Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cao tốc cùng tiêu chuẩn thiết kế: Vì sao mỗi nơi một tốc độ?

Quách Đồng - 28/05/2022 | 6:45 (GTM + 7)

Rất nhiều thính giả đồng tình với vấn đề mà VOVGT nêu ra trong bài viết “Tốc độ cao tốc”, với câu hỏi đầy băn khoăn: vì sao các cao tốc được thiết kế cùng tiêu chuẩn mà lại quy định tốc độ khác nhau, có nơi cho phép chạy tối đa 120km/h, nhưng có nơi chỉ 90km/h?

Để giải đáp các thắc mắc này, PV VOVGT đã có cuộc đối thoại với ông Trần Bá Đạt - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

PV: Vì sao các cao tốc có cùng tiêu chuẩn thiết kế, lại có tốc độ khai thác khác nhau?

Ông Trần Bá Đạt: Thứ nhất là điều kiện địa hình khác nhau, ví dụ như đường miền núi, có sương mù, điều kiện kinh phí còn hạn chế.

Bài liên quan

Ví dụ như tuyến đường Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ Hà Nội lên Yên Bái thì chắc chắn lưu lượng nhiều hơn, thì để khai thác hiệu quả đầu tư thì tiêu chuẩn thiết kế với tốc độ là 100 km/h, nhưng phân kỳ đầu tư thì đoạn từ Lào Cai đến Yên Bái thiết kế với chỉ 80 km/h. Hoặc vị trí công trình mà khi ta làm đầy đủ luôn thì kinh phí lớn.

Ví dụ như đoạn Nội Bài - Yên Bái chẳng hạn thì cây cầu bắc qua sông thì hiện nay mới chỉ có 2 làn xe. Chính vì vậy, chúng ta xây dựng nó phụ thuộc với điều kiện địa hình, lưu lượng xe để đảm bảo đồng vốn bỏ ra thì nó là hiệu quả nhất.

Liên quan đến vấn đề quy định các làn với tốc độ khác nhau trên cùng một cao tốc, Đại diện Tổng cục Đường bộ VN cho hay, vấn đề này do Bộ GTVT quy định, Tổng cục chỉ quản lý khai thác vận hành.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ở góc nhìn chuyên gia, TS Nguyễn Minh Hiếu, trường ĐH GTVT cho rằng: "Thực tế lưu thông trên cao tốc là một hoạt động lái xe rất là đặc thù, bởi vì ở đó chạy với tốc độ rất cao và nhiều xe có khả năng di chuyển tốc độ vận hành khác nhau. Thế nên là luôn luôn có việc chuyển làn, việc tránh, vượt nên chúng ta cần có những làn khác nhau để tạo điều kiện cho việc tránh, vượt đảm bảo yếu tố an toàn, dễ dàng.

Tôi lấy ví dụ chẳng hạn như là đi đường mà có hai làn xe một chiều thì những xe đi trong điều kiện bình thường thì cần đi sát làn dừng khẩn cấp, còn những xe vượt thì sẽ đi vào làn sát dải phân cách. Với đường có 3 làn xe một chiều thì trong điều kiện bình thường thì xe khách, xe tải lớn thì cần đi vào sát làn dừng khẩn cấp, xe cn đi làn giữa và những xe nào vượt thì sẽ đi vào sát dải phân cách.

Như vậy, ta phân chia các làn sẽ tạo điều kiện cho các xe người ta có thể biết được, có thể dự đoán được hành vi của những xe khác, qua đó tạo điều kiện để những xe khác có thể lưu thông và đạt được mục tiêu của họ, tức là tránh, vượt một cách an toàn nhất có thể. Việc tổ chức giao thông trên đường cao tốc với việc phân chia các làn là cực kỳ quan trọng".

PV: Kinh nghiệm thế giới thì họ thường quy định tốc độ như thế nào và Việt Nam có thể học hỏi gì từ kinh nghiệm thế giới?

TS. Nguyễn Minh Hiếu: Kinh nghiệm thế giới thì cũng tương đối là đa dạng. Hầu hết thì người ta sẽ quy định tốc độ chung trên tuyến đường, quy định tốc độ cho từng loại xe và quy định tốc độ cho các làn xe thì cũng có.

Tuy nhiên, những quy định này thì người ta cũng không nêu một cách hoàn toàn cụ thể, hoàn toàn rõ ràng mà người ta sẽ định hướng hành vi của lái xe trên các cây làn, chẳng hạn như tôi vừa nêu, đấy là cái làn vượt là cái làn trong cùng, sát dải phân cách giữa thì tốc độ cao hơn.

Còn những xe đi với tốc độ ổn định đi lại ở làn giữa. Còn những cái xe lớn, xe tải xe to thì sẽ đi làn gần sát với ngoài lề đường, nhưng vẫn luôn luôn chừa lại làn dừng khẩn cấp.

PV: Xin cảm ơn ông!

Vợ chồng “mét mốt” và “tấm vé độc đắc”

Vợ chồng “mét mốt” và “tấm vé độc đắc”

Một cặp vận động viên khuyết tật chỉ cao 1,1m; mỗi ngày đẩy thùng loa đi bộ 5 km ở những khu chợ nắng nôi, mưa gió để bán những tờ vé số. Trên căn gác sân thượng ở nhờ, họ nuôi dưỡng tình yêu, bền bỉ vượt qua mặc cảm, tự ti, những nỗi đau mất mát.

Hà Nội: Một tiếng xử phạt 6 “ma men”, nhiều người biết vẫn cố tình vi phạm

Hà Nội: Một tiếng xử phạt 6 “ma men”, nhiều người biết vẫn cố tình vi phạm

Nhiều lái xe vi phạm nồng độ cồn, bị dừng xe kiểm tra xử lý nhưng bất hợp tác, kéo dài thời gian để gọi điện thoại nhờ cứu viện với đủ các lý do.

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì?

Đi xe máy dưới trời nắng nóng cần lưu ý gì?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các tỉnh miền Bắc đang bước vào cao điểm nắng nóng của mùa hè năm nay. Trong đó, nắng nóng đỉnh điểm sẽ kéo dài từ nay đến giữa tháng 7 ở miền Bắc.

Vì sao xe máy khan hàng, tăng giá trong thời gian dài?

Vì sao xe máy khan hàng, tăng giá trong thời gian dài?

Nhiều hãng xe máy tại Việt Nam đang rơi vào tình trạng thiếu linh kiện để sản xuất khiến nguồn cung bị hạn chế. Hiện nhiều người muốn mua phải đặt hàng, chịu chênh giá bán rất lớn.

Thiếu thuốc và vật tư y tế: Đã đến lúc xem xét đến tình huống khẩn cấp hay chưa?

Thiếu thuốc và vật tư y tế: Đã đến lúc xem xét đến tình huống khẩn cấp hay chưa?

Tình trạng khan hiếm thuốc, vật tư y tế hiện nay đã được xem là tình huống khẩn cấp hay chưa? Giải pháp nào để giải quyết tình thế cấp bách hiện nay?

Thiếu thuốc và vật tư y tế nghiêm trọng, đề nghị cơ chế cho tình huống khẩn cấp

Thiếu thuốc và vật tư y tế nghiêm trọng, đề nghị cơ chế cho tình huống khẩn cấp

Thay vì chỉ thiếu một vài loại thuốc như trước kia, nhiều người bệnh nhận toa thuốc thiếu đến phân nửa, mà mua ngoài thì không có tiền. Nhưng đáng lo hơn nữa là tình trạng cạn kiệt vật tư tiêu hao, sinh phẩm y tế, ảnh hưởng trầm trọng đến công tác khám chữa bệnh.

Đề xuất bổ sung ADN, giọng nói vào dữ liệu căn cước công dân

Đề xuất bổ sung ADN, giọng nói vào dữ liệu căn cước công dân

Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo tổng kết và đánh giá tác động của chính sách về căn cước công dân (CCCD). Trong dự thảo, Bộ Công an thông tin về những kết quả thi hành Luật CCCD, đồng thời chỉ ra những bất cập và đề xuất nhiều quy định mới.