ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Chống ngập nhưng vẫn ngập sâu… Cần Thơ sẽ phải làm gì? 

Vân Tịnh
Từ ngày 14/11 đến nay triều cường tiếp tục dâng cao tại khu vực ĐBSCL. Qua một ngày, mực nước đo được tại sông Hậu cứ tăng lên trung bình 4cm. Cho đến sáng 18/11, triều cường đã vượt mức báo động III khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Cần Thơ bị ngập sâu tới 0,5m.

Đặc biệt, triều cường dâng cao đúng vào thời điểm người dân đi làm đã gây ùn tắc tại một số nút giao thông chính. Như “một bài ca chưa có hồi kết”, nước lên cả thành phố sống chung với lũ.

Nước rút, mặt đường hư hỏng bong tróc, trong khi đó TP vẫn đang loay hoay với bài toán chống ngập bằng những công trình chưa về đích.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Cần Thơ bị ngập sâu tới 0,5m

Ghi nhận của phóng viên VOVGT sáng 18/11, các tuyến đường nội ô TP Cần Thơ đã “hóa thành sông” bởi triều cường dâng cao như: Nguyễn Văn Cừ nối dài, Cách Mạng Tháng 8, Lý Tự Trọng, Mậu Thân, Trần Quang Diệu, Võ Văn Kiệt, Trần Hưng Đạo… Nhiều phương tiện qua lại bị chết máy, may mắn được lực lượng hỗ trợ đẩy xe qua điểm ngập.

Hiện tại, đỉnh triều cao nhất đo được tại Trạm Cần Thơ trên sông Hậu là 2,14m, vượt mức báo động III là 14 cm. Dự báo trước được tình hình, ngay từ đầu tháng 10 âm lịch, ngành chức năng của Cần Thơ đã bố trí lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông tại các tuyến đường ngập sâu, hỗ trợ phương tiện giao thông chết máy, lắp đặt biển cảnh báo để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, Ban An toàn Giao thông thành phố đã thành lập 12 đội cứu hộ tại những điểm ngập sâu, hỗ trợ sửa xe máy cho người dân trong đợt triều cường này.

Triều cường dâng cao đúng vào thời điểm người dân đi làm đã gây ùn tắc tại một số nút giao thông chính.

Hiện TP Cần Thơ đang thi công dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (gọi tắt là dự án 3) bằng nguồn vốn ODA.

Dự án này đang triển khai kiểm soát ngập và kiểm soát nước tràn vào các vùng lõi bằng các công trình như: Kè sông Cần Thơ, kè Mương Khai, đường nối Cách Mạng Tháng 8 (quận Bình Thủy) kết hợp với các cống âu thuyền Cái Khế, Đầu Sấu… cho đến khi tất cả các công trình hoàn tất, sẽ tạo thành một vòng bao khép kín, kiểm soát được lưu lượng nước ra vào và lượng nước dâng trong khu vực trung tâm.

Nhưng theo báo cáo từ Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ thì đến tháng 6/ 2022 dự án này mới cán đích. Đồng nghĩa với việc còn 2 năm nữa mực nước mới được kiểm soát và không gây ngập.

Theo Sở GTVT TP. Cần Thơ là địa phương có sông rạch chằng chịt, nền đất thấp nên bị ảnh hưởng rất lớn của thủy triều. Đặc biệt, TP Cần Thơ nằm trọn trong lưu vực của ba con sông lớn là sông Hậu, sông cần Thơ, kênh Cái Sắn nên tình trạng ngập lụt chịu tác động rất lớn từ chế độ tiêu thoát nước của ba con sông này. Cạnh đó, thống kê trong 5 năm gần đây (từ năm 2016-2020), mực nước đỉnh các đợt triều cường luôn đạt trên báo động III (tăng từ 2,03m lên 2,25m).

Vì vậy, vào thời điểm triều cường dâng cao, nhiều khu vực không có mưa vẫn xảy ra ngập vì cao độ nền thấp hơn cả mực triều cường.

Một nguyên nhân khác là hệ thống cống thoát nước ở khu vực trung tâm quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng đã cũ; tiết diện nhỏ và một số đoạn đang xuống cấp trầm trọng. Đáng quan tâm là nhiều tuyến đường vẫn chưa có cống thoát nước hoặc có nhưng bị tắc nghẽn, nên khi mưa xuống là đường biến thành kênh thoát nước.

Bên cạnh đó, theo nhận định, các van ngăn triều hiện chưa hoạt động đạt hiệu quả cao, thậm chí có nhiều van ngăn triều bị hư hỏng, mất hoặc không đảm bảo độ bịt kín để chống nước tràn vào hệ thống cống khi đóng van.

Song song đó, công tác vận hành van ngăn triều phụ thuộc chủ yếu vào thủ công. Khi thủy triều vừa hạ, các van ngăn triều vẫn còn ngập sâu thì các công nhân gặp rất nhiều khó khăn khi mở, treo các nắp van để tiêu, thoát nước tốt hơn.

TP vẫn đang loay hoay với bài toán chống ngập bằng những công trình chưa về đích

Sở GTVT TP nhận định Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng TP Cần Thơ do Bộ NN&PTNT lập và phê duyệt tại Quyết định số 1721 năm 2012 đã không còn phù hợp với thực tế.

Do đó, TP cần sớm giao cho một đơn vị xây dựng Đề án chống ngập chung cho TP. Trên cơ sở đề án này đánh giá nguyên nhân gây ngập, đánh giá sự tác động của hệ thống đê bao ngăn lũ, ngăn mặn khu vực ĐBSCL, cập nhật các dự án chống ngập đang thực hiện và đưa ra các biện pháp công trình, phi công trình, lộ trình thực hiện, nguồn vốn thực hiện.

Sở GTVT cũng đề nghị TP cần tổ chức Hội thảo các chuyên đề về chống ngập để lấy ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia các tổ chức trong, ngoài nước, các trung tâm, các trường đại học và các Bộ, ngành Trung ương. Từ đó điều chỉnh đề án, phê duyệt và đưa vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo để thực hiện.

Hy vọng với sự quyết tâm cao độ, TP Cần Thơ sẽ đề ra và thực hiện giải pháp chống ngập úng hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh