Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyên gia tư vấn bảo dưỡng lốp và phanh ô tô cho những chuyến du xuân

Phóng viên - 22/01/2022 | 14:30 (GTM + 7)

Cuối năm thường là khoảng thời gian mà tần suất sử dụng ô tô tăng cao hơn ngày thường và trong một chiếc xe hơi, lốp xe và phanh là hai trong số các bộ phận quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành, độ an toàn và mức tiêu thụ nhiên liệu

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Chuyên gia đào tạo kỹ thuật cân chỉnh góc đặt bánh xe ô tô Vương Thái Hà để đưa ra thông tin liên quan đến việc bảo dưỡng 2 bộ phận này.

PV: Những dấu hiệu nào cho thấy lốp xe ô tô của chúng ta đã xuống cấp và cần phải bảo dưỡng?

Ông Vương Thái Hà: Chúng ta có thể quan sát bằng mắt thường để phát hiện sớm những lỗi của lốp như lốp có dấu hiệu rạn nứt cao su, lốp bị phồng mặt hoặc hông, lốp xuống hơi bất thường….

Bên cạnh đó lốp xe cũng liên quan đến khả năng vận hành, nếu lốp xuống cấp, chúng ta sẽ cảm nhận được ngay qua cảm giác lái như bồng bềnh, không bám đường,….

PV: Vậy để khắc phục những vấn đề liên quan đến lốp xe ô tô chúng ta cần phải làm gì?

Ông Vương Thái Hà

Ông Vương Thái Hà: Để chiếc xe được vận hành êm ái, thường tuổi thọ của lốp xe: đối với các dòng xe phổ thông, nhà sản xuất khuyến cáo nên thay lốp sau 60.000 km hoặc 6 năm kể từ ngày sản xuất. Chính vì vậy người dùng cần lưu ý chi tiết này.

Bên cạnh đó, luôn đảm bảo áp suất lốp theo đúng yêu cầu của nhà sản xuất đối với từng loại xe được ghi trên sườn cửa lái. Nên lắp thiết bị đo áp suất lốp để việc kiểm soát áp suất được thường xuyên và liên tục trong suốt hành trình.

Tiếp đến, sau mỗi 10.000 km xe chạy hoặc 6 tháng sử dụng chúng ta cần đem xe đến những trung tâm có sử dụng thiết bị căn chỉnh tiêu chuẩn để kỹ thuật viên kiểm tra toàn bộ bề mặt lốp, hông lốp, đánh giá những khiếm khuyết của lốp (nếu có) từ đó đưa ra cảnh báo cho chủ xe.

Sau đó tiến hành cân bằng động, đảo lốp sao cho chiếc xe vận hành êm ái nhất và lốp mòn đều nhất.

Luôn đảm bảo áp suất lốp theo đúng yêu cầu của nhà sản xuất đối với từng loại xe được ghi trên sườn cửa lái. Thường xuyên kiểm tra, đảo lốp để chiếc xe được vận hành an toàn.

Ngoài ra trong quá trình vận hành cần luôn mang theo bơm điện dự phòng, kiểm tra lốp dự phòng (nếu có) và đồ nghề để có thể thay thế trong trường hợp khẩn cấp.

Trong trường hợp gặp sự cố về lốp thì đầu tiên phải cho xe di chuyển vào nơi an toàn, đặt tam giác cảnh báo cách đuôi xe khoảng 30m sau đó mới tiến hành thay thế lốp dự phòng.

PV: Bên cạnh lốp, phanh cũng là một bộ phận quan trọng. Thường các vấn đề gặp phải liên quan đến bộ phận này như mòn má phanh hoặc đĩa của phanh sau quá trình sử dụng không còn bằng phẳng dẫn tới các nguy cơ như phanh không ăn, phát ra tiếng ồn khi đạp phanh, xe bị rung lắc, chệch hướng khi phanh,… để khắc phục tình trạng này chúng ta cần làm gì?  

Ông Vương Thái Hà:Trong quá trình chúng ta vận hành không tránh khỏi các chi tiết liên quan đến bộ phận phanh của xe bị hao mòn và kiểm tra bảo dưỡng phanh là 1 trong những mục bảo dưỡng thường xuyên sau mỗi 6 tháng hoặc 10.000 km xe chạy.

Trên má phanh và đĩa phanh nhà sản xuất đều có quy định vạch báo mòn để chủ xe biết và thay thế. Tuy nhiên, khi chưa tới vạch báo mòn đó nhưng đĩa  phanh xuất hiện gờ lồi lõm, đạp phanh thấy tiếng kêu rít rít hoặc phanh không ăn thì khi đó cần mang xe đến trung tâm  bảo dưỡng có các thiết bị đạt chuẩn, chuyên dụng để kiểm tra và xử lý.

Ở những trung tâm này, kỹ thuật viên sẽ tiến hành vệ sinh bảo dưỡng toàn bộ phanh bao gồm cả piston phanh, ắc phanh, kiểm tra cao su chụp bụi, đĩa phanh và má phanh bằng dung dịch bảo dưỡng phanh chuyên dụng.

Dung dịch bảo dưỡng phanh cũng cần được lựa chọn vì bảo dưỡng bằng các hoá chất không được khuyến cáo sử dụng cũng vô tình làm hại phanh còn hơn là không bảo dưỡng.

Điểm khác của láng đĩa bằng máy tiêu chuẩn Hunter là không cần phải tháo đĩa phanh ra khỏi xe (mô phỏng như xe đang lăn bánh trên đường)  cùng với chế độ hiệu chuẩn mặt phẳng từ đó láng mặt phanh về bằng phẳng. 

Đối với những đĩa phanh còn dày nhưng bị xước hoặc tạo rãnh cần sử dụng máy láng đĩa chuyên dụng để láng lại. Có thể lựa chọn trung tâm sử dụng máy chuyên dụng của Hunter vì thiết bị này sẽ cặp với đĩa phanh ngay trên xe mà không cần tháo đĩa ra khỏi xe cùng với chế độ hiệu chuẩn mặt phẳng từ đó láng mặt phanh về bằng phẳng.

Sau khi xử lý xong đĩa phanh chúng ta cũng cần chú ý thay dầu phanh và thay bộ má phanh mới.

Để bảo dưỡng xe được cẩn thận và chu đáo, Vương Hà cũng khuyến cáo các bác tài nên đặt lịch hẹn trước, đảm bảo tuân thủ 5K, giãn cách và cũng để cho gara có kế hoạch sắp xếp nhân sự, thiết bị để bảo dưỡng đạt kết quả cao nhất.

PV: Cảm ơn ông!

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //