Chỉ thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng từ 01/6
PV - 11/05/2022 | 21:01 (GTM + 7)
Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định từ ngày 01/6 sẽ tiến hành chỉ thu phí tự động không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và không lùi thời gian thực hiện.
Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ thu phí tự động không dừng từ 1/6 - Ảnh minh họa Vnexpress
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trên tuyến Quốc lộ 5 vẫn tiến hành thu phí song song giữa ETC và MTC (thu phí thủ công một dừng) nên người dân có quyền lựa chọn, hoặc đi cao tốc thu phí ETC hoặc đi vào đường Quốc lộ 5, qua đó thấy được sự tiện lợi khi sử dụng ETC.
“Tại mỗi trạm BOT trên tuyến sẽ duy trì một làm thu phí thủ công một dừng để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí như thẻ không được nhận diện…,” ông Huyện thông tin thêm.
Về các sự cố trục trặc thẻ thu phí, Tổng cục Đường bộ đã có nhiều văn bản chỉ đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần giao thông số VDTC phối hợp để xử lý dứt điểm, hạn chế tối đa tình trạng trục trặc trong quá trình tổ chức thu phí.
Theo ông Huyện, việc thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là tiền đề để mở rộng ra các tuyến cao tốc khác trong thời gian tới đây.
“Trong quá trình triển khai thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, trong những tình huống bất khả kháng, nhà đầu tư có toàn quyền xả trạm để giải phóng giao thông”, ông Huyện cho hay, đồng thời giải thích thêm, việc xả trạm thu phí BOT không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà thu phí, cũng không làm thất thu. Các tình huống, phương án này đều đã có trong hợp đồng ký kết về phương án tài chính.
Theo ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ KH-CN, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí và các lực lượng liên quan như CSGT xây dựng kịch bản và phương án xử lý một số tình huống, sự cố trong quá trình thí điểm chỉ thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng đã rà soát, xử lý các lỗi kỹ thuật của hệ thống ETC trên tuyến để có phương án khắc phục xử lý trước khi triển khai thí điểm từ ngày 1/6.
Đại diện Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, đối với các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội-Hải Phòng từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử phạt nghiêm. Trong đó, công tác xử phạt sẽ nghiêng về hình thức ghi hình phạt nguội để đảm bảo ATGT.
Một cặp vận động viên khuyết tật chỉ cao 1,1m; mỗi ngày đẩy thùng loa đi bộ 5 km ở những khu chợ nắng nôi, mưa gió để bán những tờ vé số. Trên căn gác sân thượng ở nhờ, họ nuôi dưỡng tình yêu, bền bỉ vượt qua mặc cảm, tự ti, những nỗi đau mất mát.
Nhiều hãng xe máy tại Việt Nam đang rơi vào tình trạng thiếu linh kiện để sản xuất khiến nguồn cung bị hạn chế. Hiện nhiều người muốn mua phải đặt hàng, chịu chênh giá bán rất lớn.
Một nữ sinh cấp 2 bị một nhóm nữ sinh khác vây đánh tại một vườn cao su trên địa bàn huyện Long Thành, nhóm nữ sinh này ra tay đánh nạn nhân vô cùng dã man.
Thay vì chỉ thiếu một vài loại thuốc như trước kia, nhiều người bệnh nhận toa thuốc thiếu đến phân nửa, mà mua ngoài thì không có tiền. Nhưng đáng lo hơn nữa là tình trạng cạn kiệt vật tư tiêu hao, sinh phẩm y tế, ảnh hưởng trầm trọng đến công tác khám chữa bệnh.
Mặc dù ngành y tế và một số chuyên gia cho rằng, vẫn nên tiêm vaccine nhắc lại tiếp tục duy trì miễn dịch cộng đồng nhưng tại nhiều địa phương, tỉ lệ người dân tiêm vaccine mũi 3, 4 khá thấp dẫn đến tiến độ chậm, một số nơi từ chối tiếp nhận hoặc đề nghị trả lại vaccine đã được phân bổ.
Việc thi công ì ạch, cầm chừng, khiến sự háo hức mong chờ đang biến thành nỗi sợ của người dân, mỗi khi nghe nói có dự án sắp làm đường đi qua nhà mình.