Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cầu Thăng Long sửa chữa lần 3: Liệu có khắc phục được tình trạng tái hư hỏng?

Phóng viên - 24/06/2020 | 20:00 (GTM + 7)

Sau hơn 35 năm đưa vào khai thác, cầu Thăng Long đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông của người và phương tiện lưu thông qua cây cầu này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mặt cầu Thăng Long xuống cấp và được "vá" tạm để phương tiện lưu thông. Ảnh: Bá Đô.
Mặt cầu Thăng Long xuống cấp và được "vá" tạm để phương tiện lưu thông. Ảnh: Vnexpress

Theo kế hoạch vào giữa tháng 7 tới, Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam sẽ tiến hành đóng cầu Thăng Long (Hà Nội) để tiến hành sửa chữa quy mô lớn đến hết quý 4 năm 2020.  Sau hơn 35 năm đưa vào khai thác, cầu Thăng Long đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông của người và phương tiện lưu thông qua cây cầu này. Tuy nhiên, vấn đề mà dư luận quan tâm hiện nay là phương án sửa chữa lần này liệu có khắc phục được tình trạng tái hư hỏng như 2 lần sửa chữa trước đó? Đối thoại với phóng viên Kênh VOV Giao thông, ông Nguyễn Trung Sỹ – Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ chia sẻ: 

PV: Xin ông cho biết phương án sửa chữa cầu Thăng Long vào thời gian tới?

Ông Nguyễn Trung Sỹ: Cầu Thăng Long sẽ tiến hành sửa chữa vào khoảng giữa tháng 7 năm 2020. Việc đầu tư dự án đã được Bộ GTVT cho phép từ 28/10/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lựa chọn được tư vấn lập dự án đầu tư, với tổng mức đầu tư 269 tỷ đồng; sau đó đã lựa chọn được tư vấn thiết kế bản vẽ kỹ thuật thi công và hiện tại đang mời thầu để lựa chọn nhà thầu xây lắp. Quá trình thực hiện là đấu thầu qua mạng, qua hệ thống đấu thầu quốc gia, đảm bảo công khai minh bạch. 

PV: Vậy giải pháp công nghệ lần này liệu có khắc phục được tình trạng tái hư hỏng như 2 lần sửa chữa trước hay không, thưa ông?

Ông Nguyễn Trung Sỹ: Công nghệ sửa chữa lần này sẽ khắc phục được tất cả những gì mà trước đây còn bị trồi trụt và hư hỏng. Bời vì, có 2 việc chính: Thứ nhất là công nghệ hàn Plasma để hàn những đinh neo thép (đinh stud) lên trên mặt thép, với thời gian hàn đinh D13 dài 5cm chỉ trong 0,4 giây, không tạo ra nhiệt trên mặt cầu.

Thứ hai là sử dụng loại bê tông siêu tính năng (UHPC), bê tông này có cường độ thiết kế là 120 MPa, vượt từ 2-3 lần bê tông đang sử dụng thông thường trong xây dựng dân dụng. Điều này giúp cho mặt cầu Thăng Long sẽ tồn tại cùng với tuổi thọ của công trình cầu, trừ phần bê tông nhựa làm êm thuận phía trên (có tuổi thọ từ 5-10 năm).

PV: Phương án phân luồng giao thông được triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Trung Sỹ: Giữa tháng 7 khi thi công thì chắc chắn cầu Thăng Long phải đóng, riêng 2 đoàn tàu hỏa chạy hàng ngày vẫn được lưu thông nhưng chạy với tốc độ 5km/h, sẽ được kiểm soát bằng hệ thống camera và được điều hành trực tiếp bởi đơn vị quản lý đường sắt.

Còn trên mặt cầu Thăng Long sẽ được đóng lại, các phương tiện sẽ lưu thông qua cầu Nhật Tân, cầu Đồng Trù và các công trình cầu khác.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

---

Mời các bạn cùng lắng nghe nội dung chi tiết của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 24/6 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

// //