Chuyến bay đầu tiên đưa gần 280 hành khách và hàng y tế từ Hoa Kỳ về nước
Phóng viên - 25/08/2021 | 13:45 (GTM + 7)
Rạng sáng 25/8, chuyến bay đưa 277 hành khách là công dân Việt Nam tại Hoa Kỳ về nước, đồng thời vận chuyển hơn 6,2 tấn trang thiết bị, vật tư y tế của kiều bào tại Hoa Kỳ gửi gắm, chia sẻ với đồng bào trong nước phòng, chống dịch COVID-19.
VIDEO: CHUYẾN BAY ĐẦU TIÊN VẬN CHUYỂN HÀNH KHÁCH VÀ HÀNG Y TẾ TỪ HOA KỲ VỀ NƯỚC
Đây là chuyến bay thẳng thứ hai giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được Vietnam Airlines thực hiện trong năm 2021, sau khi Hãng được nhà chức trách Hoa Kỳ cấp phép khai thác 12 chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước.
Đặc biệt hơn, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử một chuyến bay do hãng hàng không Việt Nam thực hiện được cấp phép vận chuyển hàng hóa giữa hai quốc gia.
Cụ thể, lô hàng đặc biệt với gần 400 kiện trên chuyến bay VN9 gồm 250 máy trợ thở, 5 máy thở, 9.000 bộ xét nghiệm nhanh COVID-19, 600 bộ quần áo bảo hộ y tế, 2.500 tấm chặt giọt bắn và 60.000 khẩu trang y tế. Ước tính tổng giá trị của lô hàng khoảng 1 triệu USD.
Toàn bộ số hàng này là kết quả đóng góp của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco trong việc chung sức hỗ trợ phòng, chống dịch tại quê hương.
Với tính chất cấp thiết của lô hàng, chỉ trong thời gian rất ngắn - chưa đầy ba ngày bao gồm cuối tuần, Vietnam Airlines đã khẩn trương và liên tục làm việc với Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco và nhà chức trách Hoa Kỳ để hoàn thiện các thủ tục vận chuyển lô hàng trên chuyến bay VN9.
Trong đó, công tác xin phép vận chuyển hàng hóa là khâu khó khăn nhất vì các chuyến bay đưa công dân về nước vốn chỉ được chở khách và chưa từng có tiền lệ được chấp thuận chở hàng hóa. Việc cấp phép này đòi hỏi phải được sự thông qua của các cơ quan quản lý hàng không cao nhất Hoa Kỳ là Bộ Giao thông Vận tải (DOT), Cục Hàng không Liên bang (FAA) và Cục An ninh Vận tải (TSA).
Trước đó, đêm 23/8 theo giờ Việt Nam, chưa đến 8 tiếng trước khởi hành của chuyến bay VN9, Vietnam Airlines mới chính thức được nhà chức trách hàng không Hoa Kỳ cấp phép vận chuyển lô hàng đặc biệt trên.
Nhờ sự đoàn kết của cộng đồng kiều bào tại Hoa Kỳ và các cơ quan, doanh nghiệp, hơn 6,2 tấn trang thiết bị, vật tư y tế trên chuyến bay VN9 sẽ tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu của ngành y trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh. Sau khi hạ cánh tại Việt Nam, lô hàng này sẽ được Bộ Y tế tiếp nhận và phân phối đến các cơ sở y tế trong nước.
Nhằm tăng cường phòng, chống dịch, hiện nay gần như tất cả đường bay thường lệ trong nước đang phải tạm dừng khai thác. Trong bối cảnh đó, Hãng hàng không Quốc gia - Vietnam Airlines đã nỗ lực lập cầu hàng không và tăng cường tối đa nguồn lực để vận chuyển nhanh nhất lực lượng, vật tư y tế đến các vùng dịch.
Đến nay, Hãng đã đưa gần 6.000 y bác sĩ và cán bộ hậu cần từ nhiều nơi trên cả nước đi tham gia chống dịch, đồng thời vận chuyển miễn cước hơn 200 tấn hành lý, hàng hóa y tế bao gồm hàng triệu liều vaccine, bộ xét nghiệm, trang phục bảo hộ y tế, máy thở, máy soi chiếu, máy lọc máu...
Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.
Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.
Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.