Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chuyển đổi số trong xuất nhập khẩu: Hướng đi tất yếu trong môi trường nhiều biến động

Phóng viên - 28/07/2020 | 18:42 (GTM + 7)

Nếu như trước đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình thủ tục hành chính chỉ dành cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có quy mô lớn thì ngày nay, công cuộc chuyển đổi số đã trở thành hướng đi tất yêu cho các doanh nghiệp nói chung.

Mời các bạn nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cập nhật thông tin trong nước và quốc tế

# Tỷ giá ngoại tệ ngày hôm nay diễn biến theo xu hướng đồng USD trên thị trường thế giới sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm do nước Mỹ bị khó khăn bủa vây. Đầu giờ sáng nay, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ ở mức: 23.211 đồng - giảm 5 đồng. 

# Giá vàng trong nước vẫn đang được giao dịch quanh mốc 58 triệu đồng/lượng, tiếp tục là mức cao nhất từ trước tới nay và theo dự báo đây chưa phải là đỉnh của giá vàng trong đợt tăng này. Tiến sỹ Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ Quốc gia đưa ra tư vấn với các nhà đầu tư:

Rõ ràng là trong bối cảnh rủi ro như hiện nay thì phương châm sống của nhà đầu tư chính là cần phải hết sức bình tĩnh và thứ hai là tiếp tục thực hiện chiến lược đa dạng hoá, nguyên tắc không bao giờ bỏ trứng vào một rổ, trong bối cảnh hiện nay thì càng phải quan tâm đến chiến lược đầu tư này.

# Vào trưa nay theo giờ VIệt Nam, giá vàng thế giới bất ngờ bốc hơi 40 USD, trở lại ngưỡng 1.942 USD/ounce. Còn giá vàng miếng SJC chỉ giảm 400.000 đồng/lượng. 

# Trong hôm nay, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã kêu gọi các ngân hàng thành viên đóng băng việc thanh toán cổ tức và tiền thưởng cho đến hết năm 2020 nhằm đảm bảo đủ thanh khoản để tồn tại vào thời điểm đặc biệt bất ổn này. 

# Tại châu Á, Hàn Quốc đã quyết định thúc đẩy sửa đổi luật, yêu cầu các bệnh nhân COVID-19 người nước ngoài tự trang trải chi phí điều trị, trong bối cảnh các ca bệnh ngoại nhập ở nước này tăng đột biến. (

# Tại Việt Nam, tính đến ngày 20/7, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI 7 tháng đầu năm đạt gần 19 tỷ USD, bằng 93% so với cùng kỳ năm 2019. 

# Trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày hôm nay, 28/7, trừ xăng RON 95, mỗi lít xăng E5 RON 92 và các mặt hàng dầu đều tăng nhẹ 150-280 đồng. 

Ảnh minh họa: TTXVN

Thông tin thị trường chứng khoán

# Các thị trường chứng khoán ở châu Á phần lớn tăng điểm trong phiên 28/7 trước sự quan ngại về sự gia tăng số ca mắc mới COVID-19 bên cạnh hy vọng về việc Mỹ có thể triển khai gói hỗ trợ kinh tế mới.

# Còn tại Việt Nam, tâm lý của các nhà đầu tư đã lấy lại sự cân bằng hơn phiên đầu tuần, giúp chỉ số VN-Index tăng hơn 28 điểm (3,59%) lên 813 điểm vào lúc chốt phiên, trong khi HNX-Index tăng 4,99% lên 107,98 điểm. (Bnews)

# Trên toàn sàn HOSE có tổng cộng 46 mã tăng trần. Nhiều mã nóng đạt sắc tím như HSG, FLC, HCD… đi kèm thanh khoản cao từ 1 triệu đơn vị trở lên. (TNCK)

# Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mang lại niềm tin cho khối nội với phiên mua ròng thứ 3 liên tiếp trên HOSE, quy mô đạt 216.4 tỷ đồng.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hoá: Hướng đi tất yếu trong môi trường kinh doanh nhiều biến động

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình thủ tục hành chính chỉ dành cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có quy mô lớn thì ngày nay, công cuộc chuyển đổi số đã trở thành hướng đi tất yêu cho các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 đã thay đổi rất nhiều giao thức thương mại truyền thống. Với doanh nghiệp xuất nhập khẩu, điều này còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. 

Theo ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu ngoài những lợi ích giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp thì cách thức này còn giúp tiết kiệm ngân sách và mang lại sức hút đặc biệt với các nhà đầu tư quốc tế: Thị trường toàn cầu, khách hàng toàn cầu vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức của các doanh nghiệp vì bây giờ cạnh trạnh toàn cầu đã vào đến cửa ngõ mỗi nhà rồi. Sự tương tác trực tiếp giữa người sản xuất và người tiêu dùng, sự dẫn dắt người tiêu dùng sẽ là xu hương của nền thương mại trong thời gian tới.

Điều này đặc biệt cần thiết với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu khi mà các hiệp định thương mại đang mở ra nhiều cơ hội. Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Hùng – Giám đốc Điều hành Fado Việt Nam với nền tảng hỗ trợ xuất nhập khẩu trực tuyến MICZONE nhìn nhận, hiện sự tham gia thương mại điện tử của doanh nghiệp xuất khẩu Việt mới chỉ dừng ở những công đoạn khá rời rạc:

Để xuất khẩu 1 đơn hàng không đơn giản chỉ tham gia vào thương mại điện tử là xong, mình có thể tìm được bạn hàng và có thể giao dịch thành công. Nó còn nhiều điều kiện về logistics, điều kiện thanh toán… Hiện tại mình đang ở những công đoạn rời rạc, từ nghiên cứu thị trường đến xây dựng thương hiệu hình ảnh, bao bì sản phẩm cho đến thỏa thuận với bạn hàng quốc tế sao cho nó phù hợp, ông Nguyễn Xuân Hùng nói.

Để tăng cường năng lực chuyển đổi số cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, theo ông Hoàng Đức Hùng, phó Tổng giám đốc công ty PwC Việt Nam, rất cần có những chính sách triển khai đồng bộ, theo chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Cần có sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước cho doanh nghiệp có thể chuyển đổi mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ thông tin kỹ thuật số có được những hiệu quả tốt hơn, có những chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được thế mạnh của sản phẩm trong nước.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

// //