diện luồng xanh là quy ước những tuyến xe chạy nhằm hạn chế số lượng phương tiện tham gia giao thông, hạn chế tiếp xúc không cần thiết giữa tài xế và lực lượng chức năng kiểm soát dịch, tạo thuận lợi cho công tác quản lý.

Tuy vậy, việc cấp thẻ nhận diện luồng xanh tuy tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý, nhưng lại khó cho doanh nghiệp:

"Hiệp hội vẫn đề xuất mấy phương án, thứ nhất là tài xế hạn chế tiếp xúc, ngồi trong cabin, thứ 2 là hạn chế tiếp xúc, đi một cung đường từ điểm tập kết hàng đến chỗ giao hàng, thứ 3 là được tiêm ngừa".

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng, mặc dù mục tiêu chống dịch được đặt lên hàng đầu, song vẫn phải đảm bảo mục tiêu kép để phát triển sản xuất.

Điều đó đồng nghĩa với việc phải cho xe chạy để kịp thời cung ứng nguyên liệu cho sản xuất hàng hóa, bởi thời điểm này không có doanh nghiệp vận tải hàng hóa nào chạy xe không để tốn thêm rất nhiều chi phí:

"Nếu cho sản xuất thì không có gì không thiết yếu, nguyên vật liệu nó cũng phục vụ cho mục tiêu kép thôi. Nếu một doanh nghiệp bị phong tỏa, không được sản xuất thì xe chạy vào đó làm gì, ai mướn nó chạy. Cho nên cái luồng xanh này chỉ làm cho doanh nghiệp khó khăn".

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, không cần thẻ nhận diện luồng xanh, phải cho các loại hàng hóa lưu thông bình thường, bởi việc phòng chống dịch chủ yếu kiểm soát việc lây nhiễm dịch qua người lái xe. Như hiện nay, việc quy định luồng xanh vẫn hạn chế và làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải.

Dẫn ví dụ về việc phương tiện vận chuyển từ TP.HCM ra Lạng Sơn hoặc Hải Phòng, nhưng chiều về họ có thể nhận một container hay một chuyến hàng bất kỳ và có thể điểm đến không nằm trên lộ trình luồng xanh đã đăng ký.

Theo ông Quyền, phương tiện chạy theo nhu cầu vận tải, theo nhu cầu thị trường. Nếu gắn vào luồng xanh, sẽ có một số lượng đáng kể tài xế không thể tuân thủ theo luồng xanh đã đăng ký: 

"Ở những khu vực không thực hiện Chỉ thị 16 thì để cho thị trường phát huy vai trò, đưa ra nhu cầu vận tải và người vận tải đáp ứng càng nhiều nhu cầu thị trường thì nó càng phát huy hiệu quả của hoạt động vận tải và hoạt động kinh tế càng gần với điều kiện bình thường hóa. Cái đó càng tốt hơn".

Dù chưa có thống kê chính thức, song Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, Cục CSGT cũng cho biết, rất nhiều trường hợp chủ phương tiện lợi dụng xe được cấp thẻ nhận diện luồng xanh để chở người để thu tiền, chở hàng hóa không rõ nguồn gốc, đi không đúng luồng tuyến đã đăng ký... bị phát hiện và xử lý:

"Tức là những đối tượng lợi dụng mùa dịch, lợi dụng luồng xanh để vận chuyển người vào, ra vùng dịch, vận chuyển hàng cấm thì lực lượng CSGT cũng kiên quyết tập trung xử lý".

Các ý kiến cũng cho rằng, giá trị của “luồng xanh” là điều đã được thừa nhận. Song, mọi giải pháp khi đưa ra đều cần xem xét trên nhu cầu thực tế để có thế linh hoạt điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu tối thượng là vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa khơi thông vận tải hàng hóa, giúp cho chuỗi sản xuất không bị đứt gãy. 

Luồng xanh chủ yếu xây dựng phương án “chữa cháy” cho từng địa bàn khi có lệnh cách ly, chưa chủ động các phương án khác nhau để “dĩ bất biến, ứng vạn biến”

Dù quản lý vận tải bằng luồng xanh đã giúp cơ quan quản lý bớt áp lực trong việc kiểm tra các phương tiện vận tải lưu thông ra vào vùng dịch, nhưng với những gì đã và đang diễn ra, đã đến lúc, cần tính một phương án khác cho quản lý vận tải, chứ không thể trông chờ luồng xanh  cả trên phương diện lưu thông hàng hóa cũng như phòng chống dịch bệnh.

Hãy đến với góc nhìn này của VOVGT qua bài bình luận với nhan đề: Xanh vỏ, đỏ dòng

Công bằng mà nói, việc tạo luồng xanh vận tải để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa thiết yếu trong điều kiện các địa phương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, là một sáng kiến, thể hiện nỗ lực vượt bậc của Bộ Giao thông vận tải và cơ quan liên quan dưới sự chỉ đạo của Chính phủ.

Với một phần mềm vừa viết, một phương thức quản lý vận tải trên nền tảng số chưa từng có tiền lệ, thì sự xuất hiện của luồng xanh đã giúp tháo gỡ phần nào tình trạng ùn ứ hàng hóa tại các địa phương giãn cách và vùng lân cận.

Những cuộc họp liên tục hàng ngày, những điều chỉnh tức thì được đưa ra để giải quyết vướng mắc xuất hiện trong tình hình cấp bách, cho thấy tinh thần trách nhiệm rất đáng hoan nghênh của cơ quan quản lý. 

Tuy nhiên, với mục tiêu kép trong phòng chống dịch, chừng đó là chưa đủ.

2 tuần sau khi TPHCM áp dụng chỉ thị 16 tức là khoảng hơn 10 ngày sau khi có luồng xanh, nhiều doanh nghiệp phía Nam vẫn mòn mỏi chờ thẻ xanh dù đã đăng ký ngay ban đầu. Mặc dù dã có những giải thích do hạn chế của phần mềm, do tấn công của tin tặc, … nhưng với lý do nào, thì hậu quả cho doanh nghiệp cũng là như nhau.

Xe luồng xanh nhẽ ra được ưu tiên trong lưu thông, miễn giấy thông hành xét nghiệm qua chốt kiểm dịch, nhưng điều này đã không được thực hiện nhất quán như tinh thần của văn bản chỉ đạo, bởi những lo lắng của địa phương về mất kiểm soát dịch bệnh xâm nhập, lây lan. 

Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội sau TPHCM tới 15 ngày, nhưng sự đình trệ và náo loạn của vận tải ở một loạt các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, đã xảy ra y hệt như kịch bản trước đó ở phía Nam.

Điều đó cho thấy, luồng xanh chủ yếu xây dựng phương án “chữa cháy” cho từng địa bàn khi có lệnh cách ly, chưa chủ động các phương án khác nhau để “dĩ bất biến, ứng vạn biến”.

Không những luồng xanh quốc gia còn lủng củng, mà luồng xanh của địa phương cũng chưa thật thông suốt, chỉ vì cách hiểu ngẫu hứng về cái gọi là “hàng thiết yếu”.

Trong khi đó, đã có những địa phương công bố, 85% số ca Covid nằm trong nhóm lái xe vận tải hoạt động trên luồng xanh. Hiện tượng trục lợi, thậm chí phạm pháp từ luồng xanh đã bắt đầu trở phức tạp, khó lường, làm gia tăng áp lực chống dịch và ngăn ngừa tội phạm.

Như vậy, đối với cả sứ mệnh khơi thông vận tải và nhiệm vụ phòng chống dịch, luồng xanh đều đang bộc lộ nhiều bất cập, dù dã vận hành hơn một tháng.

Đến mức, đại diện một hiệp hội vận tải phía Nam đã phải thốt lên rằng, để ách tắc và thiệt hại cho doanh nghiệp như vậy, thà rằng bỏ quách luồng xanh! Chưa kể, nếu đề xuất “bỏ danh mục hàng thiết yếu, chỉ quy định hàng cấm chở”, luồng xanh lại càng không có lý do để tồn tại.

Vì thế, giờ là lúc nên nghĩ sớm về một phương án khác, để đáp ứng đòi hỏi của quản lý vận tải trong điều kiện dịch bệnh còn có thể kéo dài.

Ở đó, nên giao quyền và trách nhiệm cao nhất cho doanh nghiệp (chứ không phải các chốt kiểm dịch) để tự quản lý sức khỏe của người lái xe, tự bố trí các phương án từ lưu thông đến bốc xếp sao cho giảm thiểu nguy cơ, đảm bảo an toàn vận tải, và coi đó là điều kiện quyết định để doanh nghiệp được phép hoạt động.

Khi trách nhiệm chống dịch gắn với cơ hội tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ tự giác thực hiện. Các trụ cột của thị trường được duy trì để đảm bảo cân bằng ở mức độ cho phép, không làm gia tăng đột biến nhu cầu ở một vài địa phương giãn cách dẫn đến tăng áp lực vận tải.

Lực lượng chức năng cũng không cần căng mình kiểm soát. Khi đó, luồng vận tải tự khắc sẽ xanh, chứ không phải chỉ “xanh vỏ” mà vẫn “đỏ dòng”.

---

Nghe thêm Sự việc & Góc nhìn trên Appler Podcast:

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //