Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyện hôm nay: Xe buýt trường học

Phạm Quang Vinh - 20/04/2022 | 6:25 (GTM + 7)

Trẻ em đi học trở lại Hà Nội tái ùn tắc, thậm chí có phần trầm trọng hơn so với thời điểm trước dịch COVID-19. Nhưng sự thay đổi có thể thực hiện được trong tầm tay, nếu như chúng ta thực sự có động lực, chính là chính sách cho xe buýt trường học.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tôi đoán, có khá nhiều thính giả đang nghe câu chuyện này nằm trong số trong số vài triệu phụ huynh ở Hà Nội, đang ở đâu đó ở trên đường từ trường học của con đến nơi làm việc.

Đại đa số trong hơn 2,2 triệu học sinh Hà Nội vẫn hàng ngày đến trường bằng chính bố mẹ mình. Hàng triệu phụ huynh hàng ngày vẫn tất bật thu xếp để dậy sớm, đưa con đến trường, rồi mới đến chỗ làm, và một vòng tròn như vậy vào buổi chiều, tất tả rời cơ quan đến trường đón con sau giờ học.

Không chỉ chính các vị phụ huynh cũng bị mệt mỏi với vòng quay ấy, không nhiều học sinh thật sự dễ chịu với sự vội vàng mỗi sáng cùng bố mẹ đến trường.

Những con đường ở Hà Nội, sau hơn một năm tạm nghỉ vì covid, lại tắc trở lại vào những giờ đến lớp và tan trường.

Có nhiều đứa trẻ và các vị phụ huynh, thậm chí còn phải ngày hai lần đi từ đầu này qua đầu kia của thành phố để đến trường, từ năm này qua năm khác.

Có thêm hàng triệu chuyến đi cá nhân, trong đó có không ít những chuyến đi xuyên tâm thành phố, phát sinh do nhu cầu đi học.

Không chỉ tạo thêm áp lực cho giao thông đô thị, có nhiều hệ luỵ khác nữa từ sự gia tăng những chuyến đi như vậy, trong đó có sức khoẻ của học sinh và phụ huynh. Trong đó, có những thói quen xấu hình thành từ sự vội vàng tất tả, trong đó có cả sự suy giảm năng suất làm việc của phụ huynh sau nhiệm vụ đưa đón con đi học…

Tính độc lập, tự chủ của bọn trẻ, khi bị phụ thuộc quá nhiều vào sự đưa đón của bố mẹ, cũng trở nên khó phát triển hơn, hiểu biết và giao tiếp xã hội, giao tiếp bạn bè. Vì vậy, cũng gặp nhiều trở ngại. Và những thứ ấy sẽ khiến trẻ em trở nên thụ động và vị kỷ nhiều hơn, bây giờ cũng như khi lớn lên.

Ở một mặt khác, về vĩ mô, chi phí chung của xã hội cho việc đưa đón học sinh đến trường rõ ràng đang bị lãng phí.

Và tôi nghĩ, có rất nhiều lý do khác, để đã đến lúc, chính quyền các đô thị ở nước ta cần phải suy nghĩ nghiêm túc để phát triển giao thông công cộng cho học đường.

Ở một số ít các trường tư và trường quốc tế, trẻ em và gia đình vẫn đang phải đóng các khoản thuế, phí cho dịch vụ xe bus đưa đón học sinh đến trường. Không có ưu đãi nào cả về chính sách lẫn ưu tiên giao thông được dành cho xe bus đưa đón học sinh đến trường.

Tất nhiên, trước hết, việc quản lý nhu cầu đưa đón học sinh sẽ phải được thực hiện với việc quy hoạch và nghiêm túc việc tổ chức dịch vụ giáo dục theo địa bàn cư trú. Trẻ em có thể và nên được học cách tự mình đi đến trường, và sử dụng xe bus trường học như một kỹ năng quan trọng.

Nhưng điều cần thiết khác, là chính quyền cần phải ưu tiên phát triển hệ thống xe bus trường học, dựa trên các nhu cầu đưa đón thực tế, và phù hợp với từng lứa tuổi của học sinh.

Xe buýt trường học nên được coi là phương tiện được ưu tiên trên đường.

Xe buýt trường học nên được miễn hoặc ít nhất, giảm các loại thuế, phí so với các phương tiện vận tải công cộng thông thường khác.

Quy hoạch mạng lưới xe bus trường học, đương nhiên, có thể và nên kết hợp với mạng lưới giao thông công cộng khác, như xe bus và tàu điện, với những ưu đãi và hỗ trợ cho học sinh.

Trẻ em, nếu thay vì phải dậy sớm và đến trường cùng bố mẹ, nếu được thức dậy muộn hơn, và đến trường cùng với các bạn bè khác, sẽ không chỉ có được trải nghiệm tốt và hình thành kỹ năng về sử dụng phương tiện công cộng, mà còn giúp các cháu có được các kỹ năng tốt khác về giao tiếp xã hội.

Đối với xã hội, không chỉ có thêm nhiều phụ huynh sảng khoái hơn mỗi sáng, sẵn sàng hơn cho một ngày làm việc, mà còn giảm thiểu được chi phí chung, cả về chi phí tài chính lẫn những chi phí vô hình khác, ví dụ bụi và khí thải, cho những chuyến đi học.

Phát triển xe buýt trường học cũng không phải là cái gì đó mới, chúng ta có thể hoàn toàn học hỏi được những kinh nghiệm quý từ cả thành công lẫn thất bại từ nhiều quốc gia khác.

Vấn đề ở đây, là bao giờ chúng ta thấy chuyện này quan trọng, và bắt đầu làm.

----

Tác giả Phạm Quang Vinh là một doanh nhân và là cộng tác viên lâu năm của VOV Giao thông

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế

Đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Y tế

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế và ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội,...

Chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, việc chuẩn bị khởi công dự án xây dựng nhà ga khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn tất. Dự án hiện đang đợi bàn giao mặt bằng để tổ chức khởi công phần móng nhà ga trong tháng 5/2022.

An ninh tại cửa khẩu hàng không: Cần làm rõ quy định về quyền kiểm soát đặc biệt

An ninh tại cửa khẩu hàng không: Cần làm rõ quy định về quyền kiểm soát đặc biệt

Dự thảo Nghị định về quản lý, bảo đảm an ninh trậ tự tại cửa khẩu đường hàng không đưa ra nhiều quy định liên quan đến việc quản lý tình hình an ninh, trật tự an toàn tại cửa khẩu đường hàng không, trong đó có việc kiểm soát người và phương tiện ra vào khu vực hạn chế tại các cảng hàng không.

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

Loạn tình trạng phân lô bán nền: Siết chặt và xử lý dứt điểm các sai phạm

Nhiều địa phương ở phía Nam xuất hiện tình trạng thu gom đất rồi sân nền, phân lô, tách thửa và làm giá chào bán tràn lan, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Để kiểm soát vấn đề, các ban ngành cần có biện pháp tăng cường kiếm tra, giám sát.

Cấm một phần đường Hòa Lạc – Hòa Bình phục vụ SEA GAMES 31: Các phương tiện di chuyển thế nào?

Cấm một phần đường Hòa Lạc – Hòa Bình phục vụ SEA GAMES 31: Các phương tiện di chuyển thế nào?

Ngày 18/5, Sở GTVT đã ban hành Công văn về việc phân luồng giao thông trên tuyến Quốc lộ 6 và đường Hòa Lạc – Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) để phục vụ nội dung thi đấu môn xe đạp trong khuôn khổ SEA GAMES 31.

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

“Biển người” trên đại lộ đẹp nhất TP.HCM

Ngay từ cao điểm sáng, hàng ngàn phương tiện bị ùn ứ nghiêm trọng đến đường Phạm Văn Đồng, nơi được coi là đại lộ đẹp nhất TP.HCM.

Chuyện hôm nay: Rác đô thị

Chuyện hôm nay: Rác đô thị

Có rất nhiều điều đã thay đổi trong lối sống của cư dân đô thị ở Việt Nam trong những năm qua. Tuy nhiên, thứ mà ít thay đổi nhất là cách thu gom rác. Vẫn tiếng chổi tre quét đường như nửa thế kỷ trước, vẫn những túi rác không phân loại được người dân để ra vỉa hè mỗi buổi chiều.