Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cho phép khai thác chuyến bay quốc tế qua sân bay Tuy Hòa

Phóng viên - 17/01/2022 | 10:22 (GTM + 7)

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn ký văn bản gửi UBND tỉnh Phú Yên về việc cho phép khai thác chuyến bay quốc tế qua Cảng Hàng không Tuy Hòa.

Theo đó, Tuy Hòa là cảng hàng không nội địa, cấp 4C, đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay đáp ứng khai thác các loại tàu bay A320/A321 và tương đương trở xuống.

Nhà ga hành khách Cảng Hàng không Tuy Hòa đưa vào khai thác từ tháng 8/2013, với công suất 550.000 hành khách/năm, phục vụ nhu cầu khách nội địa. Hiện, chỉ có các hãng hàng không Việt Nam khai thác các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đi/đến sân bay Tuy Hòa.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), trong năm 2018, đơn vị đã chỉ đạo Cảng Hàng không Tuy Hòa tiến hành cải tạo dây chuyền nhà ga hành khách nội địa, có phục vụ chuyến bay quốc tế và hoàn thành việc cải tạo tháng 1/2020.

Nhưng do tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại Việt Nam từ đầu năm 2020 đến nay, nên việc kiểm tra nghiệm thu các điều kiện cấp phép khai thác của cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành chưa được thực hiện.

Vì vậy mà nhà ga chưa được thống nhất của các cơ quan như: Hải quan, Công an xuất nhập cảnh và kiểm dịch y tế về quy trình phục vụ hành khách quốc tế.

Hiện nay, nhà ga hành khách sân bay Tuy Hòa đã hoàn thiện việc cải tạo phục vụ hỗn hợp (nội địa và quốc tế) trên phương án xây dựng đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận theo quy trình khai thác thông thường (không có dịch bệnh).

Do tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là kiểm soát các biến chủng virus mới, nên việc tổ chức khai thác chuyến bay quốc tế phải thực hiện xét nghiệm bằng hình thức test nhanh đối với hành khách trước khi lên và sau khi xuống tàu bay theo quy định.

Chưa kể, do mặt bằng nhà ga đến bị hạn chế nên áp dụng xét nghiệm sẽ không bố trí thực hiện trong nhà ga. Do đó, Cảng Hàng không Tuy Hòa hiện chưa đủ năng lực để tiếp thu các chuyến bay quốc tế.

Mặt khác, đường hàng không W2 đi/đến Cảng Hàng không Tuy Hòa là đường hàng không nội địa chưa đủ điều kiện tiếp thu chuyến bay quốc tế. Tuy vậy, theo quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ GTVT sẽ thống nhất với Bộ Quốc phòng về việc cấp phép bay cho các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đi/đến Cảng Hàng không Tuy Hòa sử dụng đường bay W2 trong trường hợp cơ sở hạ tầng tại sân bay này đáp ứng được các chuyến bay quốc tế.

Được biết, để đáp ứng các điều kiện về quy trình phục vụ chuyến bay quốc tế tại nhà ga hành khách Cảng Hàng không Tuy Hòa trong giai đoạn dịch COVID-19, theo đề xuất của UBND Phú Yên, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo ACV khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cấp phép theo quy định của pháp luật để đưa quy trình phục vụ các chuyến bay quốc tế tại sân bay này.

Dựa trên đề xuất của ACV, Cục Hàng không Việt Nam sẽ chủ trì, phối hợp với Tổng cục Hải quan - Bộ Tài chính, Cục Xuất nhập cảnh - Bộ Công an, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc UBND tỉnh Phú Yên thống nhất quy trình bố trí mặt bằng, trang thiết bị, phòng chức năng và quy trình khai thác quốc tế để làm cơ sở cấp phép đưa nhà ga vào khai thác theo quy định.

Khi quy trình phục vụ chuyến bay quốc tế tại Cảng Hàng không Tuy Hòa được cấp phép đưa vào khai thác và trên cơ sở nhu cầu của các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đi/đến sân bay này, Cục Hàng không Việt Nam sẽ chủ trì với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho lãnh đạo Bộ cấp phép khai thác các chuyến bay quốc tế đế CHK Tuy Hòa theo đúng quy định của pháp luật.

Tags:
Ý kiến của bạn
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng, tạo hành lang Đông - Tây cho khu vực phía Nam.

Nghỉ lễ 30/4: Nhiều người 'bỏ' máy bay, doanh thu công ty du lịch giảm tới 80%

Nghỉ lễ 30/4: Nhiều người "bỏ" máy bay, doanh thu công ty du lịch giảm tới 80%

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đây là thời điểm nhiều người dân lựa chọn đi du lịch hoặc về quê thăm người thân. Năm nay, giá vé máy bay có xu hướng tăng cao hơn mọi năm, xu hướng du lịch, nhu cầu đi lại của người dân có sự thay đổi như thế nào?

Để phát huy tiện ích của vé xe buýt “ảo”

Để phát huy tiện ích của vé xe buýt “ảo”

Hà Nội đã khai trương thẻ vé thẻ phi vật lý cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Hành khách không còn phải chờ đợi để dán vé xe buýt hàng tháng, đơn vị vận hành cũng giảm bớt thủ tục, chi phí quản lý. Tuy nhiên, hiện chưa nhiều hành khách biết và sử dụng vé “ảo”.

Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng

Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng

Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu "xử lý ngay và luôn" tình trạng giá vàng miếng trong nước và quốc tế chênh lệch cao.

Hà Nội sống và yêu: Đặc sản tiếng rao...

Hà Nội sống và yêu: Đặc sản tiếng rao...

Những thanh âm của phố phường Hà Nội từ xưa đến nay đã tô điểm cho Hà Nội thêm phần thi vị, trong đó có thanh âm của những tiếng rao. Những tiếng rao cất lên từ những con người mưu sinh rong ruổi trên phố phường Hà Nội.

Sống thấp thỏm, ngủ không dám đóng cửa

Sống thấp thỏm, ngủ không dám đóng cửa

Hơn 9 tháng qua, hàng chục hộ dân sống dọc bờ kè Thanh Đa thuộc phường 25, quận Bình Thạnh (TP.HCM) phải sống trong thấp thỏm lo sợ khi hàng trăm mét bờ kè tại đây bị sạt lở vẫn chưa được khắc phục.

Phát triển nhà ở xã hội: Xin đừng thất hứa...

Phát triển nhà ở xã hội: Xin đừng thất hứa...

Chính phủ đã ban hành kế hoạch phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội trên phạm vi cả nước trong giai đoạn 2021-2030, tuy nhiên, dù đã trải qua gần 1 nửa chặng đường nhưng số dự án nhà ở xã hội đến được người cần là chưa đáng kể.

// //