Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyện hôm nay: Cảm hứng SEA Games

Phạm Quang Vinh - 17/05/2022 | 5:55 (GTM + 7)

SEA Games 31 tổ chức ở Việt Nam đã đi được hơn một nửa hành trình, và đến lúc này, đang được đánh giá là thành công với thành tích vượt trội của đoàn thể thao Việt Nam.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tuần này, chúng ta đang nghe ở khắp nơi rất nhiều tin tức và có thể nhìn thấy trên đường phố ở các địa phương các thông tin về Sea Games 31 (đã bị trì hoãn từ năm ngoái đến năm nay). Đây là lần thứ hai nước ta tổ chức hoạt động thể thao như vậy.

Nếu so sánh giữa sự kiện này diễn ra vào năm 2003 (cách đây gần 20 năm), thì bên cạnh việc có thể nhìn thấy một sự lớn mạnh đất nước, của xã hội, chúng ta cũng có thể nhìn thấy những điểm đáng suy nghĩ khác.

Ví dụ như năm 2003, để tổ chức được Sea Games, và thực tế chúng ta đã tổ chức Sea Games rất thành công, chúng ta đã phải huy động rất nhiều nguồn lực, rất là nhiều những nỗ lực khác nhau, vượt qua nhiều khó khăn.

Tôi nhớ lúc đó, đầu năm 2002, vẫn rất nhiều người không tin là chúng ta có thể xây xong được sân vận động quốc gia Mỹ Đình để có thể tổ chức một kỳ SEA Games. 

SEA Games 31 được đánh giá là thành công với thành tích vượt trội của đoàn thể thao Việt Nam. Ảnh: Thanh niên

SEA Games 31 được đánh giá là thành công với thành tích vượt trội của đoàn thể thao Việt Nam. Ảnh: Thanh niên

Tuy nhiên, chúng ta sẽ nhìn thấy có một câu chuyện khác.

Mục đích của những sự kiện thể thao như Sea Games, hay những đại hội thể thao của các địa phương, bên cạnh việc giao lưu, thắt chặt quan hệ giữa các quốc gia, giữa các vận động viên với nhau, nó còn có một tác dụng khác rất quan trọng.

Một là đầu tư và xây dựng các cơ sở vật chất thể dục thể thao. Hai là khuyến khích, thúc đẩy toàn dân, cộng đồng tập thể thao và nâng cao sức khỏe.

Ở khía cạnh thứ nhất, về phát triển các cơ sở thể dục thể thao, chúng ta có thể nhớ lại một thông tin vừa mới được công bố cách đây vài tuần. Đó là tổ chức mà đang nợ thuế nhiều nhất ở thành phố Hà Nội đó là Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Việc nợ thuế này nó xuất phát từ việc Khu liên hợp đã sử dụng một nguồn đất rất lớn để đưa vào kinh doanh, nhưng lại không nộp thuế sử dụng đất.

Đây cũng chỉ là một trong số nhiều chỉ dấu của việc khai thác các cơ sở vật chất thể thao ở nước ta không đi đúng với yêu cầu,với nhu cầu xã hội và cũng không tương xứng với những gì được đầu tư, khi chúng ta phải đầu tư hàng chục, hàng trăm triệu đô-la để có một khu liên hợp thể thao như vậy.

Ví dụ như sân vận động Mỹ Đình đã có lúc là được sử dụng để làm khu mát-xa, sân tennis, nhà hàng. Rõ ràng, nó có vấn đề nhất định về cách sử dụng cũng như cách phát huy vai trò của các cơ sở này.

Thậm chí, báo chí cũng đã từng nói đến những khó khăn của chính đội tuyển bóng đá quốc gia, của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, khi mà phải thỏa thuận với Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình để có thể tổ chức các trận bóng đá của đội tuyển quốc gia

Đã gần 20 năm từ khi chúng ta có được những cơ sở vật chất thể thao lớn và hiện đại như vậy, mà chúng ta vẫn chưa thể có được thể chế, cũng như cách tổ chức hoàn hảo, để có thể đưa những cơ sở vật chất này vào phục vụ công chúng một cách hiệu quả.

Tất nhiên, câu chuyện này không phải giới hạn ở một mình Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, mà có rất nhiều cơ sở khác mà chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy, sau mỗi kỳ đại hội, nó không được sử dụng một cách đúng mục đích như nó vốn có, mà hầu như được sử dụng cho mục đích khác rất lãng phí.

Thứ hai, về những tác động đến công chúng tác động. Thực tế, tác động của việc giải trí, để đi xem các sự kiện thể thao chỉ là một phần. Nhưng phần quan trọng nhất, đó là làm thế nào để những sự kiện như vậy sẽ thúc đẩy việc tập luyện thể thao của toàn dân.

Những năm gần đây, đặc biệt là các đô thị, phong trào tập luyện thể thao đã được quan tâm, nhưng làm thế nào để kết hợp những sự kiện như Sea Games có thể có tác động tốt, thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe là rất quan trọng.

Chúng ta có thể nhớ đến một câu chuyện lịch sử, đó là cụ Hồ Chí Minh và Chính phủ từng lập ra Nha Thể dục để thúc đẩy tập luyện thể dục thể thao của dân chúng và nâng cao sức khỏe.

Và rõ ràng, ở chừng mực nào đó, chúng ta nhìn thấy các sự kiện như SEA Games chưa đạt được mong muốn thúc đẩy phong trào tập luyện trong nhân dân.

Chúng ta hy vọng rằng, SEA Games mặc dầu chỉ một tuần nữa sẽ đi qua, nhưng qua đó chúng ta sẽ có được những bài học, có dịp để nhìn lại, để có được cách sử dụng cơ sở vật chất thể thao tốt hơn, cũng như có thể sử dụng những bài học từ SEA Games, cảm hứng từ SEA Games để thúc đẩy tập luyện thể thao tốt hơn trong dân chúng./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tags:
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //