Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chỉ số phát triển công nghiệp 2021 thấp hơn kế hoạch đề ra

Phóng viên - 06/12/2021 | 8:32 (GTM + 7)

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, dù có nhiều khởi sắc trong hoạt động sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm, tại hầu hết các địa phương, song, lũy kế 11 tháng của năm cho thấy, tăng trưởng công nghiệp vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Sáng nay (6/12), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽchủ trì Diễn đàn cấp cao về công nghiệp 4.0 diễn ra rại Hà Nội.

Diễn đàn sẽ định hướng cụ thể nhiệm vụ phục hồi phát triển kinh tế, xã hội và công nghiệp 4.0 đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

# Văn phòng Chính phủ đã có văn bản tiếp tục yêu cầu các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ việc phát hành trái phiếu DN. 

Còn Bộ KH&ĐT vừa đề nghị các địa phương tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng cuối năm.

# Theo báo cáo của Bộ Công Thương, dù có nhiều khởi sắc trong hoạt động sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm, tại hầu hết các địa phương, song, lũy kế 11 tháng của năm cho thấy, tăng trưởng công nghiệp vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho biết:

"Với mức mà phục hồi của ngành công nghiệp thấp thì sẽ tác động đến hoạt động tăng trưởng của nền kinh tế, làm tốc độ tăng trưởng năm 2021 chậm lại. Theo như dự đoán của chúng tôi chỉ trong khoảng 3-3,5%".

# UBND TP.Hà Nội vừa yêu cầu Sở Công thương TP cân đối cung cầu hàng hóa dịp Tết 2022 gắn với kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả. 

Còn TPHCM đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động, khi TP này cần tới khoảng 33.000-42.000 lao động dịp cuối năm. 

# Nhiều dự án căn hộ, nhà phố tại Tp.HCM đang rục rịch bàn giao nhà cho khách vào dịp giáp Tết, mức giá so với lúc mở bán đã tăng 15-30%.

Và các chuyên gia vừa cảnh báo tình trạng "cò đất” liên kết với nhau để "kích sóng", tạo sốt ảo thị trường BĐS vùng ven, ngoại thành Hà Nội để thu hút người mua thời điểm cuối năm. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa đang được liên thông với thế giới tại Sở GGHHVN, tuần vừa qua đã chứng khoán sắc đỏ hoàn toàn áp đảo trên bảng giá của 35 loại hàng hóa nguyên liệu cơ bản, khiến chỉ số MXV-Index giảm mạnh 2,8% xuống còn 2.231 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trung bình 4.000 tỷ đồng mỗi phiên trong tuần qua, với lượng lượng vị thế bán được mở ra trên thị trường năng lượng.

Gái dầu WTI đóng cửa giảm 2,7% xuống còn 66,26 USD/thùng, giá dầu Brent giảm 2,6% xuống còn 69,88 USD/thùng. Đặc biệt đáng chú ý là hợp đồng Khí tự nhiên trên sở NYMEX giảm tới 24,56% xuống còn 4,13 USD trên mỗi Đơn vị nhiệt Anh.

Lo ngại về biến chủng Omicron và nhiệt độ không quá khắc nghiệt ở châu Âu trong mùa đông này, có thể sẽ làm sụt giảm lượng tiêu thụ khí đốt tự nhiên, là nguyên nhân chính của mức giảm này.

Cung cấp thêm các thông tin mà các nhà đầu tư trong nước cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết:

"Tuần này, Bộ nông nghiệp Mỹ sẽ phát hành báo cáo Cung cầu thế giới của tháng cuối cùng trong năm 2021 vào sáng thứ sáu 10/12. Các số liệu sản lượng và tồn kho của Mỹ hay Brazil dự báo sẽ tạo ra sự rung lắc rất mạnh đối với ngô và đậu tương. Nếu giá nhập khẩu giảm, sẽ là tin rất vui cho các doanh nghiệp khi giảm được áp lực đầu vào trong giai đoạn trước Tết Nguyên đán sắp tới".

# Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định, biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 có thể làm chậm quá trình phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, giống như tác động của biến thể Delta. Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết:

"Một biến thể mới có khả năng lây lan rất nhanh có thể ảnh hưởng đến lòng tin, vì vậy, chúng ta có thể phải điều chỉnh giảm dự báo của tháng 10 đối với tăng trưởng toàn cầu".

Bà Georgieva dự báo lộ trình tăng lãi suất của Fed có thể sẽ diễn ra nhanh hơn.

# Do làn sóng lạm phát toàn cầu, giá BĐS tại nhiều quốc gia như Mỹ, Thụy Sỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc… đang liên tục tăng trong tháng cuối năm. 

Còn báo cáo nội bộ của OPEC+ dự báo, nguồn cung toàn cầu sẽ dư thừa 3 triệu thùng/ngày trong quý I/2022. 

Đáng chú ý, thị trường tiền ảo cuối tuần qua giảm sốc 12.000 USD, khiến Bitcoin chỉ còn giữ ở mức 42.000 USD, mức thấp nhất từ tháng 5 đến nay. 

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, S&P500 đang dừng lại ở 4.538,43 điểm, việc FED dự kiến đẩy nhanh tốc độ thu hẹp quy mô bơm tiền trong bối cảnh nền kinh tế đang dần hồi phục và lạm phát đang trở thành một biến số rủi ro mới. 

# Còn ở trong nước, VN-Index khởi động tuần mới với 1.443 điểm. Khối lượng giao dịch tăng trở lại, vượt mức bình quân 20 phiên sau những phiên thu hẹp, cho thấy lực cung gia tăng trong ngắn hạn.

# Theo SSI Reseach, Quán tính giảm điểm có thể duy trì vào đầu tuần tới đưa VN Index quay trở lại vùng hỗ trợ 1.435 – 1.423 điểm trước khi chỉ số tìm điểm cân bằng và hồi phục. Khu vực 1.423 điểm là đỉnh cũ của VN Index vào tháng 7 và hiện đang đóng vai trò là hỗ trợ quan trọng của chỉ số. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

Sáng nay (24/4), Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) chính thức khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.

// //