Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chúng ta đang lái xe trên cao tốc theo một cách hoàn toàn khác...

Phạm Quang Vinh - 17/06/2022 | 6:30 (GTM + 7)

Một trong những vẫn đề mà chúng ta được nghe trong những ngày gần đây, mà tôi nghĩ mọi người đều cảm thấy vui mừng, đó là việc Chính phủ, Quốc hội đã quyết định mở rộng xây dựng các tuyến cao tốc ở cả miền Bắc, miền Trung và miền Nam.

Chúng ta đang đứng trước một cơ hội có được đường cao tốc từ Bắc vào Nam, đường cao tốc nối các thành phố lớn, đô thị lớn với nhau và kết nối các trung tâm kinh tế với nhau.

Nhưng tôi nghĩ, con đường nó chỉ là một phần.

Cùng với niềm vui, có lẽ cũng phải nhìn lại một thứ khác, đó là cách chúng ta đang đi trên đường cao tốc, đang vận hành trên đường cao tốc.

Ít có ở đâu như Việt Nam, nếu như bạn lái một chiếc xe có chế độ ‘Cảnh báo an toàn” (được sản xuất vài năm gần đây), thì bạn rất dễ dàng nhận được cảnh báo trên xe rằng: bạn đang lái không an toàn và cần phải nghỉ ngơi.

Điều này xảy ra là vì khi cảm biến và hệ thống AI của xe phân tích nhận thấy rằng, để bạn có thể lái xe với tốc độ chỉ khoảng 80-90% tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc, thì bạn sẽ cần phải thường xuyên rẽ từ làn này sang làn khác, rất ít khi bạn có thể giữ được làn mình đang đi nếu như bạn muốn di chuyển với tốc độ mong muốn trên cao tốc.

Chúng ta đang lái xe trên cao tốc theo một cách hoàn toàn khác so với cách lái xe ở nhiều nơi trên thế giới.

lai-xe

Ở nhiều quốc gia, luôn có một làn xe để vượt, nhưng chúng ta lại không có. Ở Mỹ, họ còn có làn đường dành cho người đang điều khiển xe mà trên xe có nhiều hơn 2 người.

Vì thực tế tại Mỹ, mọi người thường lái xe một mình, nên khi chở thêm nhiều người trên xe thì ở khá nhiều khu vực sẽ được ưu tiên. Thậm chí, có những làn đường mà ai đi xe một mình sẽ không được đi vào.

Ở hầu hết các quốc gia tại châu Âu, hay châu Á như Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc…, khi bạn lái xe trên cao tốc thì làn trong cùng bên trái là làn để vượt và mọi người sẽ lái ở làn bên cạnh của làn đó hoặc làn bên trong nữa. Và nếu muốn vượt, họ sẽ đưa xe ra làn vượt đó để vượt lên rồi quay về làn mình đang mong muốn đi.

Và tất cả những xe đang vận hành với tốc độ chậm hơn, ví dụ như xe tải, xe khách, hoặc những xe đang muốn được lái với tốc độ chậm, thì cần phải lái vào làn sát phía bên phải của làn đường mình đi.

Đó là những nguyên tắc rất thông thường để lái xe trên cao tốc.

Nhưng ở nước mình thì khác, gần như có thể gặp ở bất kỳ lúc nào, bất kỳ đâu trên các tuyến cao tốc, những người lái xe ở làn trong cùng (sát với dải phân cách) với tốc chỉ bằng 50-60% tốc độ tối đa trên tuyến cao tốc đó.

Hay bạn có thể gặp những xe tải, xe khách, những xe đi rất chậm, chặn đường phía trước. Để vượt lên, bạn sẽ phải rẽ vào làn bên trong phía bên phải. Và điều này, đôi khi không chỉ là làm tốc độ lưu thông chậm đi, mà còn khiến việc lái xe ở cao tốc trở nên nguy hiểm hơn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nhiều hơn.

Tôi nghĩ, việc mà chúng ta có thêm nhiều đường cao tốc là rất quan trọng. Nhưng có một điều quan trọng khác, đó là chúng ta sẽ cần và nên có một chương trình hướng dẫn cho mọi người biết cách lái xe trên cao tốc.

Tất nhiên, sẽ còn có những vấn đề khác nữa, liên quan đến việc tổ chức giao thông hay là các biển báo giao thông trên cao tốc (mà một lúc nào đó, trong một chương trình khác, tôi xin phép được nói về chủ đề này), nhưng theo tôi, việc hướng dẫn cho mọi người lái xe đúng cách trên cao tốc là rất quan trọng.

Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ VN chắc chắn nên và cần phải có một chương trình như vậy, để các đường cao tốc có thể được sử dụng với tốc độ cho phép một cách an toàn.

Nếu có thêm đường cao tốc nhưng chúng ta không biết lái xe đúng cách, hoặc lái xe trên đó không theo những nguyên tắc an toàn (đã hình thành qua nhiều năm ở khắp nơi trên thế giới) thì rất có thể nó sẽ kéo theo một thứ khác, đó là những sự nguy hiểm và những tai nạn trên cao tốc mà chúng ta không mong muốn. 

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

// //