ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Chuyển động thị trường: Xuất khẩu trực tuyến, hướng đi mới thời kỳ hậu COVID-19 

Anh Thư - Như Ngọc
Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề lên hoạt động kinh doanh, nhưng vẫn có điểm sáng cho các doanh nghiệp dùng kênh trực tuyến để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Hầu hết người mua trên thế giới đang tìm nguồn cung cho sản phẩm thông qua các công cụ tìm kiếm hoặc các nền tảng thương mại điện tử.
Hôm nay, giá vàng trong nước và thế giới cùng giảm nhẹ
Hôm nay, giá vàng trong nước và thế giới cùng giảm nhẹ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

# Hôm nay (25/5), giá vàng trong nước và thế giới cùng giảm nhẹ, vàng thế giới hiện thấp hơn giá bán vàng SJC khoảng 150.000 đồng/lượng. 

# Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của VND so với USD áp dụng cho ngày hôm nay (25/5) ở mức 23.257 VND/USD.

# Cũng trong ngày hôm nay, giá thịt lợn hơi tiếp tục tăng, chưa có dấu hiệu dừng lại, với mức gần 100.000 đồng/kg.

# Nhiều mặt hàng như sắt thép, máy móc, dụng cụ thể thao...của Việt Nam xuất khẩu sang Đức trong 4 tháng đầu năm vẫn tăng mạnh, bất chấp tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp.

# Sắp tới, 21 doanh nghiệp Việt Nam sẽ giao thương trực tuyến với các nhà nhập khẩu nông sản, thực phẩm tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Argentina vỡ nợ lần thứ 9 trong lịch sử.
Argentina vỡ nợ lần thứ 9 trong lịch sử (Ảnh: Reuters)

# Argentina - nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latin đã vỡ nợ lần thứ hai trong vòng chưa đầy 20 năm, và cũng là lần thứ 9 trong lịch sử. Việc Argentina bị vỡ nợ sẽ gây ra tổn thất đáng kể cho các nhà đầu tư. 

# Mỏ vàng Mpô-nâng (Nam Phi) - mỏ vàng sâu nhất và là một trong những mỏ vàng quy mô lớn nhất trên thế giới - phải tạm thời đóng cửa sau khi có 53 thợ mỏ cho xét nghiệm dương tính với virus SARS CoV-2. 

# Sáng 25/5, Ngân hàng nhân dân Trung Quốc đã hạ tỷ giá trung tâm của đồng Nhân dân tệ xuống mức thấp nhất kể từ 2008, ở mức 7,1209 Nhân dân tệ đổi 1 USD, giảm 0,38% so với phiên trước. 

# Chính phủ Nhật Bản đang xem xét gói ngân sách bổ sung thứ hai cho năm tài chính hiện tại trị giá hơn 100 nghìn tỷ yên (khoảng 929 tỷ 450 triệu đô la) cứu nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch C-19. 

VN Index kết phiên đầu tuần với mức tăng tốt hơn so với VN30 Index, đạt 0.74% lên ngưỡng 859.04 điểm

Thị trường chứng khoán

# Áp lực chốt lời tại nhóm vốn hóa lớn tạo ra các nhịp rung lắc đối với VN30 Index và VN Index vào đầu phiên hôm nay. Tuy nhiên, trạng thái này không kéo dài lâu khi lực cầu tích cực tại một bộ phận cổ phiếu Largecap giúp VN30 Index quay trở lại trên tham chiếu ngay trong phiên sáng, thậm chí nới rộng biên độ tăng điểm vào phiên chiều. VN30 Index đóng cửa tại mức 807.25 điểm, với 17 cổ phiếu tăng giá, vượt trội so với 8 mã giảm điểm.

# VN Index kết phiên đầu tuần với mức tăng tốt hơn so với VN30 Index, đạt 0.74% lên ngưỡng 859.04 điểm. Động lực hỗ trợ cho chỉ số đại diện sàn HOSE còn đến từ vận động tích cực của các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. VN70 Index và VN Smallcap Index tăng tương ứng 1.81% và 1.15%.

# Thanh khoản trên sàn HOSE cải thiện 11.1% lên mức 5.86 nghìn tỷ đồng nhờ động lực từ kênh thỏa thuận (+ 82.85) trong khi kênh khớp lệnh giảm nhẹ -1.1%. Dẫn đầu trong top giao dịch thị trường ngày hôm nay là VIC và VHM.  

# Trên sàn Hà Nội, SHB tiếp tục hồi phục mạnh mẽ (+ 6.8%) giúp HNX Index kết phiên tăng mạnh gần 2%, lên mức 109.15 điểm.

Xu thế mua hàng trực tuyến đang dần được khẳng định trong thực tiễn, đó có thể coi là cơ hội và thách thức đối với các cá nhân, doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh (Ảnh: nlđ)
Xu thế mua hàng trực tuyến đang dần được khẳng định trong thực tiễn, đó có thể coi là cơ hội và thách thức đối với các cá nhân, doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh (Ảnh: nlđ)

Xuất khẩu trực tuyến: Hướng đi mới cho các doanh nghiệp Việt thời kỳ hậu COVID-19

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề lên hoạt động kinh doanh, nhưng vẫn có điểm sáng cho các doanh nghiệp dùng kênh trực tuyến để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo một khảo sát gần đây, hầu hết người mua trên thế giới đang tìm nguồn cung cho sản phẩm thông qua các công cụ tìm kiếm hoặc các nền tảng thương mại điện tử.

Điều đó cho thấy, xu thế mua hàng trực tuyến đang dần được khẳng định trong thực tiễn, đó có thể coi là cơ hội và thách thức đối với các cá nhân, doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh này. Đây là khẳng định của ông Trần Xuân Thủy – Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam: "Thương mại bán lẻ toàn cầu vẫn tăng trưởng rất mạnh, tốc độ 6%. Dung lượng khoảng 28.000 tỷ USD. Thương mại điện tử chiếm khoảng 13%. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của Thương mại điện tử đang gấp 6 lần so với hoạt động bán hàng truyền thống. Thương mại điện tử xuyên biên giới là xu thế. Đây là cơ hội để thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng toàn cầu, cơ hội cho doanh nghiệp".

Thời gian qua, dựa trên nền tảng số, các doanh nghiệp Việt đã có nhiều hoạt động xuất khẩu, góp phần đưa thương hiệu Việt Nam vượt ra ngoài khuôn khổ quốc gia.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Tấn Cương – Trưởng ban quản lý Vườn ươm doanh nghiệp Công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội, mặc dù cơ hội xúc tiến thương mại, xuất khẩu trực tuyến cho các cá nhân, doanh nghiệp đang vô cùng thuận lợi. Tuy nhiên, điều quan trọng là các cá nhân, doanh nhân nào có thể tận dụng được thời cơ, lợi thế này: "Thương mại quốc tế nói chung đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng như vậy có rất nhiều việc phải làm. Trong đó, có xuất khẩu trực tuyến. Tuy nhiên, chúng ta phải đảm bảo rất nhiều điệu kiện. Một trong những điều kiện qun trọng nhất phải kể đến thanh toán quốc tế, các vấn đề vận chuyển hàng hóa-logistics, và cả vấn đề thông quan".

Ngay khi dịch COVID-19 được kiểm soát, các cơ quan chức năng đã có nhiều hoạt động tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp muốn đưa hàng hóa, thương hiệu Việt vượt ra ngoài khuôn khổ quốc gia.

Đặc biệt, trong tháng 5, sẽ có các sự kiện nổi bật như: “Hội nghị Giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Vân Nam, Trung Quốc” diễn ra trong 2 ngày 26 và 27/5; trước đó là “Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thủy sản, thực phẩm Việt Nam – Singapore” “Hội nghị giao thương trực tuyến: Xúc tiến thương mại giày dép Việt Nam - Hoa Kỳ hậu Covid 19" diễn ra từ 28-30/5.

Theo các chuyên gia, để không bỏ lỡ nhiều cơ hội xuất khẩu trực tuyến, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về các quy định của pháp luật đối với hình thức kinh doanh này - cần hiểu biết pháp luật, hiểu biết nhu cầu sản phẩm, có khả năng ngoại ngữ khi giao thương trực tuyến…vv.

Qua đó, mới có thể tiến tới hòa cùng xu hướng xuất khẩu trực tuyến toàn cầu, phát triển thương hiệu và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế đất nước.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn