Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyện hôm nay: Đừng coi thường hoạt động giám sát

Phạm Quang Vinh - 19/04/2022 | 6:23 (GTM + 7)

Không phải bao giờ hoạt động giám sát cũng được tôn trọng, và đó cũng là nguyên nhân dẫn đến các sai phạm trong quản lý, thực thi chính sách. Tôn trọng sự giám sát không chỉ là tôn trọng luật pháp, mà còn là cơ hội để không phạm phải sai lầm trong công tác.

Hôm 14/4 vừa rồi, ông Cao Thanh Bình, trưởng ban văn hoá xã hội của Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên bố huỷ bỏ buổi tái giám sát công tác phòng, chống COVID-19 của HĐND TP.HCM với các sở Tài Chính, Y Tế, Lao động – Thương binh và Xã hội vì một số sở, ngành không cử lãnh đạo đến dự và cũng không gửi báo cáo theo yêu cầu.

Khi huỷ bỏ buổi tái giám sát, ông Bình đánh giá, có lẽ các sở, ngành xem việc giám sát này không quan trọng, “xem thường đoàn giám sát” và cho biết, sẽ báo cáo lên Thường trực HĐND TP.HCM về việc này.

Tại buổi tái giám sát, chỉ có mặt lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và xã hội, trong khi các Sở Y tế và Tài chính không cử lãnh đạo sở đến làm việc, mục đích của buổi tái giám sát, theo ông Bình, là để “làm rõ nguyên nhân chậm thực hiện và những vướng mắc khó khăn để có giải pháp tốt”.

Sau đó, Sở y tế đã công bố thư xin lỗi ông Cao Thanh Bình và trình bày các nguyên nhân khiến cơ quan này không cử đại diện lãnh đạo tham dự buổi tái giám sát. Theo trình bày tại văn thư này “do phải tập trung cho công tác chuẩn bị triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-12 tuổi và hoàn thiện các nội dung để báo cáo theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, Ban Giám đốc Sở Y tế đã cử Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính chuẩn bị tài liệu và tham dự họp theo giấy mời trên.

Cùng thời gian này, lãnh đạo Phòng Kế hoạch Tài chính cũng phải trực tiếp bổ sung và hoàn thiện báo cáo theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ nên đã cử chuyên viên dự thay nhưng chưa xin ý kiến Ban Giám đốc Sở Y tế.

Ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa-xã hội của HĐND TP.HCM. Ảnh: Vietnamnet

Ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa-xã hội của HĐND TP.HCM. Ảnh: Vietnamnet

Qua sự việc trên, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính đã nghiêm túc nhận trách nhiệm và Sở Y tế xin rút kinh nghiệm cũng như mong nhận được sự thông cảm của ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP.HCM.”

Giám sát việc tuân thủ pháp luật và việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tại địa phương là một quyền năng quan trọng của Hội đồng nhân dân, được quy định trong Hiến pháp.

Khoản 8, điều 19 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, quy định Hội đồng nhân dân có nhiệm vụ  “Giám sát việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương, việc thực hiện nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh; giám sát hoạt động của Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, Ban của Hội đồng nhân dân cấp mình; giám sát văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân cùng cấp và văn bản của Hội đồng nhân dân cấp huyện.” Điều 87, của luật này cũng quy định đầy đủ về hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân.

Là đơn vị chuyên môn của Uỷ ban nhân dân, các sở, ngành và người đứng đầu các cơ quan đó đương nhiên và có nghĩa vụ phải biết, tôn trọng và thực hiện các quy định về chức năng giám sát của Hội đồng nhân dân.

Thứ nhất, dù muốn hay không, phải thật sự nhìn nhận sự coi nhẹ vai trò, chức năng giám sát của cơ quan dân cử, không chỉ ở buổi giám sát bị huỷ bỏ tuần vừa rồi ở Thành phố Hồ Chí Minh, mà còn ở nhiều cấp, nhiều địa phương khác. Một chức năng hiến định quan trọng bậc nhất của cơ quan dân cử đã bị nhiều cán bộ, nhiều cơ quan xem nhẹ, có lẽ vì hoạt động đó không có quá nhiều tác động đến chính cán bộ ấy, cơ quan ấy.

Thứ hai, khi sự thiếu tôn trọng, thiếu trách nhiệm đã rõ ràng, đến mức buổi giám sát không thể thực hiện được, thì lỗi đó không phải là thiếu tôn trọng ông trưởng ban, thiếu tôn trọng cá nhân trong đoàn giám sát, mà là sự thiếu tôn trọng với hiến pháp, với pháp luật, với thể chế. Người cần được xin lỗi, đương nhiên không phải và không chỉ là người đứng đầu đoàn giám sát.

Thứ ba, có lẽ cũng cần phải nhắc đến kỷ luật hành chính, ví dụ ông giám đốc sở hay phó giám đốc sở bận, hoặc không nắm được đầy đủ công việc, vấn đề, ông ấy có thể và có quyền uỷ quyền cho một người khác đi dự thay mặt cơ quan.

Tuy nhiên, việc uỷ quyền ấy đương nhiên và cần thiết phải được đoàn giám sát chấp thuận, và việc uỷ quyền ấy không nên bao gồm việc tái uỷ quyền, theo cách ông giám đốc cử ông phó, ông phó cử ông trưởng phòng, ông trưởng phòng cử ông chuyên viên…

Sự việc này, vì thế, có lẽ nên được xem xét và xử lý một cách nghiêm túc, từ nhiều phía, trong đó có kỷ cương hành chính công vụ và thái độ tôn trọng luật pháp, chứ không nên chỉ đơn giản giải quyết bằng một lời xin lỗi với cá nhân người đứng đầu đoàn giám sát.

---

Tác giả Phạm Quang Vinh là một doanh nhân, và là cộng tác viên thường xuyên của VOV Giao thông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //