Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chất lượng không khí tại TP.HCM: Đã đến lúc phải hành động

Phóng viên - 27/11/2019 | 15:12 (GTM + 7)

Theo thống kê của WHO, nồng độ trung bình năm của PM2.5 ở các đô thị Việt Nam rơi vào khoảng 28 mg/m3, cao hơn gấp 3 lần so với khuyến nghị trung bình năm là 10 mg/m3. Giai đoạn cuối năm là thời điểm ÔNKK tăng cao do sự kết hợp giữa yếu tố thời tiết kết h

 

Hình ảnh: Các đại biểu chụp ảnh trước Hội thảo
Các đại biểu chụp ảnh trong Hội thảo “Hiện trạng ô nhiễm không khí và chính sách quản lý chất lượng không khí tại TP.HCM”

Hôm nay (27/11), Viện Môi trường và Tài nguyên (IER), thuộc trường Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Trung tâm Hành động và liên kết vì Môi trường và phát triển (CHANGE) tổ chức Hội thảo “Hiện trạng ô nhiễm không khí và chính sách quản lý chất lượng không khí tại TP.HCM”. 

Hội thảo có sự tham gia của Ông Nguyễn Thế Đồng - Nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài Nguyên & Môi Trường (TN&MT); GS. TS. Lê Thanh Hải - Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường thuộc Trường Đại học Quốc gia TP. HCM; PGS. TS. Hồ Quốc Bằng - Giám đốc trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí và BĐKH, và Bà Thới Thị Châu Nhi - PGĐ Tổ chức CHANGE, cùng đại diện các sở ban ngành, các trường đại học, viện nghiên cứu và các tổ chức xã hội và doanh nghiệp liên quan đến từ TP. HCM và các tỉnh lân cận trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. 

Hội thảo nhằm mục đích cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình chất lượng không khí và quản lý chất lượng không khí tại Việt Nam, đồng thời tạo ra kênh đối thoại giữa các chuyên gia, nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách để thảo luận về những lỗ hổng trong quy trình quản lý chất lượng không khí. 

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nồng độ trung bình năm của PM2.5 ở các đô thị Việt Nam rơi vào khoảng 28 mg/m3, cao hơn gấp 3 lần so với khuyến nghị trung bình năm là 10 mg/m3. Giai đoạn cuối năm là thời điểm ô nhiễm không khí tăng cao do sự kết hợp giữa yếu tố thời tiết kết hợp với các nguồn nhiễm vốn có.

Liên tục trong nhiều ngày, có những thời điểm chỉ số chất lượng không khí AQI của Hà Nội ở mức kém, ở TP. Hồ Chí Minh cũng xuất hiện hiện tượng sương mù quang hoá gây cản trở tầm nhìn. Với tốc độ đô thị hoá và sự gia tăng của các phương tiện giao thông cá nhân, tình hình ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn đang trở nên ngày càng nghiêm trọng và có xu hướng gia tăng.

“Thông qua các báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia định kỳ 5 năm và hằng năm của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ta có thể thấy dù Bộ đã rất nỗ lực, chất lượng không khí giai đoạn gần 10 năm qua nhìn chung vẫn diễn biến phức tạp, theo xu hướng dần gia tăng ô nhiễm.” - Ông Nguyễn Thế Đồng nhận xét về tình hình chất lượng không khí hiện nay. 

Hình ảnh: Ông Nguyễn Thế Đồng phát biểu
Ông Nguyễn Thế Đồng - Nguyên Phó tổng Cục trưởng tổng Cục môi trường - Bộ TM&MT

Theo PGS.TS Hồ Quốc Bằng, quy trình quản lý CLKK vẫn còn nhiều điểm thiếu rõ ràng: “Hiện nay trong quá trình thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về Quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến 2025 có 03 nội dung vẫn chưa được triển khai hiệu quả, nguyên nhân chủ yếu là do quy trình kiểm soát chất lượng không khí chưa được thực sự triển khai ở cấp địa phương mà chỉ dừng lại ở việc yêu cầu các địa phương phối hợp thực hiện, do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, vì vậy địa phương chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, các tiêu chuẩn quy định đối với vấn đề quản lý CLKK của Việt Nam còn thiếu nghiêm ngặt so với các nước trên thế giới, có những tiêu chuẩn cao hơn gấp đôi so với tiêu chuẩn của WHO, chẳng hạn như PM10 và PM2.5.” 

Hình ảnh: PGS.TS Hồ Quốc Bằng phát biểu
PGS.TS Hồ Quốc Bằng - Giám đốc trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu

Cũng trong buổi Hội thảo, đại diện Quản lý dự án của Tổ chức CHANGE, đã chia sẻ về tầm quan trọng của truyền thông nâng cao nhận thức đối với những tác động sức khoẻ do vấn đề ô nhiễm không khí gây ra.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng dành thời gian để thảo luận về tầm quan trọng của Luật Không khí sạch và những bất cập trong chính sách hiện tại đối với vấn đề quản lý chất lượng không khí, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường về quản lý môi trường không khí và hướng đến sự phối hợp hiệu quả giữa các bên liên quan để giảm thiểu các tác động của ô nhiễm không khí trong giai đoạn cấp bách, cũng như đưa ra giải pháp cho vấn đề ở tầm trung và dài hạn.

Các khuyến nghị và kết luận được rút ra từ Hội thảo sẽ được CHANGE và Viện Tài Nguyên và Môi trường tổng hợp để gửi cho Bộ Tài Nguyên & Môi trường và các cơ quan liên quan vào cuối tháng 12 năm nay./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //