Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Kể từ ngày 01/7/2016, Chỉ thị của UBND tỉnh không còn được coi là loại văn bản trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, trước diễn biến dịch bệnh, thời gian qua, nhiều địa phương đã ban hành các chỉ thị, công điện, văn bản điều hành bao hàm nhiều nội dung cấm đoán, cách hiểu và vận dụng không thống nhất, đã gây ra những tranh cãi không đáng có.
Vậy, vai trò của các cơ quan kiểm soát quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật đến đâu? Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Sơn, Nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp về nội dung này:
PV: Thưa ông, ở một số địa phương xuất hiện tình trạng ban hành và coi Chỉ thị như văn bản quy phạm pháp luật, dẫn đến cách hiểu và vận dụng thiếu thống nhất. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?
Ông Lê Hồng Sơn: Hiện tượng địa phương đưa ra thông báo, công điện, chỉ thị thì đấy là những hình thức văn bản áp dụng pháp luật, văn bản thi hành chứ không phải văn bản quy phạm pháp luật.
Chính quyền địa phương ban hành văn bản gì cũng phải căn cứ vào Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Mà trong một số thông báo, chỉ thị như thế lại có chứa những quy định cho phép người dân làm hoặc buộc người dân phải làm.
Đặc biệt, bắt người dân đến xã, phường để xin giấy đi đường tạo ra những điểm tập trung đông người, là tạo ra những khó khăn cho người dân khi thực hiện các hoạt động sản xuất, lao động...
PV: Theo ông, cần có quy định cụ thể như thế nào để không dẫn đến tình trạng áp dụng thiếu thống nhất?
Ông Lê Hồng Sơn: Vấn đề này phải có một sự xem xét thật kỹ, nhưng phải rất khẩn trương.
Trong điều kiện như thế thì các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật tại Bộ Tư pháp, các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giám sát ở các cấp gần như không đáp ứng được yêu cầu. Người ta vào cuộc không kịp thời để phát hiện ra những nội dung không bảo đảm tính hợp pháp, hợp lý; cũng như đưa ra các khuyến nghị để giải quyết tình huống một cách mau lẹ, khẩn trương theo yêu cầu chống dịch.
Rõ ràng cơ quan kiểm tra, giám sát phải vào cuộc, phải xem xét tính hợp háp hợp lý của văn bản này. Nếu cần phải hủy, phải bãi bỏ văn bản này, không thể để tình trạng các cơ quan, chính quyền các cấp buông nhiệm vụ, buông vũ khí của mình, bảo đảm quyền lợi ích hợp pháp của người dân trong điều kiện phòng chống dịch.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông!
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.