Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông mới chuẩn bị xây dựng, đã có tình trạng lấn chiếm

Phóng viên - 20/03/2022 | 19:59 (GTM + 7)

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản triển khai thông báo kết luận của Văn phòng Chính phủ về triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Ảnh minh họa

Trước đó, từ 11/2, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP triển khai  Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn  2021 - 2025 (Dự án); Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ khẩn trương triển khai các công việc chuẩn bị đầu tư để phê duyệt Dự án trước 30/6/2022 và khởi công trong năm 2022. 

Từ ngày 13-15/3/2022, Bộ GTVT đã phối hợp với các Ủy ban  nhân dân các tỉnh, thành phố bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 của các dự án thành phần với tổng chiều dài 133,8 km. Bộ sẽ tiếp tục bàn giao cho địa phương các đoạn còn lại trước ngày 30/6/2022.

Theo kế hoạch, dự kiến đến ngày khởi công Dự án, các địa phương sẽ bàn giao khoảng 70% diện tích mặt bằng. Như vậy để đạt được các mục tiêu nêu trên, các  địa phương cần phải triển khai rất nhiều công việc liên quan đến bồi thường, hỗ  trợ và tái định cư; cần có sự quyết liệt trong chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự phối  hợp của các sở, ban ngành và chính quyền địa phương cũng như sự đồng thuận  của nhân dân.  

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành - Trưởng Ban chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công  trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại Thông báo số 71/TB-VPCP ngày 14/3/2022, để bảo đảm hoàn thành Dự án theo đúng các mốc tiến độ đề ra, tuân  thủ các quy định, Bộ GTVT đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành  phố khẩn trương triển khai một số công việc sau: 

Có văn bản thỏa thuận với Bộ GTVT về hướng tuyến, các công trình trên tuyến thuộc dự án trên nguyên tắc đã được nêu tại văn bản số 2 1751/BGTVT-CQLXD ngày 24/02/2022 của Bộ Giao thông vận tải; 

Sớm thành lập Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư2; thành lập Hội  đồng giải phóng mặt bằng hoặc đơn vị đầu mối triển khai thực hiện các nội dung  liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng; 

Chỉ định đơn vị tư vấn (khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, lập dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư,...) để triển khai thực hiện ngay sau khi Bộ GTVT bàn giao hồ sơ thiết kế, cắm cọc giải phóng mặt bằng. 

Tập trung hoàn thành thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng, gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước 31/3/2022; tổng hợp nhu cầu  chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ trở lên gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 31/3/2022. 

Theo Bộ GTVT, hiện nay tuyến cao tốc đang trong quá trình chuẩn bị dự án nhưng đã xuất hiện tình trạng người dân xây dựng, cơi nới công trình, trồng cây trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích thuộc phạm vi dự án cao tốc để trục lợi, gây phức  tạp cho công tác giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Dự án.

Do vậy, Bộ GGTVT đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn; tuyên truyền vận động người dân  ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc và chấp hành nghiêm các quy định về xây dựng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bộ sẽ chỉ đạo các Ban quản lý dự án bàn giao hồ sơ khảo sát và hình ảnh hiện trạng  tại thời điểm khảo sát để các địa phương làm căn cứ quản lý, thực hiện công tác  giải phóng mặt bằng. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //