Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chỉ dẫn đường bộ

Phạm Quang Vinh - 07/07/2022 | 6:30 (GTM + 7)

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến tai nạn giao thông, nhưng hầu như chúng ta chỉ quen với mệnh đề ý thức của người tham gia giao thông mà ít đề cập một cách rành rọt về những nguyên nhân khác.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tôi đã cố gắng tìm kiếm trên trang điện tử của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, cũng như của các cơ quan khác về quản lý đường bộ Việt Nam, nhưng không thấy số liệu nào thống kê về số vụ tai nạn giao thông do thiếu sót về chỉ dẫn đường bộ tại Việt Nam. Mà chủ yếu các nguyên nhân được liệt kê do ý thức của những người điều khiển phương tiện, những người tham gia giao thông.

Tôi nghĩ, đã đến lúc chúng ta phải nhìn thẳng vào một câu chuyện đó là, chỉ dẫn đường bộ ở nước ta đang tồn tại rất nhiều bất hợp lý về mặt logic. Và hơn thế, nó tiềm ẩn những yếu tố không an toàn cho những người tham gia giao thông.

Tôi cũng có cơ hội lái xe đi rất nhiều quốc gia, cả ở châu Âu, châu Mỹ, châu Á và quan sát thấy, trên các tuyến cao tốc có một biển chỉ dẫn rất phổ biến, nhưng hầu như không có ở Việt Nam, đấy là cái biển “Phân làn theo đích đến”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ví dụ, một con đường có 3 làn hoặc 2 làn, khi đi gần đến lối rẽ lối ra, thông thường sẽ chia rất rõ ràng, là làn ngoài cùng (bên phải) sẽ là làn bắt buộc phải rẽ phải. Và cách đó vài km, sẽ có chỉ dẫn rằng làn đó sẽ đi đâu, ví dụ rẽ đi Hải Phòng, ví dụ như rẽ đi sân bay Nội Bài…

Như vậy, nếu đi vào làn đó, sẽ giúp cho mọi người có được một sự chuẩn bị rất rõ ràng. Còn nếu họ ở làn ngoài, thì sẽ phải đợi đến lối ra tiếp theo, mới có thể rẽ ra khỏi cao tốc.

Tương tự như vậy, với những chỉ dẫn về địa danh, tôi đã đi nhiều ở Việt Nam và tôi thấy các biển chỉ dẫn địa danh ở các lối ra của cao tốc và cả trong các thành phố hoặc trước khi vào các thành phố của chúng ta đâu đó có sự lộn xộn và phi logic.

Đôi khi hệ thống biển chỉ dẫn của chúng ta có quá nhiều chữ mà chẳng để làm gì cả. Như ở trên cao tốc, bỗng dưng có một cây cầu bắc ngang qua, rồi có biển chỉ dẫn đặt bên đường có ghi “Điểm giao cắt…”. Thật ra, biển báo đó không liên quan gì đến những người đi trên đường cao tốc cả, nếu có thì là chỉ dẫn cho mọi người biết là sẽ có một cầu vượt.

Trong khi đó, trước lối ra cao tốc, có rất ít biển chỉ dẫn có ghi rõ ràng là lối ra tiếp theo đó sẽ dẫn chúng ta đi đâu. Và các biển chỉ dẫn trên giá long môn, thì lại được sử dụng để chỉ dẫn tốc độ hoặc hướng dẫn các loại phương tiện nào được đi trên mỗi làn, điều này thường ít xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới.

Và thực tế, có rất ít biển cảnh bảo trên cao tốc, quốc lộ của chúng ta mà nó có ý nghĩa thực sự, đủ để tác động đến người lái xe. Chúng ta đang không chỉ xây dựng một hệ thống cao tốc ngày một lớn, mà tốc độ lưu thông của phương tiện cũng đang tăng lên.

Vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước cần phải xem lại và đánh giá một cách đầy đủ tác động của biển chỉ dẫn và cách tổ chức giao thông, chỉ dẫn đường bộ nó đã ảnh hưởng thế nào đến việc lưu thông cũng như sự an toàn trên các con đường.

Nên có một cơ quan chuyên trách để rà soát và làm cho các biển chỉ dẫn có thể giúp ích hơn cho người lái xe; và đồng thời cũng giảm tai nạn giao thông trên con đường cao tốc./.

Hạn chế tốc độ

Hạn chế tốc độ

Việc giới hạn tốc độ để hạn chế tai nạn là cần thiết, nhưng tiếp cận cách giới hạn như thế nào để không tạo nên sự căng thẳng quá mức cần thiết cho người điều khiển phương tiện là điều cần nghĩ đến.

Giá xăng dầu giảm lần thứ 5 liên tiếp, về 23.720 đồng/ lít

Giá xăng dầu giảm lần thứ 5 liên tiếp, về 23.720 đồng/ lít

Trên cơ sở điều hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt giảm giá bán xăng dầu từ 15h ngày 11/8.

Khởi tố thiếu tá quân đội lái ô tô tông chết nữ sinh ở Ninh Thuận

Khởi tố thiếu tá quân đội lái ô tô tông chết nữ sinh ở Ninh Thuận

Thiếu tá quân đội, người cầm lái chiếc ô tô gây tai nạn trên đường 16 tháng 4 khiến một nữ sinh ở Ninh Thuận tử vong đã bị khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng.

Hà Nội: Phát hiện kho thuốc tân dược không có hóa đơn chứng từ cất giấu trên chung cư

Hà Nội: Phát hiện kho thuốc tân dược không có hóa đơn chứng từ cất giấu trên chung cư

Sáng nay (11/8), Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã phát hiện một kho thuốc không có hoá đơn chứng từ.

Về tận doanh nghiệp kiểm soát cơi nới thành thùng xe tải

Về tận doanh nghiệp kiểm soát cơi nới thành thùng xe tải

Kế hoạch cao điểm kiểm soát tải trọng các ngành Giao thông, Công an đang đem lại kết quả tích cực. Tại Hà Nội, ngành GTVT đã lập tổ công tác kiểm tra tất cả doanh nghiệp có xe tải từ 7 tấn trở lên chuyên chở vật liệu xây dựng, đặc biệt chú trọng vi phạm kích thước thành thùng.

Chăm sóc khách hàng đi cao tốc

Chăm sóc khách hàng đi cao tốc

Không phải ngẫu nhiên nhiều tài xế kêu gọi sự bình đẳng trong quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của cả chủ đầu tư, đơn vị vận hành và các chủ phương tiện.

Hôm nay, dự báo giá xăng có thể giảm lần thứ năm liên tiếp

Hôm nay, dự báo giá xăng có thể giảm lần thứ năm liên tiếp

Diễn biến giá thế giới và giá nhập khẩu xăng dầu gần 10 ngày qua cho thấy, giá xăng dầu trong nước có thể giảm lần thứ 5 liên tiếp vào ngày 11/8.