ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Chuyến xe văn minh có công của bạn 

Minh Thùy - Trọng Nghĩa
Đó là thông điệp, mục tiêu của chương trình “Chuyến xe văn minh” năm 2019, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, xây dựng xã hội văn minh, thân thiện.
Grab trao tặng 5000 nón bảo hiểm cho 5 đơn vị trường THPT trên địa bàn TP HCM.
Grab trao tặng 5000 nón bảo hiểm cho 5 đơn vị trường THPT trên địa bàn TP HCM.

Sáng nay (23-11), chương trình “Chuyến xe văn minh” năm 2019 của Báo Tuổi Trẻ, Ủy ban an toàn giao thông Quốc Gia, Ban an toàn giao thông TPHCM, Kênh VOV Giao thông, các đơn vị liên quan cùng sự đồng hành của Grab Việt Nam đã khép lại giai đoạn 1. Với 19 bài viết, câu chuyện được chia sẻ đạt giải; 5.000 nón bảo hiểm trao tặng cho các em học sinh tại 5 trường trung học phổ thông trên địa bàn TPHCM; trao quà và kỷ niệm chương cho các gương sáng giao thông được phát hiện và phản ánh trong các bài viết.

Các đơn vị phối hợp thực hiện chương trình Chuyến xe văn minh nhận hoa và kỷ niệm chương từ đơn vị tổ chức.
Các đơn vị phối hợp thực hiện chương trình Chuyến xe văn minh nhận hoa và kỷ niệm chương từ đơn vị tổ chức.

Chương trình được triển khai trong 6 tháng (từ ngày 25/5 đến ngày 20/11/2019) nhằm thực hiện chủ trương của chính phủ trong việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, xây dựng một nét văn hóa giao thông an toàn và thân thiện cho mọi tầng lớp nhân dân.

Chương trình là nơi tôn vinh và là cơ hội để mọi người đề cao, loa tỏa gương người tốt việc tốt, những hành động đẹp đến cộng đồng; thông qua việc chia sẻ những câu chuyện ý nghĩa bắt gặp đâu đó trong quá trình tham gia giao thông. Chương trình đã nhận hơn 2.000 bài viết, 10.000 lượt chia sẻ lan tỏa chiến dịch “Chuyến xe văn minh” từ cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức văn minh khi tham gia giao thông, làm “sáng” bức tranh giao thông hiện nay.

Tiến sĩ Trần Hữu Minh (Bên trái), nhà báo Bùi Trọng Điển (Bên phải) khẳng định 2 đơn vị đã luôn phối hợp tốt trong việc tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là trong thời gian tới.
Tiến sĩ Trần Hữu Minh (bên trái), nhà báo Bùi Trọng Điển (bên phải) khẳng định 2 đơn vị đã luôn phối hợp tốt trong việc tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là trong thời gian tới.

Đánh cái xấu là tốt nhưng cũng cần tích cực nêu gương sáng

Theo số liệu mới nhất từ văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, trong 10 tháng đầu năm 2019, số vụ tai nạn giao thông giảm 594 vụ (giảm 4%), số người chết giảm 356 người (giảm 5,33%), số người bị thương giảm 676 người (giảm 5,86%) so với cùng kỳ năm 2018.

Đây chính là tín hiệu vui cho thấy, ý thức về văn minh giao thông đã được công chúng đón nhận và hưởng ứng nhiệt tình. Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy Ban an toàn giao thông Quốc gia đánh giá cao kết quả chiến dịch, đây là giải pháp, mô hình phù hợp với tinh thần yêu cầu tuyên truyền của Chính phủ.

Bởi việc phản ánh những bất cập, khó khăn, hạn chế, chấn chỉnh những việc làm sai là đúng, nên cạnh đó cũng cần đẩy mạnh tuyên dương những phong trào hay, về nêu cao gương người tốt việc tốt, nhằm tạo động lực để người dân phát huy tinh thần nhân văn, tích cực đến cộng đồng. Ví dụ, khi chúng ta tuyên dương, khuyến khích, khen thưởng hành động cứu giúp người bị nạn thì đương nhiên ngay sau đó sẽ có ảnh hưởng tích cực đến cộng động. 

Với sự thành công của chiến dịch, trong thời gian tới, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, ban ngành triển khai chiến dịch, nhằm góp phần nâng cao ý thức, kéo giảm tai nạn giao thông. Tiến sĩ Trần Hữu Minh cho biết: 

“Ở vị trí Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, chúng tôi cam kết tiếp thu đầy đủ thông tin từ chương trình này. Sau đó phối hợp với Ban an toàn giao thông các địa phương, để tăng cường những nội dung này vào chương trình vừa giáo dục các cấp học, vừa đưa vào chương trình đào tạo sát hạch lái xe chính thức của Tổng cục đường bộ ban hành. Như vậy, ý thức của người tham gia giao thông, đơn nhiên có một phần rất lớn của người tham gia giao thông. Tuy nhiên cũng s4 phụ thuộc rất nhiều vào việc chúng ta thiết kế môi trường đó như thế nào, để người dân thủ thủ quy định dễ dàng nhất”.

Ông Bùi Trọng Điển - Phó GĐ Kênh VOV GT HCM phát biểu trong buổi lễ tổng kết chuyến xe văn minh.
Ông Bùi Trọng Điển - Phó GĐ Kênh VOV GT HCM phát biểu trong buổi lễ tổng kết chuyến xe văn minh.

Truyền thông tốt, góp phần thay đổi nhận thức đến hành động.

Trong suốt 6 tháng diễn ra, để góp phần lan tỏa thông điệp chương trình, kênh VOV Giao thông đã thực hiện 15 chuyên mục “Chuyến xe văn minh” với thời lượng 4 phút, phát sóng từ tháng 8 đến nay. Chuyên mục được chia làm 2 tiểu mục. Thứ nhất, “Khoảnh khắc giao thông” giới thiệu về những khoảng khắc đẹp, hành động đẹp khi tham gia giao thông, thể hiện nét đẹp văn hóa tham gia giao thông.

Thứ hai, “Gương mặt giao thông” giới thiệu về những tấm gương người tốt việc tốt; từ đó đề cao những nghĩa cử cao đẹp, những bài học ý nghĩa để cộng đồng noi theo; đồng thời như tạo động lực để công đồng thể hiện tinh thần nhân văn, “tương thân tương ái” trong tham giao thông nói riêng. Chương trình được phát sóng đều kỳ, mỗi tuần một số và nhận được trung bình khoảng 200 cuộc gọi từ khán giả mỗi tháng để chia sẻ về những tấm gương người tốt việc tốt trong việc tham gia giao thông.

Theo nhà báo Bùi Trọng Điển – Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông, bên cạnh chương trình “Chuyến xe văn minh”, Kênh VOV Giao thông cũng có nhiều chương trình đồng hành khác cùng các đơn vị, ban ngành chức năng như Chuyến xe của Grab, Trên mọi nẻo đường, các chương trình chuyên sâu có sự đánh giá của chuyên gia giao thông, chuyên gia đầu ngành… tạo nên những câu chuyện ý nghĩa, chia sẻ những hành động đẹp trực tiếp từ chính bác tài. Qua mỗi câu chuyện nhằm tạo lan tỏa và tác động đến ý thức của người tham gia giao thông. Nhà báo Bùi Trọng Điển đánh giá:

“Khi tai nạn giao thông 90% là ý thức thì vấn đề ý thức rất khó. Bởi ý thức là điều không nắm bắt được, không dùng mệnh lệnh hành chính được, rất khó chuyển biến. Muốn cho ý thức thay đổi thì chắc chắn chúng ta phải làm truyền thông thật tốt. Khi truyền thông đã tốt, mọi người nhận thức rồi thì sẽ thay đổi hành động trong thực tế. Rõ ràng, những chương trình như “Chuyến xe văn minh” cùng sự đồng hành của Grab và các đơn vị đã làm được bước đầu câu chuyện như vậy. Tôi hy vọng, thời gian tới Grab sẽ đồng hành để tiếp tục câu chuyện này. Để dần dần nó không chỉ là việc làm mà trở thành trào lưu và là con đường chúng ta phải đi. Bởi chắc chắn, ứng xử văn minh trong giao thông, trong ứng xử hàng ngày sẽ trở thành con đường bắt buộc chúng ta phải đi để xây dựng đô thị thành đô thị thông minh”.

Đại diện Grab Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Huy - Giám đốc Phát triển kinh doanh và quan hệ đối tác Grab Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành giai đoạn 2 của chiến dịch.
Đại diện Grab Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Huy - Giám đốc Phát triển kinh doanh và quan hệ đối tác Grab Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành giai đoạn 2 của chiến dịch.

Ý thức cần phải tuyên truyền lâu dài

Đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe văn minh”, Đại diện Grab Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Huy – Giám đốc phát triển kinh doanh và quan hệ đối tác Grab Việt Nam cho rằng, để thay đổi ý thức là một vấn đề đòi hỏi phải tuyên truyền trong một thời gian lâu dài và có sự nổ lực của các chính quyền và cộng động.

Chính vì vậy, đơn vị sẽ cam kết tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở các đối tác tài xế đang hoạt động trên nền tảng Grab tuân thủ các quy định an toàn giao thông, lan tỏa hành vi tốt, từ đó thay đổi hành vi giao thông trong cộng đồng. Ông Nguyễn Quốc Huy khẳng định:

“Chúng tôi cũng hiểu rằng thói quen giao thông, cũng như văn minh ở Việt Nam được xây dựng trong suốt thời gian dài, không phải một sớm một chiều và có sự chung tay góp sức lâu dài của nhiều đoàn thể cùng tham gia với chúng tôi. Và chúng tôi rất vinh dự được tiếp tục đồng hành với chương trình và hy vọng cam kết của chúng tôi sẽ được tiếp tục trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đề tiếp nối thành công của chương trình, trong thời gian tới Báo Tuổi trẻ sẽ cùng các đơn vị đồng hành tiếp tục triển khai giai đoạn 2 chiến dịch “Chuyến xe văn minh”, nhằm tiếp tục lan tỏa những câu chuyện tốt và góp phần cải thiện thực trạng giao thông ở nước ta"./.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh