Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chốt thời gian hoàn thành xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành

Phóng viên - 30/06/2021 | 14:08 (GTM + 7)

Các chủ đầu tư phải hoàn thành toàn bộ việc xây dựng, lắp đặt thiết bị đối với cả 4 dự án thành phần trước ngày 31/3/2025 để kiểm định, vận hành chạy thử, nghiệm thu trong quý II/2025 và đưa vào khai thác chính thức giai đoạn 1 vào quý IV/2025.

Sơ đồ Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trong Thông báo số 214/TB – BGTVT mới đây về tiến độ Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã yêu cầu chủ đầu tư 4 dự án thành phần của Dự án xây dựng sân bay Long Thành sẽ phải hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt thiết bị trước ngày 31/3/2025 để chạy thử, nghiệm thu hoàn thành trong quý II/2025.

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các chủ đầu tư phải hoàn thành toàn bộ việc xây dựng, lắp đặt thiết bị đối với cả 4 dự án thành phần trước ngày 31/3/2025 để tiến hành kiểm định, vận hành chạy thử, nghiệm thu hoàn thành trong quý II/2025 và đưa vào khai thác chính thức Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào quý IV/2025.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông khẩn trương chỉ đạo xây dựng và phê duyệt kế hoạch triển khai tổng thể đối với 4 dự án thành phần Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cùng với việc giải phóng mặt bằng, chậm nhất ngày 8/7/2021 hoàn thành phê duyệt.

“Các cơ quan, đơn vị liên quan phải phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai để xây dựng tiến độ triển khai tổng thể với mốc hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng trong năm 2021 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Quốc hội”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Tư lệnh ngành giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục Hàng không Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương xây dựng báo cáo về tình hình triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó nêu rõ khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đối với Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng, ACV đã đề ra kế hoạch triển khai các mốc tiến độ chính của dự án, bắt đầu từ thời điểm khởi công tháng 1/2021 với việc khảo sát thi công rà phá bom mìn vật nổ và kết thúc tháng 12/2025 sau khi hoàn thành quá trình xây dựng và vận hành thử nghiệm.

Tính đến thời điểm này, ACV đã hoàn thành rà phá bom mìn cho hơn 25% tổng diện tích giai đoạn 1 của dự án và thi công được hơn 1.750m tường rào ranh giới. Dự kiến đơn vị này sẽ hoàn thành thi công 8.668m tường rào trong tháng 9/2021 và rà phá bom mìn trong tháng 12/2021.

Đối với hạng mục san nền thoát nước cho khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay đang được thiết kế để thi công trong tháng 11/2021 nhằm chuẩn bị mặt bằng khởi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2/2022, các khu vực còn lại thi công trong quý I/2022;

Liên quan đến thiết kế kỹ thuật nhà ga hành khách, ACV cho biết đã lựa chọn đơn vị thiết kế là Liên danh tư vấn đứng đầu bởi Heerim (Hàn Quốc) tác giả phương án kiến trúc nhà ga hành khách. Bước thiết kế kỹ thuật đã được triển khai từ tháng 5/2021 và khẩn trương thực hiện quy trình thẩm định, phê duyệt trước phần móng công trình để khởi công nhà ga trong tháng 2/2022.

Đối với, Dự án thành phần 2 – Các công trình phục vụ quản lý bay do VATM làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 3.435 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 và hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 7/2025 đến tháng 12/2025.

Theo Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ  phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo đó, trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng 1 đường cất hạ cánh (số 1) có chiều dài 4.000 m, chiều rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; xây dựng 1 nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000 m2; xây dựng 1 Đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m và các hạng mục phụ trợ; xây dựng các công trình phụ trợ, các nhà ga hàng hóa có tổng công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Về giao thông kết nối, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đầu tư tuyến số 1 kết nối Cảng với quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe; tuyến số 2 kết nối Cảng với đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây, quy mô 4 làn xe và các nút giao. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 Dự án xây dựng Cảng hàng không Long Thành là 109.111,742 tỷ đồng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //