Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có nên chọn ô tô cũ, giá rẻ khi lần đầu mua xe?

Phóng viên - 24/10/2019 | 21:05 (GTM + 7)

Mua xe cũ là quyết định của nhiều người khi lần đầu sắm ô tô, tuy nhiên lựa chọn này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tại Việt Nam, nhiều người vẫn lựa chọn một chiếc xe đã qua sử dụng khi lần đầu sắm ô tô - Ảnh minh họa
Tại Việt Nam, nhiều người vẫn lựa chọn một chiếc xe đã qua sử dụng khi lần đầu sắm ô tô - Ảnh minh họa

Tiết kiệm chi phí. Việc chọn mua ô tô cũ sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ. Mức chênh lệch giữa một xe chạy lướt với xe mới cứng có thể lên đến vài chục hoặc cả trăm triệu. Ví dụ, chiếc Honda City đời 2017 đã chạy khoảng 18.000 km được rao bán 552 triệu, trong khi xe mới giá niêm yết 559 triệu đồng, chưa kể khoản phí lăn bánh chi phí thêm gần 100 triệu.

Ngoài ra, chi phí bảo hiểm đối với xe mới và xe cũ cũng khác nhau. Xe cũ thường được định giá thấp đi, nên phí bảo hiểm cũng sẽ giảm so với xe mới.

Phù hợp với lái mới. Lựa chọn hợp lý ở thời điểm đầu là xe đã qua sử dụng. Những người mới lái thường không tránh khỏi những tình huống va chạm hoặc làm hư hỏng xe do chưa có kinh nghiệm. Việc lựa chọn xe cũ sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho các khoản sửa chữa kể trên.

Tuy nhiên, khi mua ô tô cũ, người mua phải biết được những ưu, nhược điểm của nó để đảm bảo không bị “tiền mất tật mang”. 

Người mua cần biết những ưu, nhược điểm của xe để không bị “tiền mất tật mang”

Chia sẻ với Pháp luật Tp HCM, kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch cho biết: “Tùy vào năm sản xuất và quá trình sử dụng của xe nên khó có thể nói cụ thể về tuổi thọ của xe. Nhưng nhìn chung, nếu mua ô tô đã qua sử dụng thì cần có một cuộc đại tu. Nếu chỉ sửa một phần của xe, người mua xe sẽ phải thường xuyên sửa chữa những bộ phận nhỏ.”

Muốn sử dụng một chiếc xe êm, đẹp thì tốn kém chi phí quá nhiều. Ví dụ một Toyota Corrola 2002, mua với giá 200 triệu, đi được ổn định thì mất chi phí sửa chữa khoảng 80 triệu đồng. Phần lớn hệ thống treo, động cơ xe cũ sẽ bị kém đi. Nếu không được tân trang lại, dẫn đến tốn xăng, bị xóc và di chuyển rất khó chịu, vì vậy cần sửa chữa những bộ phận đã hỏng. “Xe cũ cho dù đi ít vẫn bị hư hỏng, cao su lão hóa, hệ thống treo bị ảnh hưởng”: kỹ sư nhấn mạnh.

Đối với phụ tùng ô tô cũ, thì tùy phiên bản và năm sản xuất mới biết được phụ tùng có sẵn hay không. Trường hợp các loại xe hạng trung sẽ có nhiều lựa chọn và có hàng sẵn hơn một số loại xe đặc trưng, khó mua hàng. Đồng thời, loại xe hiếm thì đặt phụ tùng sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Những lưu ý khi mua xe ô tô cũ

Cần lưu ý trước khi 'xuống tiền' mua ô tô cũ

Khi chọn mua xe ô tô cũ, bạn không thể bỏ qua nguồn gốc xuất xứ của xe, đây được xem là thông tin quan trọng hàng đầu để đi đến quyết định có nên mua chiếc xe đó hay không. Giấy tờ liên quan có thể là giấy đăng ký, sổ bảo hiểm hay số biển đã đăng ký,...Những giấy tờ liên quan sẽ cho bạn biết được về chủ nhân trước đó của xe. Đồng thời các giấy tờ đó cũng rất cần thiết để bạn có thể sang tên đổi chủ cho mình giúp cho việc lưu hành xe được dễ dàng và hợp pháp hơn.

Kiểm tra tình trạng thân vỏ xe. Thân vỏ xe luôn được tân trang bắt mắt, tuy nhiên sẽ có những vị trí trên thân vỏ xe mà ngay cả những người thợ lâu năm trong nghề cũng không thể khắc phục hoặc phát hiện ra được. Đó chính là mặt bên trong của móc tay nắm cửa, nó nằm ở ngay cạnh ghế lái. Nếu xe đi nhiều, xe quá nát thì mặt này sẽ bị mòn đi nhiều, thậm chí là nhiều nhất trên tất cả các bộ phận của xe. Mức độ bào mòn của chốt cửa trên trụ B và ngoàm trên cánh cửa xe ngay cạnh ghế lái chính là nhân chứng sống tốt nhất về tình trạng của xe mà không có cách nào che đậy được.

Về bên trong nội thất, khi bước vào những xe ô tô đã qua sử dụng bạn cần quan sát tổng thể để có thể đánh giá khách quan nhất sự xuống cấp, bạc màu ở nhiều vị trí khác nhau. 

Ngoài ra, việc đăng kiểm của xe ô tô cũ cũng một lưu ý để người mua quan tâm. Theo quy định tại 70/2015/TT-BGTVT về thời gian đăng kiểm định kỳ của ô tô. Cụ thể, đối với xe dưới 9 chỗ (không dùng kinh doanh vận tải), đối với xe đã sản xuất đến 7 năm đăng kiểm lần đầu là 30 tháng và 17 tháng cho những lần tiếp theo. Đối với xe sản xuất từ 7-12 năm, đăng kiểm 12 tháng một lần. Và đối với xe sản xuất trên 12 năm mỗi lần đăng kiểm là 6 tháng.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //