Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có doanh nghiệp taxi giảm 60% doanh thu vì COVID-19

Phóng viên - 18/02/2020 | 8:10 (GTM + 7)

Dịch COVID-19 đã và đang gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều lĩnh vực xã hội, trong đó một số doanh nghiệp taxi tại TP.HCM đã bắt đầu “thấm đòn” vì COVID-19...

Ông tạ Long Hỷ - chủ tịch hiệp hội taxi TPHCM
Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM đề nghị Ngân hàng nghiên cứu có chính sách giảm lãi vay trong giai đoạn này hoặc giãn nợ đối với những khoản nợ đến hạn mà doanh nghiệp chưa thể thanh toán được vì khó khăn do dịch bệnh, vắng khách như hiện nay.

Kể từ sau Tết Nguyên Đán Canh Tý trở lại đây, nhiều doanh nghiệp taxi trên địa bàn TPHCM liên tục ghi nhận tình trạng giảm sản lượng hành khách, dẫn đến giảm doanh thu cũng như thu nhập trực tiếp của tài xế. Nếu tình trạng này tiếp tục duy trì và kéo dài sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực cho các doanh nghiệp taxi nói riêng và các tổ chức sản xuất kinh doanh nói chung.

Phóng viên VOVGT đã có cuộc trao đổi với ông Tạ Long Hỷ - chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, Phó giám đốc Taxi Vinasun về vấn đề này:

PV: Trước những ảnh hưởng từ dịch COVID-19 thì doanh thu của Vinasun nói riêng và các thành viên của HIệp hội taxi TPHCM nói chung biến động như thế nào thưa ông? 

Ông Tạ Long Hỷ: Doanh thu của Vinasun nói riêng và các doanh nghiệp taxi TPHCM nói chung từ ngày 29/1 (tức mùng 5 Tết Nguyên Đán) trở lại đây đi xuống mỗi ngày. Đến thời điểm này, mức giảm bình quân so với trước Tết là khoảng 40%, cá biệt có những doanh nghiệp ghi nhận mức giảm đến 60% so với trước Tết. Tình trạng phương tiện trống khách là rất phổ biến, hầu như không có khách. Thậm chí có những xe cả ngày chỉ có 1 hoặc 2 cuốc khách.

Theo đánh giá chung của các doanh nghiệp trực thuộc hiệp hội thì doanh thu của tuần sau giảm khoảng 15 -18% so với tuần liền kề trước đó.

Cán bộ nhân viên taxi Vinasun chung tay hỗ trợ tài xế vượt qua khó khăn
Cán bộ nhân viên taxi Vinasun chung tay hỗ trợ tài xế vượt qua khó khăn

PV:  Bên cạnh khó khăn từ giảm doanh số thì đâu là khó khăn mà các thành viên hiệp hội taxi TPHCM đang gặp phải?

Ông Tạ Long Hỷ: Có thể khẳng định việc giảm sản lượng khách sẽ dẫn đến giảm doanh thu, thu nhập của công ty và người lái xe cũng giảm rất sâu. Cái khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp taxi hiện nay là thu không đủ chi. Vì vậy các công ty đang tìm cách để hỗ trợ giúp an hem lái xe tiếp tục bám nghề, phục vụ hành khách.

Riêng tại taxi Vinasun chúng tôi thì các cán bộ công nhân viên công ty cũng thấu hiểu được khó khăn này nên đã tự nguyện giảm 8% lương để có thể giúp các an hem lái xe tiếp tục bám nghề.

PV: Về phía doanh nghiệp mình cũng như các thành viên của hiệp hội, Ông có đề xuất gì với Chính Phủ, Nhà Nước, Ngân hàng và các tổ chức khác...để hỗ trợ chúng ta vượt qua khó khăn trong dịch COVID-19 này?

Ông Tạ Long Hỷ: Có thể nói liên tục trong gần một tháng qua thì các doanh nghiệp taxi nói riêng và các doanh nghiệp nói chung gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh. Chiều hướng kinh doanh đi xuống thế này chưa biết đến bao giờ mới dừng và phục hồi. Nếu tình trạng thu không đủ chi, doanh thu liên tục sụt giảm, hiệu quả hoạt động giảm sút kéo dài sẽ gây ra nhiều hệ lụy xấu cho doanh nghiệp. Vì vậy chúng tôi kiến nghị Nhà nước nên có những động thái chia sẻ với các doanh nghiệp nói chung và taxi nói riêng.

Đầu tiên chúng tôi đề nghị xem xét giảm các loại thuế phí phù hợp để doanh nghiệp tiếp tục tồn tại. Tiếp theo chúng tôi đề nghị Ngân hàng nghiên cứu có chính sách giảm lãi vay trong giai đoạn này hoặc giãn nợ đối với những khoản nợ đến hạn mà doanh nghiệp chưa thể thanh toán được vì khó khăn do dịch bệnh, vắng khách như hiện nay.

PV: Xin cám ơn ông!
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //