ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Chậm chuyển vốn bảo trì đường sắt, do đâu? 

Hà Nho - VOV1
Do những vướng mắc, mâu thuẫn từ các quy định pháp luật nên đến nay, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt chưa thể tiến hành ký kết hợp đồng đặt hàng Tổng công ty thực hiện quản lý, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

đến nay, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt chưa thể tiến hành ký kết hợp đồng đặt hàng Tổng công ty thực hiện quản lý, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt
Đến nay, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt chưa thể tiến hành ký kết hợp đồng đặt hàng Tổng công ty thực hiện quản lý, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt

Trước khi Tổng công ty đường sắt Việt Nam chuyển giao về Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, thì nguồn kinh phí cho duy tu bảo dưỡng hàng năm từ ngân sách sẽ được chuyển về Tổng Công ty thực hiện đặt hàng với 20 công ty thành viên để thực hiện việc duy tu bảo dưỡng kết cấu hạ tầng trên toàn hệ thống đường sắt.

Năm ngoái, khi Tổng công ty chuyển về Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, thì nguồn kinh phí bố trí cho công tác này khoảng 2.800 tỷ đồng đã được chuyển về tài khoản của Cục đường sắt Việt Nam. Bước tiếp theo là Cục này sẽ ký hợp đồng “đặt hàng” Tổng công ty đường sắt Việt Nam; rồi Tổng công ty đường sắt Việt Nam lại ký hợp đồng “đặt hàng” với 20 công ty thành viên.

Tuy nhiên, thực tế việc ký kết các hợp đồng này đang bị chậm trễ, mà nguyên nhân chủ quan từ những người thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và các quy trình, thủ tục pháp luật đang chồng chéo, vướng mắc cần được sửa đổi.

Chất lượng phương tiện và dịch vụ đã cải thiện, nhưng hạ tầng đường sắt Việt Nam đã trở nên già nua, lạc hậu

Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam, cho rằng: "Tại cuộc họp Thủ tướng tháo gỡ như vậy, thì bảo trì hàng năm Bộ GTVT cũng đã chuyển về tài khoản của Cục để “dặt hàng” với Tổng công ty vận tải đường sắt Việt Nam đúng theo lịch.

Sau đó, nhiều lần Cục đã mời Tổng công ty lên thương thảo hợp đồng theo đúng Nghị định 32. Nhưng do vướng một số quy định phải ký lại với 20 doanh nghiệp thành viên nên chưa thực hiện được. Đây là nhiệm vụ của doanh nghiệp cần báo cáo cơ quan có thẩm quyền để sớm giải tỏa".

Trước đó, vào cuối tháng 12/2019, Bộ GTVT đã có văn bản giao hơn 2.800 tỷ dự toán bảo trì đường sắt cho Cục Đường sắt Việt Nam. Tuy nhiên, do những vướng mắc, mâu thuẫn từ các quy định pháp luật (như luật Ngân sách, Đầu tư, Đường sắt và các thông tư hướng dẫn) nên đến nay, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt chưa thể tiến hành ký kết hợp đồng đặt hàng Tổng công ty thực hiện quản lý, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Bộ GTVT đã có văn bản trình Chính phủ báo cáo những vướng mắc này và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc giao vốn bảo trì đường sắt năm 2020 đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tới đây, nguồn kinh phí cho bảo trì đường sắt đã được bố trí. Tuy vậy vẫn cần thời gian để báo cáo Chính phủ cho phương án giải quyết cụ thể vì liên quan tới hoạt động của các cơ quan, bộ ngành cấp Chính phủ.

Bộ GTVT đã có văn bản trình Chính phủ báo cáo những vướng mắc này và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc giao vốn bảo trì đường sắt năm 2020 đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Bộ GTVT đã có văn bản trình Chính phủ báo cáo những vướng mắc và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc giao vốn bảo trì đường sắt năm 2020 đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Trong khi chờ kết quả giải quyết các vướng mắc liên quan tới các bộ: Tài chính, Giao thông liên quan tới các thông tư hướng dẫn về mặt tài chính, thì về phía Tổng công ty đường sắt Việt Nam, lãnh đạo Tổng công ty đã có giải pháp chi trả lương kịp thời cho người lao động.

Ông Hoàng Gia Khánh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết: "Hiện nay vướng mắc chính là từ các quy định trong luật và các thông tư hướng dẫn có điều khoản chồng chéo, chúng tôi đã kiến nghị Cục đường sắt Việt Nam báo cáo Bộ GTVT để Bộ tiếp tục báo cáo Chính phủ xem xét kết luận và chỉ đạo giải quyết những nội dung vượt thẩm quyền.

Còn giải pháp cấp bách về lương cho công nhân, Hội đồng thành viên chủ động quyế định cho các đơn vị thành viên vay 165 tỷ đồng để giải quyết ngay việc chi trả lương tháng 1 và tháng 2 cho  người lao động, đảm bảo nhiệm vụ chạy tàu".

Tại cuộc họp của Bộ GTVT nhằm tháo gỡ những vấn đề liên quan tới Tổng công ty đường sắt Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, những gì vướng mắc liên quan tới các Luật, thông tư hướng dẫn thì sẽ tập hợp để báo cáo Chính phủ, họp các bộ ngành liên quan giải quyết sau.

Còn trước mắt, lãnh đạo Bộ chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam tập trung: tạo mọi điều kiện để Tổng công ty đường sắt Việt Nam vận hành chạy tàu, đảm bảo an toàn; chuẩn bị nhanh chóng, kỹ lưỡng các thủ tục hành chính liên quan tới ký kết hợp đồng. Vướng mắc ở đâu thì tiếp tục rà soát báo cáo Bộ để tìm cách tháo gỡ sớm nhất với mục tiêu chung là góp phần tháo gỡ khó khăn cho người lao động và đảm bảo an toàn, an ninh đường sắt./.

>>> Nguy cơ dừng chạy tàu Bắc - Nam: Khi đường sắt 'mắc kẹt' bởi cơ chế 

>>> Giải pháp nào để đường sắt không tụt hậu? 

>>> Bao giờ khởi công tuyến đường sắt Xuyên Á (đoạn Dĩ An – Lộc Bình)? 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh