Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyện hôm nay: Ô tô ở phố

Phạm Trung Tuyến - 07/06/2022 | 6:30 (GTM + 7)

Mặc dù giá xăng tăng kỷ lục, học sinh cũng đã nghỉ hè, nhưng đường phố vẫn không ngưng ùn tắc, và ngày càng nghiêm trọng hơn vì lượng ô tô đăng ký mới vẫn mỗi ngày mỗi tăng. Do đó, người Hà Nội cần có cái nhìn thực tế hơn khi quyết định sở hữu ô tô.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Tôi có một người bạn ở phố cổ. Anh mua xe ô tô đã gần 10 năm nay, nhưng tổng quãng đường di chuyển chưa đến một vạn cây số.

Mỗi lần trêu anh chuyện đó, anh thường cười như mếu: “Nhà ở phố cổ, xe phải gửi gầm cầu, cách nhà cả cây số, đi lấy xe còn xa hơn đi đến chỗ làm. Nhưng chẳng lẽ lấy bằng lái rồi mà không mua xe?”.

Mua xe ô tô chỉ vì có bằng lái, chỉ vì để có xe ô tô, đó là câu chuyện không chỉ của riêng anh bạn tôi.

Hàng trăm nghìn hộ dân phố cổ Hà Nội, đa số không thể có một chỗ đỗ xe, nhưng việc mua một, hoặc hai cái xe ô tô để cuối tuần đi chơi dường như là một ước mơ mặc định.

Dẫu ai cũng có thể tính được chi phí đỗ xe, đăng kiểm, bảo dưỡng, mua phí đường bộ... còn lớn hơn chi phí đi taxi, nhưng nuôi cái xe như nuôi một con thú cưng trong nhà, được coi là tiêu chuẩn mềm của người Hà Nội.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tính đến thời điểm hiện tại, cả thành phố có gần triệu xe ô tô, và con số đó tăng thêm hàng ngày khi trung bình mỗi tháng có hơn 4.000 xe ô tô được đăng ký mới.

Đó là nguyên nhân khiến giao thông Hà Nội trở nên bế tắc khi không thể nào đáp ứng được hạ tầng cho phương tiện cá nhân.

Ùn tắc ở Hà Nội không chỉ vì dòng phương tiện di chuyển, không chỉ vì quá tải giao thông động, mà còn vì giao thông tĩnh. Hầu như toàn bộ vỉa hè vốn dĩ dành cho người đi bộ đều đã trở thành chỗ đỗ ô tô; các lề đường vốn dĩ có thể đi xe đạp cũng đã thành chỗ đỗ ô tô.

Thậm chí, xe buýt cũng gặp khó khăn khi cập bến đón trả khách cũng vì đường vào bị vướng ô tô đỗ. Câu chuyện giải bài toán ùn tắc giao thông ở Hà Nội vì thế mãi bế tắc bởi vốn dĩ thành phố này, mật độ cư dân, và hạ tầng giao thông không phù hợp với việc phát triển ô tô cá nhân.

Năm 2015, nhìn thấy trước những hệ lụy của việc phát triển ô tô cá nhân, đã có những ý kiến đề xuất quy định chỉ cấp đăng ký xe khi chứng minh được có chỗ đỗ xe.

Tuy nhiên, đề xuất đó không được xây dựng dựa trên những nghiên cứu khoa học về tác động cũng như tính khả thi nên đã nhanh chóng bị truyền thông vùi dập và không một ai đề cập thêm lần nữa.

Đi ô tô trong phố bây giờ thực sự là một cực hình. Chưa kể phải nhích từng centimét trong giờ cao điểm, thì tìm một chỗ đỗ xe hàng ngày đã khó, tìm một chỗ đỗ xe tạm thời cũng vô cùng khó khăn.

Thậm chí, bản thân tôi đã có nhiều lần muốn nhảy việc sang một cơ quan khác, nhưng chỉ vì những nơi tôi định chuyển đến không dễ tìm được chỗ đỗ xe nên đành phải từ bỏ.

Chuyện như đùa, nhưng nếu tính kỹ, việc phải chi phí tiền đỗ xe hàng ngày, chưa kể chi phí thời gian và cơ hội bị mất đi do loay hoay tìm chỗ đỗ được xe, thì đó thực sự không phải là chuyện đùa.

Sự phiền toái của việc sở hữu một chiếc xe ô tô ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM là một sự thật hiện hữu. Song, cái tâm lý cuồng ô tô phổ biến đến nỗi các chính sách nhằm hạn chế ô tô cá nhân đều luôn bị phản đối một cách dữ dội.

Thậm chí, không ít trí thức, những người mà tiếng nói có ảnh hưởng với công chúng, vẫn luôn truyền bá một ý niệm rằng chiếc ô tô là một giá trị của văn minh.

Vì thế, chính sách hạn chế phương tiện cá nhân luôn bị bẻ lái để hướng đến những chiếc xe máy.

Chiếc xe máy bị coi là tội đồ gây ùn tắc, bị mặc định là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, thậm chí người ta còn miệt thị “tư duy xe máy” là một biểu hiện của sự lạc hậu, để lờ đi những hệ lụy từ việc không kiểm soát ô tô cá nhân.

Một lần, tôi nói với người bạn phố cổ của mình: “Anh bán xe đi, nuôi một thứ vô dụng mà tốn kém như thế mà không thấy phí tiền à?”.

Anh ấy bảo: “Người ta có thể nuôi một con chó tây cả trăm triệu đồng, phục vụ nó còn hơn chăm con cơ mà”.

Khi nghe câu trả lời đó, tôi nhận ra rằng cái ô tô không còn là phương tiện đi lại của người ta nữa.

Nó đã trở thành một thứ đồ trang sức cho giá trị thị dân, và cái giá trị đó sẽ chỉ thay đổi khi mà nó trở nên phiền toái không chịu nổi.

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Tai nạn tại lối dẫn lên cầu Thanh Trì, 2 người tử vong

Tai nạn tại lối dẫn lên cầu Thanh Trì, 2 người tử vong

Vào khoảng 5h45' ngày 26/6, tại lối dẫn lên cầu Thanh Trì hướng Quốc lộ 5 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 2 thanh niên điều khiển xe gắn máy tử vong tại chỗ.

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Sau khi phải xếp hàng để làm căn cước công dân gắn chíp, người dân tiếp tục phải mang các loại giấy tờ cá nhân để được cấp mã định danh điện tử, rồi đem căn cước đi thông báo cho các nơi giao dịch để cập nhật dữ liệu mới.

Làm căn cước công dân gắn chip: Rồng rắn xếp hàng, đợi chờ mòn mỏi

Làm căn cước công dân gắn chip: Rồng rắn xếp hàng, đợi chờ mòn mỏi

Xếp hàng rồng rắn từ tờ mờ sáng, đi lại nhiều lần nhiều nơi mà vẫn chưa thể làm được căn cước công dân, hay đợi chờ hàng tháng thậm chí cả năm mà chưa được nhận căn cước, đó là tình cảnh của nhiều người dân tại TP.HCM thời gian qua.

Nghi án phóng hỏa đốt nhà khiến 2 chị em tử vong

Nghi án phóng hỏa đốt nhà khiến 2 chị em tử vong

Qua điều tra bước đầu, công an xác định vụ việc nghi có đối tượng phóng hỏa đốt nhà khiến 2 chị em không qua khỏi.

Thiếu thuốc, vật tư y tế: Trung tâm mua sắm tập trung và quy định đấu thầu riêng có giải quyết được?

Thiếu thuốc, vật tư y tế: Trung tâm mua sắm tập trung và quy định đấu thầu riêng có giải quyết được?

Ngành Y tế Việt Nam đối mặt với tình trạng “thiếu” thuốc, vật tư tiêu hao, sinh phẩm khám chữa bệnh trầm trọng. Người bệnh như đang ngồi trên đống “lửa” khi liên tục bỏ tiền túi mua thuốc thay vì như trước đây được bảo hiểm thanh toán.

Hà Nội: Giải cứu gia đình 4 người mắc kẹt trong cửa hàng bốc cháy trong đêm

Hà Nội: Giải cứu gia đình 4 người mắc kẹt trong cửa hàng bốc cháy trong đêm

Theo đó, vào lúc 1h30 sáng ngày 26/6, sau khi nhận tin báo cháy từ Trung tâm chỉ huy 114 tại số nhà 51 ngõ 43 Cổ Nhuế (P. Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm), Công an Q. Bắc Từ Liêm đã điều động 1 xe chỉ huy và 2 xe chữa cháy.