ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cơ hội hồi phục của ngành hàng không Việt sẽ như thế nào? 

Nhóm PV
Trong khi hàng không thế giới vẫn đang “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì Hàng không Việt Nam bắt đầu khởi động.
Ảnh minh họa: TTXVN

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cập nhật thông tin trong nước và quốc tế

# Giá dầu châu Á đã giảm gần 1% trong phiên giao dịch 1/6 trước thềm cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, thảo luận về khả năng gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng. 

# Theo các chuyên gia kinh tế, nếu các cuộc biểu tình tại Mỹ tiếp tục kéo dài và lan rộng sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế và trực tiếp các doanh nghiệp. Đồng thời, trong trung hạn, lợi tức kho bạc Mỹ có thể giảm xuống thấp hơn và điều này sẽ gây áp lực giảm giá đối với đồng USD. 

# Nhiều quốc gia đang có biện pháp “mạnh tay” để hỗ trợ nền kinh tế sau đại dịch. Chính phủ Hàn Quốc đang thúc đẩy ngân sách bổ sung "lớn nhất trong lịch sử" có thể lên tới hơn 30.000 tỷ won (hơn 20 tỷ USD). Trong khi Canada dự định chi hàng chục triệu USD để kích cầu du lịch nội địa. 

# Ứng dụng Viet-Aus Trade vừa được Thương vụ Việt Nam tại Australia giới thiệu đến hàng nghìn nhà nhập khẩu, hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Úc và một số quốc đảo lân cận để kết nối, hỗ trợ xuất khẩu, quảng bá thông tin. 

# Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, người dùng ví điện tử phải cập nhật thông tin cá nhân trước ngày 7/7/2020. Sau mốc thời gian này, những tài khoản ví điện tử chưa xác thực sẽ bị tạm khóa dịch vụ.

# Nhằm kết nối thông tin, chia sẻ hợp tác, Trung tâm hỗ trợ DN nhỏ và vừa TP. Hà Nội vừa đưa vào vận hành Cổng thông tin hỗ trợ DNNVV tại địa chỉ: hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn. 

Chỉ số Nikkei-225 của Nhật Bản. Ảnh minh họa. Kyodo/TTXVN

Diễn biến thị trường chứng khoán

# Các chỉ số chứng khoán châu Á đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 1/6, ghi nhận mức tăng cao nhất trong 3 tháng qua, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tránh kích hoạt một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ song phương gia tăng liên quan tới vấn đề Hong Kong và đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

# Cụ thể, chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 3,4%, còn chỉ số Shanghai Composite trên sàn Thượng Hải tăng 2,1%. Trong khi đó, tại sàn giao dịch Seoul của Hàn Quốc, chỉ số Kospi tiến 1,7% lên mức 2.063 điểm. Tương tự, chỉ số chứng khoán của Australian tịnh tiến 0,9%. Chứng khoán Singapore và Thái Lan lần lượt tăng 2,1% và 1%. Trong tuần này, các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hôm 4/6 và số liệu việc làm cũng như lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ, dự kiến công bố ngày 4 và 5/6.

# Theo nhận định của Công ty CP Chứng khoán SSI, các chỉ số chủ chốt trên thị trường châu Á đồng thuận tăng điểm, bất chấp những lo ngại xoay quanh căng thẳng Mỹ - Trung cũng như tình trạng biểu tình đang diễn ra tại Hoa Kỳ. Hiệu ứng tích cực này lan tỏa đến thị trường Việt Nam, giúp các chỉ số có một phiên giao dịch ấn tượng. 

Cụ thể, chỉ số thị trường chứng khoán Việt Nam phiên đầu tuần tăng điểm mạnh, VNX-Index đóng cửa tăng 24,11 điểm, lên mức 1.246 điểm. Toàn thị trường, có 250 mã tăng giá, 56 mã đứng giá và 83 mã giảm giá. Tại sàn Hà Nội, HNX-Index đóng cửa tại mức 114,14 điểm, tăng 4,32 điểm. Tại sàn TP Hồ Chí Minh, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 14,20 điểm, lên mức 878,67 điểm. Chỉ số VN30 cũng tăng 15,24 điểm. 

Cơ hội hồi phục của ngành hàng không Việt sẽ như thế nào?

Theo Cục hàng không Việt Nam, hiện các đường bay nội địa đã được các hãng khai thác trở lại, có những đường bay đã đạt 80% so với thời kỳ cao điểm. Đây là tín hiệu tích cực, thể hiện sự hồi phục nhanh chóng, sức bật của hàng không Việt. Ông Võ Huy Cường,  Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, hiện nay các hãng hàng không của Việt Nam đang dần hồi phục.

Ông Võ Huy Cường khẳng định:  Không chỉ có Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng mà cả các sân bay địa phương, hoạt động của các hãng hàng không nội địa rất đông. Đấy là câu trả lời rất thực tiễn cho thấy hàng không của chúng ta không chết yểu vì dịch bệnh. Chúng ta sẵn sàng đối mặt với những khó khăn để tiếp tục phát triển.

Để thúc đẩy sự phát triển ngành hàng không, theo các chuyên gia kinh tế, cần có nhiều giải pháp, trong đó cần thúc đẩy hàng không nội địa.  Mới đây, tại Tọa đàm "Hàng không Việt trỗi dậy và sự phục hồi kinh tế" do Hội đồng Tư vấn Du lịch phối hợp cùng Công ty Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tổ chức, chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch cho rằng, trong khi việc mở đường bay quốc tế vẫn còn là dấu châm hỏi, thì cần thúc đẩy hàng không nội địa:

"Chúng ta tập trung chính sách hàng không nội địa Thứ nhất là các địa phương và các ngành phối hợp tay ba: hàng không điểm du lịch (tức là lưu trú) và các lữ hành tạo nên những gói để phát triển", chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch nói.

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch cho biết thêm, du lịch là ngành có tính lan tỏa cao, bởi khi đi du lịch, du khách sẽ quan tâm đến ẩm thực, khách sạn... Vì vậy ngành cần sự kết nối giữa chính quyền địa phương với doanh nghiệp du lịch, lưu trú và hàng không.

Bàn về vấn đề này, bà Đoàn Thị Lộc - Phó giám đốc Saigon Tourist cho biết, các hãng hàng không tung ra nhiều ưu đãi về vé máy bay cũng như kết hợp với nhiều ưu đãi về nghỉ dưỡng, sẽ tác động lớn tới việc xây dựng sản phẩm du lịch của các công ty lữ hành.

Bà Đoàn Thị Lộc chia sẻ: Khi các hãng hàng không đưa ra nhiều sản phẩm với giá kích cầu thì các hãng lữ hành sẽ kết hợp đàm phán với các nhà cung ứng. Từ đó, xây dựng được những sản phẩm thực sự đem lại sự kích thích nhu cầu của người dân. Có thể nói, trong thời điểm này,  du khách là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ các chính sách giá giảm từ hàng không và du lịch kết hợp với nhau. 

Các chuyên gia nhấn mạnh, ngành hàng không tác động rất lớn tới ngành kinh tế. Và chỉ khi các đường bay quốc tế mở cửa thì hàng không mới có cơ hội phục hồi nhanh chóng. Vì vậy, ngay lúc này nên tận dụng thúc đẩy hàng không nội địa.

Trong bối cảnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hãng hoạt động khi đáp ứng các yêu cầu về cơ sở hạ tầng.

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn