Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cơ hội và nan đề của tài xế công nghệ

Phóng viên - 15/04/2021 | 14:38 (GTM + 7)

Theo khảo sát, trên địa bàn TP.HCM có khoảng 200.000 người đang tham gia hoạt động lái xe công nghệ, trong số đó có khoảng 68% xem đây là nghề nghiệp kiếm sống chính. Dưới góc nhìn của các chuyên gia, thì lái xe công nghệ đã mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 lái xe công nghệ đã mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp song cũng tồn tại nhiều thách thức, nan đề cần giải quyết
Lái xe công nghệ đã mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp song cũng tồn tại nhiều thách thức, nan đề cần giải quyết. Ảnh: Công an nhân dân

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Đức Lộc - Viện trưởng viện nghiên cứu đời sống xã hội.

PV: Ông nhận định như thế nào về việc ngày càng có nhiều người tìm đến nghề lái xe công nghệ?

PGS. TS Nguyễn Đức Lộc: Nếu như trước đây việc tìm một công việc cần nhiều yếu tố như vốn liếng, học thức, mối quan hệ thì với loại hình này nó mở ra cơ hội, nó bình đẳng cho mọi người, ai cũng có thể kiếm được cơ hội việc làm.

Tuy nhiên cơ hội cũng gắn với trách nhiệm, từ đó đẩy trách nhiệm cá nhân hơi quá mức của người lao động bình thường. Do vậy đó chính là nan đề, vừa mang lại cơ hội vừa là thách thức với người lao động.

PV: Thời gian qua đã xuất hiện nhiều mâu thuẫn giữa các lái xe công nghệ và các doanh nghiệp cung cấp nền tảng. Theo ông nguyên nhân do đâu?

PGS. TS Nguyễn Đức Lộc: Mặc dù bản chất người lao động tham gia như người lao động nhưng các doanh nghiệp lại diễn giải là đối tác nhưng lại sử dụng quyền như người sử dụng lao động chính vì vậy đã gây bức xúc.

Ngay chính khái niệm đối tác cũng không được đối xử một cách công bằng, vì vậy chúng ta cần có 1 hàng lang pháp lý rõ ràng.

PV: Có ý kiến cho rằng nên có bộ tiêu chí hoạt động cho các hãng xe, song các đơn vị này lại hoạt động trên nền tảng công nghệ, mà công nghệ là sáng tạo. Liệu có mâu thuẫn không thưa ông?

PGS. TS Nguyễn Đức Lộc: Tôi cho rằng không có gì mâu thuẫn. Bởi vì các doanh nghiệp lớn, uy tín trên thế giới đều có bộ tiêu chí trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Trước mắt, chúng ta nên đề xuất xây dựng bộ tiêu chí sử dụng công cụ giống như các doanh nghiệp cho khách hàng đánh giá tài xế, bởi tại sao không để người thụ hưởng đánh giá doanh nghiệp xem trách nhiệm của họ tới đâu.

Ở đó cộng đồng xã hội giám sát, khách hàng giám sát, nếu anh không tuân thủ thì người ta có quyền chọn dịch vụ khác

PV: Xin cám ơn ông!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //