Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

'Cò' luồng xanh (Kỳ 3): Còn giấy phép con, còn 'đất sống'

Phóng viên - 20/08/2021 | 10:07 (GTM + 7)

Trước tình trạng “cò” luồng xanh “trăm hoa đua nở”, kiếm chác từ mồ hôi công sức của các tài xế, cơ quan chức năng đã có những động thái gì trong việc ngăn chặn và đưa ra giải pháp căn cơ để trị căn bệnh này?

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Nhiều tài xế, doanh nghiệp ủng hộ thẻ luồng xanh nhưng băn khoăn, bức xúc về cách duyệt hồ sơ mỗi nơi mỗi khác, tạo điều kiện cho cò dịch vụ nở rộ

Hỗ trợ làm “tem luồng xanh”, nhận làm xe tải, xe bán tải, xe tải van, xe tư nhân hay công ty đều làm được, xe không có định vị, phù hiệu vẫn làm được!”/“Bác tài cần luồng xanh có thể liên hệ, nhận xe không phù hiệu, xe không định vị, nhận xe bị từ chối nhiều lần. Trả mã sau 1 giờ!” – Đó là lời quảng cáo như “rót mật vào tai” của các “cò” luồng xanh hoạt động tại khu vực Hà Nội. 

Thực tế, đã có nhiều lái xe xác thực với VOV Giao thông, những lời quảng cáo này là hoàn toàn có thật, không hề phóng đại. Đội ngũ “cò” có thể giải quyết rất nhanh các trường hợp được cho là “khó được xét duyệt”.

“Đến nay tôi làm khoảng chục ngày, cũng chưa thấy vướng mắc gì, vì hầu hết cũng không thấy kiểm tra, chỉ thấy trên xe có thẻ luồng xanh là đi. Trên thẻ chỉ ghi mã số, biển số xe, điểm xuất phát, điểm đến”

“Lái xe phải cung cấp tất cả thông tin để họ tải về đăng ký hộ, tác động làm sao cho nhanh và thu tiền. Cùng xe cùng đăng ký nhưng Sở thường từ chối hoặc làm chậm, còn đơn vị đăng ký hộ thì hồ sơ của họ rất trôi chảy”

Không phủ nhận những điểm tích cực mà thẻ luồng xanh mang lại trong lưu thông hàng hóa thời kỳ dịch bệnh, nhưng nếu không tổ chức thực hiện tốt, nó  có thể trở thành một giấy phép con gây khó dễ người dân, doanh nghiệp

Vậy “cò” là gì? “Cò luồng xanh” và những người cấu kết với cò có vi phạm pháp luật?

Luật sư Trần Tuấn Anh, Đoàn luật sư Hà Nội, phân tích: “Cò” được hiểu như người đi làm thuê dịch vụ, nếu làm đúng chức năng được gọi là đơn vị thực hiện dịch vụ, việc này pháp luật không cấm. Tuy nhiên, nếu nhận tiền để làm sai dịch vụ quản lý nhà nước, như đưa mặt hàng không phải luồng xanh vào, các phương tiện, người lái không đủ điều kiện, tác động đến bộ máy nhà nước thì có dấu hiệu tội “đưa nhận hối lộ”. Trường hợp nhận tiền hứa hẹn giải quyết nhanh nhưng không thực hiện, còn có dấu hiệu “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

“Đối với các cơ quan nhà nước trong kiểm tra, cấp giấy, nếu nhận lợi ích vật chất để cấp sai thì có dấu hiệu của đưa, nhận hối lộ. Nếu cấp ra theo ý của các đối tượng cò mồi mà không kiểm tra, không có trách nhiệm thì rõ ràng có dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm. Thậm chí cố tình cấp để nhằm hàng hóa đưa vào luồng xanh thì có dấu hiệu của hành vi giả mạo”, Luật sư Trần Tuấn Anh phân tích.

Nhiều hệ lụy xảy ra khi luồng xanh bị lợi dụng. Điển hình là một tài xế xe cứu hộ có thẻ luồng xanh đã chở 7 người thông chốt kiểm dịch về Hà Nội bị Cục CSGT phát hiện và xử lý (Ảnh Cục CSGT cung cấp)

Nhằm làm rõ vấn đề “cò” luồng xanh, phóng viên VOV Giao thông đã gửi thông tin cho lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Được biết, Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị phòng an ninh kinh tế, Công an TP.Hà Nội vào cuộc kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin, xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm (nếu có). Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng trả lời VOV Giao thông rằng, đã có văn bản gửi các Sở GTVT trên toàn quốc chấn chỉnh hiện tượng này. Những diễn biến tiếp theo sẽ được VOV Giao thông tiếp tục cập nhật.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, khi còn tồn tại cơ chế “xin - cho” thì còn đất cho tiêu cực nảy sinh. Muốn hạn chế tiêu cực, không có cách nào hơn là phải minh bạch, công khai, có sự thẩm tra đúng đắn.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói: “Nếu người làm không công tâm nghiêm minh sẽ dẫn đến tiêu cực. Cơ quan chức năng cần đưa ra tiêu chí rõ ràng minh bạch, nếu thực thi không đúng thì đối tượng làm luồng xanh phải phản ánh công khai thì sẽ xuất hiện ra các việc làm bất chính”.

Tổng cục đường bộ Việt Nam ra văn bản chấn chỉnh tình trạng cò luồng xanh sau phản ánh ngày 18-8 của VOV Giao thông

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, vấn đề chậm trễ cấp thẻ luồng xanh, tồn tại “cò” dịch vụ là hết sức nghiêm trọng. Nó gây bất công bằng, ảnh hưởng đến mạch máu giao thông, sự phát triển kinh tế-xã hội. 

Để không biến một chủ trương tốt thành một bất cập xã hội chỉ vì tổ chức thực thi thiếu hiệu quả, các cơ quan chức năng cần giám sát chặt chất lượng và đạo đức của đội ngũ thực thi công vụ. Đồng thời, tiêu chuẩn hóa việc được cấp thẻ luồng xanh, đảm bảo nhanh gọn, thông thoáng, thuận lợi, không gây khó khăn cho người kinh doanh vận tải.

“Cấp trên là Thủ tướng, Phó Thủ tướng đã nói nhiều rồi, nhưng người thực thi bên dưới rất quan trọng. Ở đây, Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ, Sở GTVT Hà Nội phải có người giám sát, điều hành, hướng dẫn, xử lý. Công an cũng phải có trách nhiệm ở đây thì mới thực hiện được. Đề nghị người dân phản ánh cơ quan cấp trên để nghiêm trị những tiêu cực ở Hà Nội, như lời Tổng Bí thư nói là phải chống tiêu cực”, ông Nguyễn Xuân Thuỷ nói.

Ông Nguyễn Văn Quyền- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đóng góp ý kiến: Phương tiện vận tải và hàng hóa không phải đối tượng trọng tâm kiểm soát lây nhiễm, mà phải là tài xế. Do đó, cần siết chặt các quy định phòng dịch với lái xe, và dần dỡ bỏ luồng xanh với vận tải hàng hóa. Bởi lẽ, hàng hóa nào cũng đều cần thiết cho xã hội. 

Quan điểm của tôi là không cần, chỉ duy trì luồng xanh ở các khu vực hạn chế vận tải, khu vực áp dụng chỉ thị 16. Còn các khu vực khác phải cho hàng hóa lưu thông bình thường. Phòng chống dịch chỉ kiểm soát chủ yếu lây nhiễm dịch bệnh qua người lái xe”.

Theo các chuyên gia, muốn dẹp cò luồng xanh, cần đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi trong áp dụng thực tế, tăng cường giám sát đạo đức của lực lượng cán bộ thực thi công vụ, thậm chí mạnh dạn bỏ giấy phép con

Đồng quan điểm, ông Bùi Danh Liên – Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nhấn mạnh, khi đưa ra một giấy phép con, nếu không tổ chức tốt thì thà không đưa ra còn hơn:

“Giấy phép con luồng xanh, chúng tôi cho rằng không cần thiết. Nếu chúng ta tổ chức xã hội tốt, phân công trách nhiệm tốt cho từng địa phương, từng ngành nghề thì không cần. Bởi giấy phép con sẽ tăng thêm quyền lực, không quản lý tốt sẽ tăng thêm tiêu cực”.

Ngày càng có nhiều tiếng nói từ phía chuyên gia kinh tế, vận tải và chính các tài xế, đơn vị doanh nghiệp lên tiếng về những bất cập của luồng xanh.

Sự xuất hiện ngang nhiên của “cò” luồng xanh chỉ là một trong những biểu hiện cho thấy những bất cập này đang ngày càng gay gắt, đòi hỏi sự vào cuộc kịp thời, khoa học, công tâm và nhìn nhận vấn đề thấu đáo của Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT địa phương. Bằng không, người dân, tổ chức, doanh nghiệp vẫn còn tiếp tục bị “hành” bởi những tờ giấy phép con.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Giá cà phê, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Giá cà phê, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Sắc đỏ hoàn toàn phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng.

// //