Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chia sẻ nghĩa tình trong bão lũ

Thục Anh - 07/10/2022 | 20:41 (GTM + 7)

Giữa lúc người dân miền Trung đang nỗ lực hết mình để chống lại sức tàn phá từ cơn bão Noru, cơn bão được cho là mạnh nhất trong vòng 20 năm qua, đã có rất nhiều người tìm mọi cách để hỗ trợ đồng bào vượt qua cơn thịnh nộ của thiên nhiên nhờ những gì mà mình có được.

 Từ những người có nhà kiên cố, khách sạn, nhà hàng hay nhà xưởng đều mở rộng cửa để đón bà con làng xóm vào tránh bão. Và chính lúc này, nơi bão đi qua, cũng là nơi tình người được lan toả và sẻ chia…

Một CLB trên địa bàn Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng được tận dụng làm nơi lánh nạn miễn phí cho người dân

Một CLB trên địa bàn Quận Liên Chiểu, Đà Nẵng được tận dụng làm nơi lánh nạn miễn phí cho người dân

Dù cơn bão Noru đã đi qua gần 1 tuần, thế nhưng, đến thời điểm này, những thiệt hại mà nó để lại cho đồng bào miền Trung vẫn vô cùng nặng nề. Theo thống kế của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai và các địa phương đến 17h30 ngày 2-10 cho thấy, mưa lũ tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đã làm 8 người chết; 26 nhà thiệt hại trên 70%; 143 nhà bị hư hỏng, tốc mái; 55 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất; hơn 2.000 hộ phải di dời; hơn 14.000 căn nhà bị ngập.

Tại Đà Nẵng, cơn bão Noru cũng khiến hàng loạt cây xanh trên nhiều tuyến đường ở thành phố bị ngã đổ, nhiều bảng hiệu quảng cáo, tấm tôn...cũng bị 'đánh' tơi tả, chỏng chơ, 173 trạm biến áp gặp sự cố.

Mặc dù vẫn có nhiều tổn thất, tuy nhiên, theo đánh giá, thiệt hại do bão Noru gây ra đã được hạn chế ở mức thấp nhất so với cường độ bão khi đổ bộ vào nước ta. Đặc biệt, trước khi bão Noru đổ bộ vào đất liền, trên mạng xã hội đã xuất hiện hàng loạt các bài viết ngỏ ý hỗ trợ chỗ trú bão, ăn uống miễn phí cho mọi người ở khắp các tỉnh thành nói trên. Đó là lời mời từ những chủ sở hữu nhà hàng, khách sạn, quán ăn, thậm chí là nhà riêng, khiến nhiều người không khỏi ấm lòng.

Một trong những người có động thái này ngay từ sớm, đó là chị Phan Thuý Vân, chủ các căn villa tại Đà Nẵng và Hội An. Ngay khi có thông tin đầu tiên việc về cơn bão Noru tiến vào đất liền, chị Vân đã chia sẻ bài viết trên trang mạng xã hội của mình, ngỏ ý hỗ trợ nơi tránh bão, cung cấp đồ ăn cho người cần, đặc biệt là những người xa quê mưu sinh, không có nơi tránh trú:

“Mỗi lần bão thì người dân ở ngay khu vực biển và những bạn thường tới trọ thì những phòng trọ họ thường không đáp ứng được việc chống bão, thì thường mình sẽ chia sẻ cho bà con chỗ ở. Chủ yếu là người lớn tuổi, trẻ con và những bà bầu, khi cần thì họ sẽ tới lưu trú bên mình. Hầu như năm nào bên Vân cũng hỗ trợ bà con về vấn đề này. Tổng cả 3 căn thì cũng đã đón từ 100-120 bà con.”

Sau khi những dòng trạng thái được chia sẻ, bài viết của chị đã nhận được nhiều lời hồi đáp tích cực, những căn villa cũng nhanh chóng được lấp đầy, đa phần là những người lớn tuổi, bà bầu, các sinh viên sống trong những khu trọ gần đó. Càng về chiều tối, lượng người đến càng đông hơn.

Chị Vân tâm sự, đây là việc bản thân nên làm để giúp đỡ mọi người. Càng trong khó khăn hoạn nạn, lại càng phải giúp nhau: “Mình cũng muốn tạo sự thoải mái cho bà con. Họ cũng sợ mình tính phí nhưng đoàn nào tới, mình cũng dặn lễ tân là trấn an bà con, tất cả đều là miễn phí hết, để cho người ta được thoải mái. Và cũng rất may mắn cho mình là các bạn nhân viên cũng rất là nhiệt tình, họ cũng đã làm hết sức, hỗ trợ bà con hết mức.

Nên đến sáng bà con rời đi họ cũng cảm ơn. Tình cảnh lúc đó mình rất là xúc động. Thật sự khi bão vào mình cũng không muốn đón vào ban đêm, nhưng mà có nhiều người ở bên cạnh họ tới trú, nhà họ bị nước vào. Họ gọi cho mình, mình chịu không được, cũng phải chuẩn bi hết chăn ga, gối mềm có sẵn để cho bà con có thể vào các phòng lớn trú tạm”

Dù mưa lớn và gió mạnh, Villa vẫn tiếp tục đón nhiều bà con vào ở miễn phí

Dù mưa lớn và gió mạnh, Villa vẫn tiếp tục đón nhiều bà con vào ở miễn phí

Ở Hội An, thời gian bão Noru đổ bộ, cũng là thời điểm 3 cơ sở của Mian Villa Hotel mở cửa đón bà con địa phương tới lưu trú hoàn toàn miễn phí. Chiều tối 27/9, cơ sở của khách sạn ở số 30, đường Nguyễn Tuân đã kín chỗ.

Chị Sen, nhân viên phụ trách villa, tất bật hỗ trợ sắp xếp chỗ ở và cùng mọi người nấu ăn: “Căn mà em quản lý hôm đó là 16 phòng, 3 căn thì căn 16 phòng này là nhiều nhất. Dự kiến ban đầu là đón khoảng 40-50 bà con thôi, để cho bà con có chỗ ở thoải mái. Villa cũng rất là rộng, tụi em cũng có giường, đệm phụ. Đến khoảng 5h hơn thì gió bắt đầu mạnh dần, thì em cũng thương lượng với bà con trong quá trình sắp xếp phòng thì lại dư ra 1 phòng nữa và em tiếp tục cung cấp phòng và tiếp tục đón mọi người. Đến khoảng 10h tối thì chính xác villa đón được tầm gần 70 bà con, trong đó có phụ nữ mang thai, các cụ bà và trẻ con là chính”

Chị Sen cho hay từ chiều ngày 27/9, gió bão bắt đầu mạnh lên. Villa ưu tiên bà con có hoàn cảnh khó khăn, những người ở nhà trọ không kiên cố và người dân ở các khu trũng thấp, giáp biển dễ gặp nguy hiểm khi bão đổ bộ.

Bên cạnh chỗ ở miễn phí, các cơ sở của khách sạn cũng hỗ trợ thêm nước uống và mì gói cho mọi người. Những người dân tới lưu trú cũng mang theo thực phẩm, chủ yếu là đồ khô và dễ chế biến.

“Hôm đó chỉ có mình em ở lại villa thôi, sau khi tiếp đón bà con xong thì em có đi mua thêm mỳ, nước suối, trứng gà và rau nữa nhưng lúc đó chỉ còn mỳ và nước suối thôi, mà phải đi rất nhiều nơi mới gom được, trong lúc đó gió cũng lên nữa. Trong suốt ngày mà đón bà con thì cũng có những mạnh thường quân ở những cơ sở từ thiện gọi về, tỏ ý muốn giúp đỡ, hỗ trợ bà con. Nhưng lúc đó bà con ai cũng chủ động mang theo 1 ít lương thực, bà con cảm thấy đủ rồi cho nên nhường những phần đó cho những nơi khác. Sau đó mọi ngừoi cũng tỏ ý là hỗ trợ villa để các cô bác dọn phòng nhưng em cũng từ chối luôn, em không nhận”, chị Sen nói

Những tô mỳ gói và nước suối được Villa chuẩn bị để đón bà con vào trú bão

Những tô mỳ gói và nước suối được Villa chuẩn bị để đón bà con vào trú bão

Không chỉ chị Vân, chị Sen, khi cơn bão Noru đổ bộ, cũng đã có rất nhiều người giúp đỡ đồng bào với cả tấm lòng của mình, theo nhiều cách. Người có xe thì vận chuyển người bệnh miễn phí, người có thực phẩm thì nấu cháo phát cho bà con,…Đó là cách họ thể hiện nghĩa tình trong bão lũ, không cầu tư lợi, giúp được người cũng là đem lại hạnh phúc cho chính mình…

“Thật ra, có những bài viết chia sẻ như vậy thì mình cảm thấy rất ấm áp, trong lúc bão tới mà người ta đang cần mình. Những người mà không cần chi phí, ở thời điểm nào mà gíup được bà con thì đó là tấm lòng cần được lan toả nhiều. Điều đó cũng làm cho mình cảm thấy hạnh phúc hơn…” 

Các bạn thân mến,

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //