Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Chàng trai đỡ đẻ cho sản phụ nghèo trong ngày giãn cách

Phóng viên - 04/08/2021 | 10:51 (GTM + 7)

Nhận tin báo về một sản phụ đang chuyển dạ, Bùi Đoàn Công nhanh chóng có mặt. Sau khi em bé ra đời, chàng trai giúp hai mẹ con nhập viện.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sản phụ 32 tuổi và con trai sức khỏe đã ổn định và được theo dõi thêm ở bệnh viện. Ảnh Blue Dragon.
Sản phụ 32 tuổi và con trai sức khỏe đã ổn định và được theo dõi thêm ở bệnh viện. Ảnh Blue Dragon.

Chiều tối 24/7, trong căn phòng trọ cấp 4 tại phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, một người phụ nữ 32 tuổi chuyển dạ nhưng không có người thân bên cạnh.

Đó là ngày đầu tiên thành phố Hà Nội áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Chính phủ. Một số người dân đứng gần muốn giúp đỡ; nhưng ai cũng lúng túng, không biết phải xử trí ra sao. 

Lúc này, Bùi Đoàn Công, nhân viên công tác xã hội của Tổ chức trẻ em đường phố Rồng Xanh Blue Dragon nhận tin báo từ một đồng nghiệp về tình hình của sản phụ đã nhanh chóng xuất hiện. Cảnh tượng đầu tiên Công nhìn thấy là người phụ nữ đang vật vã đau đớn, đầu em bé đã lọt ra ngoài.

"Em định gọi xe cấp cứu nhưng nghe tiếng em bé khóc. Em chỉ kịp lao đến đỡ sợ bé rơi xuống đất và ngay sau đó, chân bé đã ra hoàn toàn", Công nói.

Thấy Công bế em bé trên tay, những người dân xung quanh đã chạy lại đưa chăn ủ ấm và pha sữa cho sản phụ. Lúc này, ở căn phòng trọ dựng từ ván ép, còn hai con gái của chị đang đứng nép cạnh nhau, khuôn mặt lo lắng. Công gọi xe cấp cứu và nhờ một nữ đồng nghiệp của mình đến hỗ trợ.

Sản phụ không có người thân nào khác, chị nhập viện cùng nữ tình nguyện viên và con gái lớn 13 tuổi. Con gái nhỏ của chị được Công giúp bố trí nơi ở an toàn: "Chị là một trong những gia đình gặp khó khăn do COVID-19 được tổ chức chúng tôi hỗ trợ. Chồng chị đi tù. Ở quê, mẹ chị già yếu không thể giúp đỡ được nhiều. 4 tháng trước, chị mất việc làm, nhóm hỗ trợ biết đến hoàn cảnh của chị và từ đó hỗ trợ gạo, mỳ, thực phẩm và tiền nhà trọ hàng tháng". 

Sau khi vào viện, sản phụ và bé sơ sinh được chăm sóc tích cực, sức khoẻ hai mẹ con đều tốt dù em bé sinh non tháng. Theo quy định phòng, chống dịch, chỉ bé gái 13 tuổi được ở lại chăm sóc mẹ.

Chiều 26/7, chị và hai con đã được xuất viện về nhà.

Đầu năm nay, chàng trai 27 tuổi này cũng từng giúp đỡ một sản phụ khác sinh con. Công gặp chị và chồng phải ngủ ngoài đường giữa đêm khuya Hà Nội khi bụng bầu đã lớn. Công phối hợp cùng tổ chức thuê nhà trọ cho hai vợ chồng họ và hỗ trợ họ các bữa ăn.

Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trò chuyện với anh Bùi Đoàn Công

PV: Việc giúp cho một sinh linh bé nhỏ chào đời hẳn là một tình huống bất ngờ với bạn?

Anh Bùi Đoàn Công: Đúng là trước đó em cũng đã từng đưa một sản phụ tới bệnh viện khi chị trở dạ, song đây là lần đầu tiên em trực tiếp đón một em bé ra đời.

Trước đó, em được tổ chức chia sẻ, tập huấn nhiều kỹ năng về sơ cấp cứu, nhưng tình huống như lần này thì chưa. Với tình huống cấp bách lúc đó, mọi người xung quanh cũng lúng túng. Nếu mình không can thiệp kịp thời, có thể hai mẹ con có thể gặp nguy.

Đó cũng là một trải nghiệm đáng nhớ. 

PV: Khi dịch bệnh ập đến, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội, có lẽ là em phải chứng kiến nhiều hơn những đứa trẻ lang thang, cơ nhỡ?

Anh Bùi Đoàn Công: Năm qua có hàng trăm trẻ em lang thang đã được Blue Dragon tìm được và hỗ trợ. Năm nay thì các em còn vất vả hơn, phải tìm kiếm thức ăn thừa, thậm chí bới thùng rác.

Nhiệm vụ của chúng em là tìm được những em nhỏ ấy, những gia đình mất việc làm, mất thu nhập để hỗ trợ cho họ, ít nhất là vượt qua được mùa dịch này, xa hơn là giúp cho họ có tương lai tốt đẹp hơn. 

Công hỗ trợ người đàn ông và con 3 tuổi lang thang ở bến xe Long Biên có chỗ ăn ở, vào giữa tháng 7/2021. Ảnh: Blue Dragon.
Anh Công hỗ trợ người đàn ông và con 3 tuổi lang thang ở bến xe Long Biên có chỗ ăn ở, vào giữa tháng 7/2021. Ảnh: Blue Dragon.

PV: Đợt giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước là điều cần thiết, song cũng khiến nhiều người lao động nghèo càng thiếu thốn, chật vật. Bạn có suy nghĩ gì khi chứng kiến những hoàn cảnh như vậy?

Anh Bùi Đoàn Công: Đúng là em đã chứng kiến nhiều cảnh đời như vậy, và con số này tăng lên nhiều hơn trong giai đoạn dịch bệnh. Và không mong gì hơn là khi gặp một hoàn cảnh khó khăn, mỗi người sẽ giúp một chút gì đó, bằng hành động, trong khả năng của mình để cuộc sống của một ai đó sẽ được chia sẻ, vơi bớt những vất vả, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch. 

Nhằm bảo mật thông tin cá nhân của người mẹ, chúng tôi không có điều kiện trò chuyện cùng chị. Nhưng có một điều thấy rõ rằng, khi nhiều tỉnh thành trong giai đoạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, cuộc sống của những người lao động nghèo càng trở nên vất vả hơn.

Trong những ngày ra đường tìm kiếm, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn, Công và đồng nghiệp tại tổ chức Rồng Xanh đã thấy nhiều đứa trẻ phải lục thùng rác kiếm thức ăn và chờ ăn lại đồ ăn thừa. Trong một tháng qua, tổ chức đã giúp đỡ cho 28 trẻ em nghèo tại Hà Nội, giúp các em có nơi ở và đồ ăn an toàn. Con số này tăng gấp đôi so với những tháng trước đó. 

---

Và cũng trong những hoàn cảnh đó, ta được thấy những câu chuyện tử tế, những tấm lòng tương thân tương ái luôn sẵn sàng giơ cánh tay tình nguyện, như Công, như Rồng Xanh, như Hội từ thiện đêm Hà Nội, như nhóm Hà Nội - Giúp nhau mùa dịch mà chúng tôi sẽ còn tiếp tục kể với các bạn.   

Còn bạn, nếu từng có trải nghiệm, hoặc chứng kiến những câu chuyện về tình người, tình yêu cuộc sống trên con đường bạn rong ruổi hàng ngày, hãy cùng chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

// //