Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cao tốc Bắc Nam: Tốc độ nào phù hợp?

Phóng viên - 09/12/2020 | 13:58 (GTM + 7)

Mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện, báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội khóa XV về đường sắt tốc độ cao. Xung quanh dự án này, đã có nhiều ý kiến trái chiều về các công nghệ xây dựng lẫn tốc độ khai thác.

Ảnh minh họa

 Trao đổi với phóng viên VOVGT, tiến sĩ Vũ Anh Tuấn - Giám đốc trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức chia sẻ:

PV: Đường sắt tốc độ cao là một loại hình vận tải phổ biến trên thế giới, công nghệ đường sắt tốc độ cao hiện nay mà các quốc gia đang áp dụng là gì thưa tiến sĩ?

Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn: Thứ nhất là nâng cấp đường sắt hiện nay lên và điện hóa, thì tốc độ tối đa từ 150-180km/h. Công nghệ cao hơn 1 chút của Đức tức là tàu ICE tức là đầu kéo có động cơ còn những toa còn lại chỉ có bánh thì tốc độ có thể đạt tốc độ trung bình khai thác là trên dưới 200km/h.

Đường sắt siêu tốc độ như Nhật Bản thì cả đoàn tàu thì toa nào cũng có động cơ và được phối hợp với nhau bằng máy tính thì tốc độ trung bình khai thác khoảng trên dưới 300km/h.

Đối với vận tải trong thành phố vì nhu cầu đi lại đông nên cần phương tiện chuyên chở lớn không cần tốc độ cao nhưng đi đường dài thì cần tàu tốc độ cao giúp hành khách đi lại nhanh hơn.

PV: Hiện nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau giữa các bộ ngành lẫn các chuyên gia về việc lựa chọn tốc độ 250km/h hay 350km/h cho đường sắt cao tốc Bắc Nam. Vậy đâu là lựa chọn phù hợp cho nước ta?

Tiến sĩ Vũ Anh Tuấn: Về mặt chiến lược thì chắc chắn Việt nam phải nâng cấp hệ thống đường sắt hiện nay lên rồi nhưng việc lựa chọn công nghệ thì cần phân tích sâu hơn nữa.

Về mặt lâu dài cần tính toán đến khả năng chi trả của người dân cũng như sức khỏe của nền kinh tế để quyết định lựa chọn công nghệ cho phù hợp và hài hòa. Theo tình hình hiện nay thì rất khó nói là nên chọn công nghệ 250 hay 350km/h.

Dù là công nghệ nào thì thì việc phát triển đô thị dọc theo hành lang Bắc Nam là vô cùng quan trọng đặc biệt là những thành phố ở giữa như là Đà Nẵng, Nha Trang, Vinh…vì đó mới là thị trường của đường sắt tốc độ cao. Đó là bài học kinh nghiệm của Nhật Bản hay Châu Âu đều làm như vậy cả.

PV: Xin cám ơn tiến sĩ!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 8/12 tại đây:

 

Tags:
Trông xe trái quy định gây cản trở giao thông và cò mồi tại bệnh viện K Tân Triều

Trông xe trái quy định gây cản trở giao thông và cò mồi tại bệnh viện K Tân Triều

Cổng sau bệnh viện K cơ sở Tân Triều, phía mặt đường Chu Văn An kéo dài thuộc địa phận xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) xuất hiện nhiều bãi gửi ô tô không phép, thu giá gửi xe cao hơn mức quy định. Bên cạnh đó, có dấu hiệu của việc “cò” xếp chỗ cho bệnh nhân vào viện.

Hà Nội: Hỏa hoạn tại công ty vật liệu xây dựng, không có thiệt hại về người

Hà Nội: Hỏa hoạn tại công ty vật liệu xây dựng, không có thiệt hại về người

Khoảng 11 giờ 27 phút ngày 15/5/2022, Trung tâm chỉ huy Công an Thành phố nhận được tin báo cháy xảy ra tại Công ty TNHH xây dựng vật liệu mới Hoàng Thành có địa chỉ tại thôn 10, xã Trung Trâu, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội.

TP.HCM: Cấp đăng ký biển số xe tại 5 huyện ngoại thành

TP.HCM: Cấp đăng ký biển số xe tại 5 huyện ngoại thành

Ttừ ngày 21/5, người dân 5 huyện ngoại thành Bình Chánh, Củ Chi Nhà Bè, Hóc Môn, Cần Giờ và 58 xã thuộc 5 huyện sẽ được cấp đăng ký biển số xe ô tô, xe mô tô cho người dân tại địa phương mình.

Chuyện hôm nay: Thành phố lạc mùa

Chuyện hôm nay: Thành phố lạc mùa

Tháng 5 năm nay rất kỳ lạ. Đầu tháng, nắng như đổ lửa như tháng 7, tháng 8. Thế rồi, giữa tháng, trời như lập đông, hiu hiu heo may khiến những đầm sen nở trong tê tái. Hà Nội bây giờ, những định kiến mùa, những ước lệ mùa giờ đã không còn nữa.

Nhường đường xe ưu tiên và trách nhiệm...

Nhường đường xe ưu tiên và trách nhiệm...

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ việc xe cấp cứu bất lực trên cao tốc vì không được nhường làn khẩn cấp, hoặc chôn chân tại ngã tư bởi xe phía trước nhất quyết bám làn... đã và đang phản ánh một thực trạng bất cập về văn hóa giao thông tại Việt Nam.

Thoát chết thần kỳ sau khi lao thẳng xe máy vào xe bồn

Thoát chết thần kỳ sau khi lao thẳng xe máy vào xe bồn

Tài xế xe máy thoát chết một cách thần kỳ sau khi chuyển hướng đột ngột rồi lao thẳng vào xe bồn.

Để khơi thông vốn cho Dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội

Để khơi thông vốn cho Dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội

Khó khăn lớn nhất của các dự án công trình hạ tầng giao thông nói chung và dự án đường vành đai 4 nói riêng là công tác giải phóng mặt bằng (nhóm dự án 1) tại 3 địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Vậy làm thế nào để khơi thông nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng?