Theo các chuyên gia, dù mạng lưới xe buýt đã có mặt ở hầu khắp các quận huyện tại Hà Nội, tuy nhiên, việc chậm chuyến, không đảm bảo thời gian khi di chuyển đã phần nào khiến xe buýt thủ đô chưa thu hút được người dân.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Tính đến hết tháng 5/2020, mạng lưới xe buýt trên địa bàn thành phố gồm 126 tuyến, trong đó có 104 tuyến buýt có trợ giá; 8 tuyến buýt không trợ giá; 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến City Tour. Mạng lưới xe buýt đã bao phủ 100% quận, huyện, thị xã; 78,2% xã, phường, thị trấn; 87% bệnh viện; 67% trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông; 100% khu công nghiệp lớn và 83,8% khu đô thị.
Tuy vậy, mạng lưới hiện nay mới chỉ đáp ứng khoảng 17% nhu cầu đi lại của người dân.
Gần 20 năm nay, chị Nguyễn Thị Lan (trú tại Xa La, Hà Đông) đều sử dụng xe buýt làm phương tiện di chuyển mỗi khi đi làm. Chị Lan chia sẻ, việc xe buýt có rất nhiều mặt tích cực, đi làm nắng, mưa không tới mặt, chi phí thì rẻ, lại thuận tiện. Song, chị Lan cũng thừa nhận, việc không đảm bảo thời gian khi di chuyển là một “điểm yếu” nhiều năm nay của xe buýt:
"Thời gian đi nếu mà chỉ tính quãng đường từ khu đô thị Xa La đến Đê La Thành, nếu mà đi bằng xe buýt thì ngày nào cũng mất từ 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi mới đến nơi. Rõ ràng, nếu so sánh tốc độ di chuyển của xe buýt với xe máy thì sẽ không nhanh bằng", chị Lan nói.
Cũng theo chị Lan, đối với những người cao tuổi hoặc người có quỹ thời gian không bị eo hẹp thì xe buýt là một phương tiện giao thông lý tưởng. Tuy nhiên, thời gian tới, nếu như xe buýt có thể đảm bảo được thời gian di chuyển trên mỗi hành trình, cơ sở hạ tầng được nâng cao hơn nữa, đặc biệt là khả năng kết nối giữa các loại hình phương tiện thì sẽ thu hút thêm nhiều người dân tham gia loại hình phương tiện này hơn nữa:
"Giao thông công cộng của mình chưa đạt được những yêu cầu về mặt tốc độ cũng như những cơ sở hạ tầng, chính vì vậy khiến cho mật độ người dân tham gia phương tiện giao thông công cộng còn ít. Những người sử dụng xe buýt thường là những người già hoặc những người không có thời gian cố định. Đối với những người có thời gian làm việc cố định thì phương tiện giao thông công cộng không phải là lựa chọn của họ", chị Lan cho biết thêm.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng TP Hà Nội nhận định, dù mạng lưới xe buýt đã có mặt ở hầu khắp các quận huyện tại Hà Nội, tuy nhiên, việc chậm chuyến, không đảm bảo thời gian khi di chuyển đã phần nào khiến xe buýt thủ đô chưa thu hút được người dân: “Hiện nay tốc độ khai thác các phương tiện của thành phố là quá thấp, tốc độ xe buýt hiện nay mới chỉ đạt được 13km/h. Trong khi đó, ở Hà Nội hiện nay đã có trên 5 triệu phương tiện giao thông, nếu xe buýt cứ đi cùng các dòng phương tiện khác thì sẽ không khai thác được tốc độ”
Ông Nguyễn Trọng Thông cũng dẫn chứng một ví dụ về việc dành riêng làn đường cho xe buýt, đó là giai đoạn 2004 – 2013, khi Hà Nội hình thành đoạn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Nguyễn Trãi: “Thời điểm đó chúng ta đã khai thác được tốc độ của xe buýt là 23km/h trên trục đường Nguyễn Trãi trong gần 10 năm, chúng ta đã đưa được lượng người sử dụng phương tiện công cộng bằng 1/6 lượng người đi xe buýt trên toàn thành phố. Lúc đó, tốc độ bình quân của những loại phương tiện khác mới chỉ đạt 20km/h”
Theo TS. Phan Lê Bình, chuyên gia của Jica Nhật Bản, giảng viên chương trình Kỹ thuật hạ tầng, Trường ĐH Việt Nhật cho rằng, dù 17% không phải là một con số quá lớn, song đây là một con số tiến bộ đáng kể so với thời gian trước đây. Thời gian tới, để thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân thì xe buýt phải được ưu tiên lên hàng đầu.
“Một vấn đề tiên quyết mà chúng ta chưa làm được là ưu tiên phần mặt đường đối với phương tiện giao thông công cộng. Nếu chúng ta không tạo được sự ưu tiên cho xe buýt trên đường, ví dụ có làn đường ưu tiên cho xe buýt trong giờ cao điểm, xe buýt chạy nhanh hơn phương tiện cá nhân thì mới có thể khiến người dân từ bỏ phương tiện cá nhân, chuyển sang phương tiện công cộng", TS. Phan Lê Bình nói.
Hà Nội đã có nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho xe buýt phát triển, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng.
Tuy nhiên, để xe buýt đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vượt quá mốc 20% vào năm 2020 như mục tiêu Hà Nội đề ra thì một trong những giải pháp đặt ra, đó là xem xét, triển khai các làn đường ưu tiên cho xe buýt trên các trục tuyến chính, kết hợp cải tiến, tối ưu hóa tổ chức giao thông để xe buýt vận hành lưu thoát, đáp ứng tiêu chí đúng giờ.
Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên các tuyến cao tốc đường bộ nước ta, mới đây lực lượng cảnh sát giao thông cho biết sẽ tăng cường tuần tra và xử lý quyết liệt đối với hành vi vi phạm tốc độ khi lưu thông trên đường cao tốc.
Từ ngày 1/3/2024, trần giá vé máy bay nội địa tăng khoảng 3,75% so với trước đây, tương đương tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng một vé một chiều. Việc tăng giá này là để bù đắp phần nào chi phí đầu vào của ngành hàng không đã thay đổi thời gian qua.
Gần đây trên các phương tiện truyền thông liên tục thông tin tình trạng tai nạn giao thông trên các tuyến cao tốc Bắc – Nam, gây thương vong về người, hư hại phương tiện nghiêm trọng. Và hiện còn nhiều bất cập trên cao tốc cũng gây ra hiểm họa tiềm ẩn dẫn đến tai nạn.
Dạo phố mùa tháng Hai, tháng Ba, chúng ta không khỏi bối rối khi bắt gặp một mùi hương nồng nàn, quen thuộc trên phố. Đó là hương thơm của hoa bưởi, trên những chiếc xe đạp chở hoa được bán dạo nhiều trên một số con phố của Hà Nội như khu vực phố cổ, phố Xã Đàn, Láng Hạ, Lê Duẩn...
Sáng nay (15/3) tại TP.HCM, diễn ra lễ khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.
Với những đóng góp quan trọng trong 35 năm qua, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã vinh dự được Đảng và Nhà Nước lần thứ 2 trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.
Chưa đầy 1 tháng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nền về người và tài sản.