Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyên gia cứu hộ lưu ý về việc lái xe đi tình nguyện vùng ngập lụt tại miền Trung

Phóng viên - 20/10/2020 | 15:56 (GTM + 7)

Diễn biến bão lũ tại miền Trung đang hết sức phức tạp khi xuất hiện lũ chồng lũ. Việc các tổ chức, cá nhân lái xe vào vùng lũ làm thiện nguyện lúc này rất đáng quý, nhưng cũng cần đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Nhiều tuyến đường tại miền Trung bị chìm trong nước lũ

Những lưu ý khi lái xe trong vùng ngập lụt tại miền Trung có trong trao đổi giữa PV VOVGT và ông Bùi Xuyên Duyên – Giám đốc trung tâm cứu hộ 116.

PV: Việc lái xe vào vùng ngập lụt miền Trung lúc này cần lưu ý gì, thưa ông?

Ông Bùi Xuân Duyên: Miền Trung đang ngập lụt, quốc lộ ngập rất cao. Các phương tiện đi qua vùng ngập nước phải tuân thủ hướng dẫn của CSGT, cơ quan chức năng.

Trước khi đi, người điều khiển phương tiện phải tìm hiểu đường xá, xem phương tiện có thể lội nước ở mức độ nào.

Một số xe bán tải của các câu lạc bộ đã chế, độ rồi thì có thể lội được ở mức nhất định. Còn những xe thông thường thì thiết kế không thể lội như xe tăng được. Đi qua vùng ngập nước phải thận trọng.

Tài xế phải có kỹ năng lái xe nhất định.

PV: Kinh nghiệm với các tài xế khi đi qua vùng ngập nước là gì?

Ông Bùi Xuân Duyên: Trên trục đường quốc lộ, nếu biển báo, cọc tiêu còn quan sát được thì phải bám vào để đi đúng tuyến, tránh bị lệch làn rất nguy hiểm. Mình đi qua vũng nước, vùng ngập ngắn có thể quan sát được, cần đi chậm, về số thấp, tránh rủi ro phía dưới mặt đường không nhìn được như nắp cống, hố ga, vật cản dẫn đến không qua được, gây ùn tắc.

Ta bị kẹt ở đó mà không có sự trợ giúp khi nước dâng lên rất nguy hiểm. Kinh nghiệm giả sử chỗ nào khó, không quan sát được thì phải có người đi trước để dẫn đường.

PV: Ông có lời khuyên nào với các tài xế đang có ý định lái xe vào vùng ngập lụt làm thiện nguyện?

Ông Bùi Xuân Duyên: Mục đích làm thiện nguyện rất đáng trân trọng, nhưng quan trọng nhất phải hiểu khả năng của bản thân. Mình đã đi qua vùng ngập nước kiểu thế chưa, đã bao giờ được rèn luyện trong các môi trường vượt suối, vượt sông, địa hình như thế chưa?

Theo tôi, nếu không có việc gì cần thiết thì tốt nhất là không nên đi. Hai nữa, nếu muốn thử thì nên dành việc đó vào lúc khác thì hay hơn.

PV: Cảm ơn ông về những chia sẻ!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 20/10 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //