Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyên gia nói gì về dự thảo 11 lỗi vi phạm bị tước GPLX

Phóng viên - 30/06/2020 | 10:39 (GTM + 7)

Người có bằng lái xe không chỉ là những người dùng xe để đi lại hàng ngày, mà một bộ phận trong đó còn dùng ô tô hay xe máy để làm phương tiện sinh kế. Cho nên nếu tước GPLX ngay lập tức, có thể sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân.

(Ảnh: Nguyễn Sử/Kênh VOVGT)

Mới đây, Bộ Công an vừa trình Chính phủ xem xét dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó có đề xuất quy định 28 lỗi vi phạm bị trừ điểm và 11 lỗi vi phạm bị tước bằng lái, những hành vi được đề xuất tước bằng lái là những hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Điển hình như 11 hành vi sau sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX:

- Trong cơ thể có chất ma túy, trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

- Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

- Xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h đi vào đường cao tốc (trừ các xe phục vụ, quản lý bảo trì đường cao tốc).

- Đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

- Lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép.

- Xe ô tô chạy quá tốc độ trên 35 km/h, xe mô tô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ trên 20 km/h.

- Xe ô tô chở khách, xe ô tô chở người (trừ xe buýt) chở quá số người vượt trên 100% số người được phép chở.

- Xe ô tô chở hàng vượt quá trọng tải cho phép trên 150%.

- Xe ô tô chở hàng mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 150%.
Không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn của xe.

- Vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ gây tai nạn giao thông; gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

Nhận định về vấn đề này, chuyên gia giao thông - Tiến sĩ Phan Lê Bình cho rằng: “Việc thi lấy bằng lái xe đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức của người dân. Vì vậy, tước bằng GPLX khi có lỗi vi phạm ngay lập tức tôi nghĩ khá là nặng. 

Ví dụ ở những nước khác, người ra đều có những chế tài nặng nhưng song song vẫn có những biện pháp có thể nói là cứu chữa cho những trường hợp như vậy. Hay ở Nhật Bản, thay vì tước bằng lái xe ngay lập tức, người ta bắt buộc những người mà có lỗi vi phạm nặng là phải đi học về an toàn giao thông trong nửa ngày hay 1 ngày. Sau một quá trình dài lặp đi lặp lại mới tính đến chuyện tước bằng lái xe”.

Cũng theo TS Phan Lê Bình, người có bằng lái xe không chỉ là những người dùng xe để đi lại hàng ngày, mà một bộ phận trong đó còn dùng ô tô hay xe máy để làm phương tiện sinh kế. Cho nên nếu tước GPLX ngay lập tức, có thể sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân.

Bên cạnh đó, trong Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng đề cập đến việc chuyển sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX), giám sát chấp hành pháp luật của tài xế cho Bộ Công an phụ trách thay vì Bộ GTVT như hiện nay. 

Bởi lẽ, các quy định về sát hạch cấp GPLX; quản lý cấp mới, cấp lại, cấp đổi GPLX hiện nay chưa được quy định trong Luật mà quy định trong thông tư của bộ quản lý chuyên ngành, thực tiễn triển khai thực hiện việc cấp, quản lý GPLX còn sơ hở, bất cập.

Qua công tác nghiệp vụ, lực lượng chức năng nhiều lần phát hiện có trường hợp lái xe sử dụng chất ma túy, lái xe không biết chữ, thậm chí có trường hợp mắc bệnh tâm thần vẫn được cấp GPLX, hay đang trong thời gian chấp hành án vẫn được đổi GPLX…
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //