ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Có nên cho hộ kinh doanh cá thể chỉ có 1-5 xe tham gia taxi công nghệ? 

Chu Đức
Hộ kinh doanh cá thể có được kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ ngồi (gọi tắt là taxi công nghệ) hay không? Đây đang là câu hỏi “nóng” với dư luận, giới kinh doanh vận tải và cả cơ quan quản lý nhà nước.
 Có hay Không cho phép Hộ kinh doanh cá thể tham gia kinh doanh taxi công nghệ? Ảnh: Đời sống & Pháp lý

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dự thảo lần thứ 10 Nghị định thay thế Nghị định 86 (trình ngày 17/7/2019), quy định chỉ doanh nghiệp, hợp tác xã mới được kinh doanh taxi công nghệ. Đến dự thảo mới nhất lần thứ 11 (trình ngày 13/8/2019) lại cho phép cá nhân và hộ kinh doanh cá thể có thể trực tiếp tham gia kinh doanh taxi công nghệ mà không phải thông qua các Hợp tác xã.

Chưa dừng lại, trong báo cáo gửi Quốc hội cách đây 1 tuần, Bộ GTVT kiến nghị bổ sung 8 quy định mới, trong đó, đề xuất quay trở lại quy định như tại dự thảo lần thứ 10 với lý do: Dễ quản lý và thu thuế. Có thể thấy, cơ quan quản lý nhà nước đang rất loay hoay và thay đổi chóng mặt trướchai phương án: Có hay Không cho phép Hộ kinh doanh cá thể tham gia kinh doanh taxi công nghệ?

Đề cập vấn đề này, ông Nguyễn Công Hùng – Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội khẳng định, đã có đơn kiến nghị Thủ tướng. Cụ thể, theo đơn kiến nghị, Khoản 2, Điều 67 Luật GTĐB 2008 cho phép Hộ kinh doanh được tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, không được tham gia kinh doanh vận tải taxi. Bản thân Luật này đang nảy sinh rất nhiều bất cập và hiện đang được Bộ GTVT lấy ý kiến sửa đổi.

Vì vậy, trong khi chờ Luật sửa đổi, để đảm bảo công bằng cho các loại hình kinh doanh vận tải, Hiệp hội taxi Hà Nội đề nghị Chính Phủ, nếu cho phép Hộ kinh doanh được tham gia taxi công nghệ thì cũng được tham gia cả taxi truyền thống. Còn ngược lại, không cho phép Hộ kinh doanh tham gia cả hai loại hình này.

“Hộ kinh doanh cá thể chỉ có 1-5 xe, không đủ chi phí để thành lập bộ máy đào tạo, kiểm soát các vấn đề về ATGT. Kinh doanh vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện, liên quan tới tính mạng con người, chúng ta chỉ tiết giảm thủ tục hành chính, còn điều kiện quản lý phương tiện, con người phải siết chặt. Giống như các nước phát triển, không có chuyện hộ cá thể được phép kinh doanh vận tải, buộc phải gia nhập tổ chức doanh nghiệp, HTX”.

Ảnh: Đời sống & Pháp lý  

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Tuấn – Chủ tịch Liên hiệp HTX điện tử, đơn vị có 20 thành viên HTX hiện quản lý khoảng 20.000 tài xế Grab tại Hà Nội nêu quan điểm: Kinh doanh vận tải hộ cá thể đã tồn tại từ lâu, việc không cho đối tượng này kinh doanh vận tải sẽ làm hạn chế điều kiện tự do kinh doanh của người dân, nền kinh tế.

Tuy nhiên, tùy hoàn cảnh mà trong hoàn cảnh cụ thể với kinh doanh taxi công nghệ thì nếu cho phép Hộ kinh doanh hoạt động, cần có điều kiện, nghĩa là phải có tổ chức như công ty, HTX quản lý các điều kiện kinh doanh vận tải về phương tiện, người lái. Ông Nguyễn Xuân Tuấn nêu một số hệ lụy:

"Để hộ cá thể tự do kinh doanh taxi điện tử thì có thể họ đăng ký xong, xóa bỏ hộ kinh doanh rồi tự kinh doanh ở ngoài, không có đơn vị nào quản lý, giám sát để đóng thuế cho nhà nước. Chúng tôi đề nghị cần có mô hình HTX kinh doanh vận tải có điều kiện, khuyến khích các hộ cá thể gia nhập HTX”.

Giải pháp này, theo ông Nguyễn Xuân Tuấn, sẽ giải quyết được những vấn đề nhức nhối hiện nay, như: Đảm bảo chế độ quyền lợi bảo hiểm, sức khỏe, ATGT cho tài xế; hành khách; chống thất thu thuế; Dẹp bỏ tình trạng HTX lập ra chỉ để bán phù hiệu.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thanh – Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, các quy định cần phải mang tính thực tiễn và gắn với năng lực quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước.

"Quan điểm của tôi là không đồng tình cho hộ kinh doanh cá thể kinh doanh taxi công nghệ. Riêng việc tập hợp họ vào doanh nghiệp mà chúng ta quản không nổi, thì bây giờ lại cho phép hộ kinh doanh cá thể hoạt động thì loạn. Chúng ta phải hết sức thận trọng. Tất nhiên, thời đại 4.0 phát triển, không nên quá cực đoan, nhưng chúng ta phải làm sao để quản lý được, còn không thận trọng, đến khi có hệ lụy còn gỡ rối khó khăn hơn nữa”./

 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh