ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Chợ cóc, chợ tạm: Không thể kiểm soát theo cách “duy tình” 

Kiều Tuyết - Quách Đồng
Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp cuối năm, chợ cóc, chợ tạm lại có dịp tung hoành. Vỉa hè to nhỏ đều được tận dụng để bày bán hàng hóa. Có những khu vực, lòng đường cũng bị chiếm dụng để họp chợ, gây cản trở giao thông. Giải pháp nào cho tình trạng này?
Việc họp chợ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã khiến các phương tiện lưu thông rất khó khăn
Việc họp chợ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã khiến các phương tiện lưu thông rất khó khăn

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mấy ngày gần đây, chợ cóc, chợ tạm liên tục mọc ra xung quanh khu vực chợ Bưởi. Những hàng hoa, thực phẩm ngang nhiên bày bán trên vỉa hè, thậm chí cả dưới lòng đường. Vào những ngày thường, đây là một nút giao có mật độ phương tiện tham gia giao thông khá lớn, chính vì vậy, việc họp chợ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã khiến các phương tiện lưu thông qua đây rất khó khăn. Kẻ mua, người bán đều có lý do để biện minh cho việc họp chợ một cách tùy tiện của mình:

“Các bà ở đây tiện đi tập thể dục là tiện đây các bà mua”.

“Nhà nước phải xếp cho họ chỗ nào cố định đấy để buôn bán”.

“Người ta họp chợ thì chỉ một ít vào buổi trưa thôi chứ người ta không họp cả ngày”.

“Chị cũng muốn quy hoạch lại để có chỗ buôn bán để chị ngồi bán nó đỡ vất vả”.

Có người tiện đâu mua đấy, như một hình thức tiếp tay cho việc chợ cóc, chợ tạm vẫn có “đất sống”, nhưng điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến những người tham gia giao thông khác:

“Cái này nó cũng rất bất tiện, ở chỗ là thí dụ người đi bộ là không có lối đi, 2 nữa là sáng giờ thì giờ này là giờ cao điểm là đi lại rất khó khăn, nó vướng, bạ chỗ nào người ta cũng có thể bày ra bán được”.

“Cái chợ nó làm mất mỹ quan, cảnh quan chợ búa nó nhộn nhạo, nó không hợp lý”.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho hay, sau 2 ngày ra quân năm an toàn giao thông 2020, lực lượng chức năng quận đã xử lý 2 trường hợp kinh doanh buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, xử phạt 5 triệu đồng. 

Đặc biệt, sau khi ra quân, các lực lượng chức năng cũng giải tỏa được các điểm chợ cóc tại khu Cầu Mới (phường Ngã Tư Sở), chợ Vĩnh Hồ, đảo tròn Khâm Thiên, đường Ngô Tất Tố… 

Tuy vậy, do nhu cầu mua bán của người dân tăng cao dịp Tết nên vẫn còn tồn tại một số chợ tạm tái diễn vi phạm như khu vực Ngã Tư Sở, Cầu Mới, khu nhà E3. E10 Phương Mai, xung quanh Quốc Tử Giám, Chùa Bộc, Đường Láng… 

Theo ông Nguyễn Hoàng Giáp, UBND quận Đống Đa đã giao nhiệm vụ cho các phường xây dựng kế hoạch quản lý, sắp xếp các hoạt động kinh doanh này để đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm: 

“Để giải quyết vấn đề này thì quận đã có kế hoạch giao nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng chức năng trong đó đặc biệt là UBND các phường, Chủ tịch UBND các phường trước UBND quận nếu để xảy ra tình trạng vi phạm, chợ xanh, chợ cóc làm ảnh hưởng đến TTATGT”.

Là một trong những lượng chịu trách nhiệm giải tỏa chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn, ông Đoàn Đức Quang, Đội trưởng Đội TTGT quận Đống Đa cho biết, đơn vị đã thành lập 3 tổ liên ngành phối hợp với CSGT, trật tự công an quận, UBND và công an các phường để triển khai trên từng địa bàn phường có những tụ điểm chợ cóc, chợ tạm, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị:

“Với phương châm cương quyết để giải quyết triệt để, giải quyết tận gốc những vấn đề phát sinh này. Chúng tôi cũng đã phối hợp liên ngành phân luồng, tổ chức hướng dẫn giao thông trên địa bàn quận Đống Đa để phục vụ tốt cho ngày Tết Canh Tý sắp tới”.

Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra GTVT Hà Nội cũng cho biết, từ tháng 5/2019 đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông trên địa bàn Thành phố đã phối hợp với các lực lượng chức năng khác giải tỏa hơn 1.500 trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang ATGT, trong đó giải tỏa 136 trường hợp kinh doanh bày bán hàng hóa, sửa xe, họp chợ trên vỉa hè, hàng lang ATGT đường bộ trái phép. 

Riêng trong dịp cuối năm, nguy cơ chợ cóc, chợ tạm sẽ phát sinh, nên lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội cũng phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị chức năng trực thuộc:

“Các đơn vị chức năng sẽ thành lập các tổ công tác để phối hợp với chính quyền địa phương tuần tra, kiểm tra, xử lý, giải tỏa các điểm vi phạm lần chiếm lòng đường, đặc biệt là tại các khu vực xảy ra họp chợ, kinh doanh buôn bán cây cảnh, đảm bảo TTATGT tốt nhất ở các điểm có nguy cơ lấn chiếm lòng đường, hè phố”.

Theo chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm, để đảm bảo ATGT dịp Tết Nguyên đán, chính quyền các quận, huyện cần sắp xếp, quy hoạch tạm cho người dân buôn bán tại những vị trí phù hợp, những khu vực dự án chưa triển khai. Khi việc quy hoạch tạm thời được thực hiện sẽ xử lý triệt để các trường hợp cố tình vi phạm:

“Chiến dịch rượu bia tôi thấy đang có hiệu quả, nó giảm bớt được TNGT, giảm bớt được cả các vấn đề khác, cho nên bến cóc, chợ tạm cũng phải có các biện pháp mạnh”.

Lực lượng mỏng, vi phạm phức tạp, đó là những lý do quen thuộc được đưa ra để lý giải cho tình trạng này
Lực lượng mỏng, vi phạm phức tạp, đó là những lý do quen thuộc được đưa ra để lý giải cho tình trạng này

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, nhu cầu mua sắm tăng cao cũng là thời điểm chợ cóc, chợ tạm tái diễn. Dù các lực lượng chức năng liên tục ra quân dẹp bỏ, nhưng vẫn như “bắt cóc, bỏ đĩa”. Dưới góc nhìn của VOVGT, điều này chứng tỏ các giải pháp quản lý vẫn chưa có gì mới, hoặc chưa thực sự được để tâm:

Quản lý duy tình

Trong một lần trả lời trực tiếp thính giả trên diễn đàn của VOVGT về tình trạng không gian hồ biến thành lãnh địa của hàng rong quán nhậu, vị đại diện ban quản lý một hồ tự nhiên lớn nhất Hà Nội đã nói rằng, cái khó nhất là vi phạm thì nhiều mà lực lượng thì ít, làm không xuể, cứ dẹp chỗ này thì chỗ khác lại mọc ra, cứ dẹp hôm nay thì ngày mai tái phát. 

Chưa kể, lực lượng thực thi công vụ còn bị áp lực bởi người dân hiểu chưa đúng vấn đề, hoặc những kẻ xấu quay phim chụp ảnh đưa lên mạng để xuyên tạc, khiến người dân ác cảm, nghĩ họ thừa pháp vô tình, không biết thông cảm với người nghèo mưu sinh trên đường phố.

Đó là tâm sự rất thật từ chính những người đang làm công tác trật tự đô thị trên các địa bàn phường xã, khi vi phạm trật tự đô thị diễn ra khắp mọi nơi, với đủ các dạng thức thành vi và mức độ. 

Việc giám sát bằng camera dù tiên tiến nhưng mới chỉ bắt đầu, mật độ camera chưa đủ dày để thay thế sức người. Bởi vậy hàng ngày, các xe trật tự vẫn phải đi tuần tra lòng vòng qua từng ngõ phố, nhân viên công vụ vẫn bắc loa tay để nhắc nhở. Còn người vi phạm thì nắm lộ trình của xe dẹp trật tự rõ như lòng bàn tay.

Chợ cóc mọc ra, người mua thì tiện, người bán thì vui, và không khí ngày Tết cũng có vẻ thêm phần rộn ràng. Nhưng đổi lại là ùn tắc gia tăng, giao thông lộn xộn. Lợi ích cho một số ít người, nhưngphiền toái cho số đông, và thiệt hại không hề nhỏ từ sự lãng phí thời gian do ùn tắc. Chưa kể các nguy cơ về an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm không được kiểm soát.

Năm nào cũng vậy, các địa phương luôn có kế hoạch đảm bảo trật tự đô thị từ nhiều tháng trước Tết, đều khẳng định làm chặt làm nghiêm, nhưng vi phạm vẫn còn nhiều. Đặc biệt, các khu vực giáp ranh, những đường mới cầu mới, những khu vực ít có sự tuần tra, chợ cóc chợ tạm lại càng phổ biến.

Lực lượng mỏng, vi phạm phức tạp, đó là những lý do quen thuộc được đưa ra để lý giải cho tình trạng này, cũng như nhiều vi phạm khác về trật tự đô thị đang diễn ra ngổn ngang. 

Tuy vậy, lý do sẽ rất khó được chấp nhận khi lặp đi lặp lại từ năm nay qua năm khác, bởi nó cho thấy địa phương nơi vi phạm xảy ra không hề tìm kiếm giải pháp mới hiệu quả hơn, hoặc dễ dãi chấp nhận, coi nó chỉ là vi phạm mang tính thời vụ, không gây ảnh hưởng gì nghiêm trọng, không đáng phải quyết liệt dẹp bỏ

Hoặc, như vị cán bộ quản lý trật tự hồ đã nói ở trên, đôi khi nhân viên thực thi công vụ cũng sợ “mang tiếng” vô tình, không nỡ phạt thẳng tay với những người kinh doanh thời vụ.

Nhưng một đô thị trật tự quy củ không có chỗ cho những nhân nhượng nể nang. Các nhu cầu mưu sinh chính đáng đều được quan tâm, song trên cơ sở xem xét bố trí các khu vực, không gian phù hợp để không ảnh hưởng đến trật tự chung, bất kể là lâu dài hay thời vụ, và trên hết để đảm bảo an ninh an toàn. 

Lợi ích lớn của số đông không thể để bị tổn hại bởi những sự cảm thông cho các hành vi tùy tiện lấn chiếm vỉa hè lòng đường, lấn chiếm không gian chung vì lợi cá nhân. Bởi vậy, trật tự đô thị không thể được kiểm soát theo một cách “duy tình”.

Nhưng dù sao, quản lý “duy tình” vẫn là nguyên nhân dễ gọi tên ra nhất, trong số các lý do mà người ta thường nghĩ tới, khi nhắc đến tình trạng này./.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn