Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chủ trọ mua thực phẩm tặng F0, giảm tiền thuê nhà

Phóng viên - 06/04/2022 | 14:42 (GTM + 7)

Ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều sinh viên thuê trọ chông chênh hơn với nguồn trợ cấp ít ỏi của gia đình, nhiều người lao động phải nghỉ việc, thu nhập giảm sút đáng kể.

Trong những lúc đó, việc giúp đỡ bằng hành động thiết thực của nhiều chủ nhà trọ đã khiến những sinh viên, người lao động thuê trọ, tuy sống xa nhà nhưng vẫn cảm nhận được tấm lòng nghĩa tình.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ngọc Quỳnh được chủ nhà trọ tặng thực phẩm khi mắc Covid-19. Ảnh: NVCC.

Mới đây, Ngô Ngọc Quỳnh, sinh năm 1999, thuê trọ tại quận Tây Hồ, Hà Nội, phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2. Sau khi báo tin cho chủ nhà là anh Nghĩa, Quỳnh liên tiếp nhận được những tin nhắn hỏi thăm, hỗ trợ: “Em gửi phiếu xét nghiệm cho anh nhé, để anh báo bên y tế phường", "Em có thuốc gì chưa, cần gì nhắn cho anh", "Có cần mua gì không?". Sau đó, anh Nghĩa chủ động mua thực phẩm như rau củ, sả, chanh, xúc xích tiếp tế cho em và không lấy tiền.

"Mình thực sự bất ngờ và cảm động. Ban đầu, mình báo tin để anh ấy nắm được tình hình và có nhờ anh đi chợ mua rau giúp. Không ngờ anh đem sang nhiều đồ quá, lại còn không lấy tiền".

Thuê trọ tại đây từ tháng 10/2020, Ngọc Quỳnh cho biết luôn nhận được sự hỗ trợ tận tình từ người chủ nhà. Và Quỳnh không phải là người khách thuê phòng duy nhất nhận được sự hỗ trợ từ anh Nghĩa. Sau dịp Tết Nguyên đán, mỗi phòng trọ đều được anh Nghĩa mừng tuổi 200.000 đồng, trừ vào tiền thuê.

Đặc biệt với các sinh viên chưa ra trường và chưa có nguồn thu nhập ổn định, trong đợt Hà Nội giãn cách xã hội, họ cũng được anh chủ động giảm tiền nhà, miễn phí điện, nước. Nhiều người thuê nhà của anh khi mắc COVID-19 đều nhận được hỗ trợ họ khai báo, tiếp tế thực phẩm hoặc thuốc men nếu cần:

"Mỗi khi phường có lịch tiêm vaccine hay phát đồ tiếp tế, anh ấy cũng thông báo cho mình và những người thuê rất nhanh để mọi người sắp xếp. Thời điểm giãn cách xã hội không sang tận nơi được, anh cũng nhờ người mang đồ ăn sang cho bọn mình".

Từng thuê trọ nhiều nơi, gặp vấn đề với nhiều chủ nhà, Quỳnh cảm thấy may mắn khi tìm được nơi ở ưng ý và người cho thuê tốt bụng hiện tại.

Anh Nghĩa cho biết, luôn cố gắng coi những người thuê trọ như anh chị em trong gia đình và giúp đỡ họ trong khả năng: "Khi dịch bệnh bùng phát, công việc chính của tôi bên ngành bất động sản cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Tuy nhiên, tôi vẫn thấy mình còn may mắn hơn nhiều người khác, nhất là các bạn thuê trọ gặp khó khăn, nên giúp được họ bao nhiêu thì giúp thôi".

Những hành động quan tâm, chăm sóc tận tình của những chủ nhà trọ tốt bụng khiến những người con xa nhà thấy ấm lòng và coi đó thực sự như gia đình thứ hai của mình. 

Không ít chủ nhà trọ quyết định miễn và giảm tiền cho những khách đang thuê phòng - Ảnh minh họa

Dịch COVID-19 đến, có những người rời khỏi thành phố để trở về quê nhà khi không thể bám trụ lại với tiền trọ, chi phí sinh hoạt đắt đỏ. Thế nhưng có những người đã ở lại vì còn nhiều cánh tay đưa ra san sẻ với họ. Để tiếp nối và nhân lên những điều tốt đẹp đang không ngừng nảy nở, sinh sôi trong đời sống xã hội, những chính sách có độ phủ rộng là điều cần đến lúc này.

Theo bà Khuất Thị Hải Oanh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng – SCDI, quyết định số 08 quy định việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đang ở thuê, ở trọ đang được cộng đồng doanh nghiệp và người lao động hoan nghênh, đón chờ:

PV: Theo bà, việc hỗ trợ cho người thuê nhà, người lao động có ý nghĩa ra sao ở thời điểm hiện tại?

Bà Khuất Thị Hải Oanh: TP.HCM thời gian vừa rồi, người ta rất cần tiền thuê nhà vì đa số những người nghèo nhất không có tiết kiệm, không có ai tiếp tế đồ ăn thì cũng lại là những người ở nhà thuê, ở nhà thuê thì đến tháng đa số các chủ trọ có thể giảm cho một ít hoặc có thể miễn cho 1 tháng hoặc nửa tháng. Nhưng khi đến tháng thứ hai, đến thứ ba rồi là họ phải trả tiền trọ.

Họ cần tiền để trả tiền thuê trọ, và sau khi hết dịch, ai có vốn liếng gì thì cũng đã ăn hết vốn liếng rồi, thậm chí là có xe máy cũng phải đem đi cầm, thậm chí cầm bằng lái xe, cầm giấy tờ, cầm chứng minh thư để được vài đồng tiền đi mua đồ ăn hoặc trả tiền nhà.

Nên nếu muốn hỗ trợ người ta được một cách thực sự hiệu quả và bền vững thì phải hiểu cái cộng đồng đấy, hiểu cái đối tượng mà mình đang hỗ trợ. Đồng bào mình bây giờ hơn bao giờ hết rất cần được giúp đỡ, rất nhiều người cần được giúp đỡ. Cho nên lúc này là lúc rất cần phải chia sẻ với nhau.

Hy vọng là năm 2022 thì cái việc mà giúp đỡ lẫn nhau bởi nó sẽ được làm một cách bài bản hơn và để cho nhiều người thì được giúp đỡ. 

---

Sau đại dịch, những thiệt hại, ảnh hưởng là khó có thể đo đếm. Nhưng trong gian khó, tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái vẫn luôn hiện diện, lan tỏa và kéo mỗi người xích lại gần nhau thêm.

Các bạn đừng quên chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android). 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //