Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các Cục quản lý đường bộ, các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT thực hiện kiểm tra số thu, lưu lượng xe qua trạm, sao lưu dữ liệu tại các trạm thu phí BOT.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Cục quản lý đường bộ tiếp tục thực hiện kiểm tra số thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, lưu lượng xe qua trạm thu phí và sao lưu dữ liệu tại các trạm thu phí theo Quyết định 4293/2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam
"Các chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT cần tăng cường tự kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất việc thu phí. Đồng thời, triển khai các biện pháp chống gian lận và thất thoát doanh thu thu phí; có hình thức xử nghiêm đối với cá nhân, tổ chức vi phạm", Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.
Cùng đó, chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT phải thực hiện quản lý thu phí theo quy định của pháp luật, hợp đồng BOT, các chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Thực hiện chế độ báo cáo, sao lưu dữ liệu, công khai thông tin về dự án theo quy định tại Thông tư 49/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
"Chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm và yêu cầu nhân viên thu phí chấp hành nghiêm chế độ thu phí”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.
Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp dự án BOT đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bộ Giao thông Vận tải cho biết đang quản lý 61 hợp đồng dự án đầu tư theo hình thức BOT; trong đó có 60 dự án hoàn thành đi vào khai thác.
Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, trước khi bùng phát dịch COVID-19, qua rà soát số liệu đến hết năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo có 45 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT.
Từ đầu năm 2020 dịch COVID-19, các doanh nghiệp BOT bị ảnh hưởng trực tiếp do lưu lượng phương tiện giảm sâu, dẫn đến doanh thu giảm. Qua tổng hợp số liệu thống kê các doanh nghiệp BOT, có tới 58/60 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với doanh thu dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT; trong đó 17 dự án doanh thu thực tế chưa đạt 50% so với dự báo.
Trao đổi với phóng viên, đại diện một số doanh nghiệp BOT giao thông chia sẻ, giải pháp tăng phí BOT sẽ giúp doanh nghiệp BOT bù đắp được doanh thu thu thiếu hụt. Tuy nhiên, trong bối cảnh các ngành đều khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải do ảnh hưởng của dịch COVID-19, do đó nên tìm giải pháp khác phù hợp hơn để vừa giúp doanh nghiệp BOT bớt khó khăn vừa đảm bảo cho sự phục hồi các lĩnh vực.
Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty BOT 36.71 (doanh nghiệp dự án BOT Quốc lộ 19) cho hay, doanh thu thu phí tại Dự án BOT Quốc lộ 19 không đạt so với phương án tài chính. Đặc biệt từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh thu tại dự án còn giảm sâu hơn nữa, dẫn đến không đủ tiền trả gốc và lãi cho khoản tín dụng đã vay ngân hàng.
Về giải pháp giúp doanh nghiệp BOT giảm bớt khó khăn, ông Nguyễn Trung Dũng đồng tình với nhiều doanh nghiệp BOT khác về giải pháp khả quan trong thời điểm này là kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho phép giữ nguyên nhóm nợ, tái cơ cấu nợ cho các chủ đầu tư BOT, BT. Điều này giúp các doanh nghiệp không bị xếp vào nhóm nợ xấu dẫn đến hệ luỵ khác cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp…
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.
Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.
Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.
Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.
Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.