Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn cam kết rút ngắn tiến độ

Phóng viên - 30/03/2022 | 10:16 (GTM + 7)

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), hàng loạt gói thầu trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam đang được các nhà thầu lập lại kế hoạch, bổ sung nguồn lực thiết bị để rút ngắn tiến độ; trong đó có đoạn cao

Cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn sau khi điều chỉnh thiết kế sẽ rút ngắn tiến độ 1 tháng hai gói thầu XL7 và XL8 và phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào tháng 9/2022. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Cũng theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn sau khi điều chỉnh thiết kế sẽ rút ngắn tiến độ 1 tháng hai gói thầu XL7 và XL8 và phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào tháng 9/2022.

Ông Lê Văn Sáu, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại điện chủ đầu) cho biết, hiện đã 7/11 gói thầu của dự án Cam Lộ - La Sơn thi công xong nền đường và đang vào công tác thảm cấp phối đá dăm, bê tông nhựa lớp 1 đại trà. Tính chung toàn tuyến đạt gần 80%, cơ bản đáp ứng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải. Các gói thầu có sản lượng đạt trên mức bình quân chung cả dự án (77%) gồm: XL1, XL2, XL4, XL8, XL10.

Các gói thầu XL8 và XL10 triển khai Quý I/2020 sản lượng đạt 86% và 92% so với hợp đồng, đạt tiến độ yêu cầu đề ra; trong đó có 2 gói thầu XL5, XL6 có sản lượng trung bình thấp, nguyên nhân chủ yếu là do hai gói thầu này có khối lượng đắp nền đường là chủ yếu và trước đây có khó khăn trong công tác tìm nguồn vật liệu đất đắp, hiện đã được Bộ Giao thông Vận tải và địa phương tháo gỡ cơ bản đảm bảo nguồn đất đắp; các gói thầu còn lại cơ bản đảm bảo theo tiến độ điều chỉnh đề ra.

Ghi nhận của phóng viên TTXVN trên công trường dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn những ngày cuối tháng 3/2022 rất sôi động, nhà thầu tại các gói thầu khu vực Thừa Thiên Huế đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, dồn lực thi công đắp nền và thảm nhựa mặt đường, thi công cầu, cống dọc tuyến. Trong khi đó, các gói thầu tại Quảng Trị đang trông ngóng thời tiết từng ngày để thảm mặt đường.

Theo quan sát của phóng viên, dự án cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công. Trên toàn tuyến chỉ vướng mắc cục bộ một vài điểm cục bộ đang được Ban quản lý dự án và chính quyền tập trung tháo gỡ.

Ông Lê Văn Sáu thông tin thêm, thời gian qua, các đơn vị thi công gói thầu XL1, XL2, XL3  đã nỗ lực vượt qua rào cản, trở ngại về thời tiết mưa nhiều, dịch COVID-19 để đẩy khối lượng triển khai. Tuy nhiên, sản lượng chưa đạt tiến độ đề ra chủ yếu do nguyên nhân thời tiết mưa nhiều ở Quảng Trị.

Ông Nguyễn Văn Phan, Trưởng phòng điều hành dự án 3 -Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (phụ trách gói xây lắp XL1,XL2,XL3) thuộc địa bàn Quảng Trị cho hay, hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục, cố gắng đưa dự án “về đích” theo kế hoạch. Nhưng do nhiều yếu tố; trong đó vướng mặt bằng “xôi đỗ”, nhiều gói thầu cao tốc Cam Lộ - La Sơn gặp khó như áp lực thời tiết bất lợi, vướng mắc mặt bằng... đang là lực cản tiến độ triển khai trên công trường.

Một nhà thầu đang thi công tại Quảng Trị chia sẻ, nếu thời tiết nắng ráo thì có thể thi công 3 ca, đặc biệt là thảm nhựa. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay thời tiết mưa rất nhiều nên nhà thầu không thể thực hiện thảm mặt đường.

Trong khi đó những ngày qua, tranh thủ thời tiết nắng ráo, nhịp độ thi công các gói thầu XL5, XL6 và XL7 (Km 46+200 - Km 69+00, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn) thêm khẩn trương. Từng đoàn xe chở vật liệu đất đắp nối nhau ra vào. Dây chuyền san, ủi, lu lèn… đã được tăng cường thi công hối hả trước sự giám sát chặt chẽ của tư vấn giám sát, điều hành dự án.

Ông Tạ Gia Mạnh Hưng, Trưởng phòng điều hành dự án 2 - Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (phụ trách các gói thầu XL5, XL6, XL7) chia sẻ, thời gian tranh thủ thời tiết thuận lợi chúng tôi yêu cầu nhà thầu tập trung quân số và máy móc thi công để bù lại khoảng thời gian từ tháng 9/2021 đến nay, thời tiết mưa nhiều, dự án dừng, không thi công được phần nền đường.

Cũng theo ông Hưng, hai gói thầu XL5 và XL6 có tiến độ chậm so mới mức bình quân chung sản lượng của dự án do hai gói thầu này là nền đắp hoàn toàn, lúc mới triển khai nguồn cung đất đắp cho dự án còn hạn chế. Đến thời điểm này gói XL7 đã đạt sản lượng 70% theo hợp đồng, tính chung sản lượng 3 gói thầu trên đạt gần 60%. Hiện nay còn vướng mắc khoảng 190md xử lý nền đất yếu, sau khi được điều chỉnh thiết kế, chúng tôi đã cam kết rút ngắn tiến độ gói thầu XL7 trước một tháng.

Nhiều đoạn tuyến trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã hoàn thành thảm bê tông nhựa. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Đối với các gói thầu XL8,XL9, XL10 và XL11, theo quan sát của phóng viên nhiều đoạn tuyến đã thảm xong bê tông nhựa lớp đại trà (C19).  Cụ thể gói thầu XL8 hiện đã thảm được hơn 3km lớp C19. Đặc biệt gói XL10 đã thảm được lớp bê tông C12.5 (lớp cuối) được 8/11km. Trong khi đó, gói XL11 cũng gần như thảm xong lớp C19 và trong thời gian tới sẽ thảm lớp mặt C12.5 nếu thời tiết thuận lợi.

Liên quan đến việc tái lấn chiếm mặt bằng dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn, UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi UBND các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, UBND thành phố Đông Hà và thị xã Quảng Trị yêu cầu chỉ đạo các đơn vị chức năng và các xã liên quan kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Lãnh đạo Bộ giao thông Vận tải cho biết đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tập trung xử lý vướng mắc, đưa dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn cán đích trong giai đoạn cuối năm 2022. Cao tốc này sau khi hoàn thành sẽ kết nối liên hoàn với cao tốc La Sơn - Túy Loan đã sẵn sàng thông xe, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang khai thác, tạo “trục động lực” xuyên miền Trung, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và liên vùng.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn có chiều dài hơn 98 km đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.669 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với 11 gói thầu xây lắp. Đây là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được khởi công xây dựng tháng 9/2019.

Dự án có điểm đầu tại Km0 (Cam Lộ), trùng với Km 10+440 Quốc lộ9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu (Cam Lộ, Quảng Trị). Điểm cuối Km 102+200 (La Sơn), trùng với Km 4 Tỉnh lộ 14B, trùng với điểm đầu dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan (thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Dự án bao gồm 11 gói thầu xây lắp, được khởi công từ tháng 9/2019./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //